+Aa-
    Zalo

    Nhà tuyển dụng hỏi "lấy thưởng Tết hay lương tháng thứ 13?”, ứng viên trả lời câu hỏi trả lời bạo nhất được chọn

    (ĐS&PL) - Nếu là bạn, khi nhận được hỏi câu hỏi này trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, bạn sẽ trả lời như thế nào?

    Khi tìm kiếm một công việc, lương thưởng luôn là chủ đề được mọi người quan tâm. Một nhà lãnh đạo khi tuyển dụng đã lấy chủ đề kiểm tra các ứng viên. Thoạt nghe qua, có vẻ như câu hỏi mở thường chẳng liên quan đến công việc. Nhưng qua câu trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tính cách, khả năng sáng tạo, cách xử lý tình huống,… Vì thế, đừng ngần ngại thể hiện bản thân. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình là một ứng viên sáng giá, phù hợp với công ty nhé.

    Tại vòng cuối cùng, chỉ còn 3 người xuất sắc nhất. Câu hỏi được đặt ra là: "Bạn thích lương tháng 13 hay thưởng Tết thông thường?".

    Nhận được câu hỏi, cả 3 đều sững sờ vì nằm ngoài dự liệu. Sau một hồi suy nghĩ, nam ứng viên đầu tiên đưa ra câu trả lời sẽ ưu tiên khoản tiền nào lớn hơn. Nhà tuyển dụng gật đầu không nói gì.

    Tiếp đến người thứ hai, cũng là nam ứng viên, mới ra trường, đáp: "Tôi sẽ chọn thưởng Tết vì thông thường khoản tiền này sẽ cao hơn". Nhận được câu trả lời, nhà tuyển dụng trầm ngâm và quay sang người thứ 3.

    Ứng viên cuối cùng là một cô gái, cô đưa ra câu trả lời táo bạo hơn cả: "Tôi chọn cả hai". Tất cả những người có mặt đều ngạc nhiên vì đáp án này có phần "tham lam". Giải thích cho quyết định này, ứng viên thứ 3 nói thêm: "Tôi tự tin những gì mình cống hiến trong một năm xứng đáng với cả hai khoản tiền đó. Theo tôi, chỉ cần bản thân nỗ lực thì công ty sẽ ghi nhận và có mức thưởng phù hợp".

    Sau màn đối đáp này, người thứ 3 chính thức được chọn. Chỉ trong một câu trả lời, người này đã có thể khẳng định năng lực của bản thân cũng như đề cao phúc lợi của công ty. Có thể nói, đây là "một mũi tên trúng hai đích".

    nha tuyen dung hoi lay thuong tet hay luong thang thu 13 ung vien tra loi cau hoi tra loi bao nhat duoc chon 1
    Nhà tuyển dụng hỏi "lấy thưởng Tết hay lương tháng thứ 13?”, ứng viên trả lời câu hỏi trả lời bạo nhất được chọn.

    Trong cuộc cạnh tranh việc làm hiện nay, phía nhà tuyển dụng ngoài việc muốn tìm kiếm những ứng viên có kiến thức chuyên môn tốt thì cũng luôn tìm kiếm những người có khả năng tư duy nhanh nhạy và có kỹ năng xử lý các tình huống khéo léo.

    Các nhà tuyển dụng đều biết rằng để đi được đến vòng phỏng vấn cuối cùng, các ứng viên đều chuẩn bị rất kỹ lưỡng về kiến thức chuyên môn lẫn nghiệp vụ. Song, ở môi trường làm việc hiện nay, kiến thức và kinh nghiệm là chưa đủ, thứ mà các nhà tuyển dụng cần là kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy của ứng viên.

    Thông qua tình huống này, họ có thể đánh giá sự linh hoạt, tính chủ động cũng như khả năng đối diện và giải quyết khó khăn của người đi xin việc. Cách cư xử dù là nhỏ nhất cũng có thể là thước đo để nhà tuyển dụng có đánh giá sơ bộ về khả năng thích nghi với công việc, cách đối mặt với áp lực và hiệu suất làm việc của mỗi ứng viên.

    Ngoài việc trau dồi kiến thức chuyên ngành, chúng ta cũng cần mài giũa khả năng tư duy sắc bén, linh hoạt và óc phân tích đa chiều. Năng lực của một người không hoàn toàn nằm ở điểm số hay bằng cấp.

    Độ dày của vốn sống cũng quan trọng không kém. Chỉ khi va vấp và trải nghiệm nhiều điều, chúng ta mới có thể thoải mái đối phó với khó khăn trong quá trình phỏng vấn nói riêng và cuộc sống nói chung.

    Những ứng viên nắm vững kỹ năng và có khả năng tư duy sẽ có thể đánh giá được câu hỏi từ đó đưa ra câu trả lời khôn khéo nhất. Trong môi trường công sở hiện nay, việc xử lý những tình huống bất ngờ đã trở thành điều kiện không thể bỏ qua.

    Vì thế, trong bất kỳ trường hợp nào, những giải pháp của bạn phải được trình bày càng sát với mong đợi và sự đánh giá của họ càng tốt. Một sự chuẩn bị kỹ lưỡng thường sẽ là yếu tố quyết định giữa việc bạn có hoặc không được nhận vào làm. Đây là một yếu tố đầy thách thức nhưng rất đáng để bạn đầu tư thời gian.

    Một số lời khuyên để bạn gây được ấn tượng tốt trong buổi phỏng vấn

    Đừng quá căng thẳng

    Anh Sho Dewan - người sáng lập và Giám đốc điều hành của Workhap, công ty huấn luyện và đào tạo hướng nghiệp, giúp hàng nghìn người có được công việc mơ ước chia sẻ, đúng là bạn nên tham gia cuộc phỏng vấn một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. Nhưng hãy nhớ rằng các cuộc phỏng vấn xin việc cũng có thể gây căng thẳng cho nhà tuyển dụng. Để giúp cả hai thoải mái hơn, hãy tập trung vào các cử chỉ, hành động phát triển mối quan hệ tốt với người phỏng vấn bạn.

    Nhà tuyển dụng muốn một người có thể làm được việc, nhưng họ cũng muốn một thành viên trong bộ phận khiến họ cảm thấy thoải mái. Cuối cùng, họ đa phần sẽ chọn đi với một người mà họ nghĩ rằng thích hợp để ở bên cạnh 8 giờ một ngày hơn là một ứng viên có nhiều kinh nghiệm.

    Để bớt căng thẳng, hãy cố gắng xem cuộc phỏng vấn như một hoạt động tương tác thông thường hàng ngày, giống như bạn đang nói chuyện với một người bạn mới. Nhưng cũng hãy nhớ giữ được sự cân bằng giữa cảm giác tự tin và kiêu ngạo.

    nha tuyen dung hoi lay thuong tet hay luong thang thu 13 ung vien tra loi cau hoi tra loi bao nhat duoc chon 3
    Nhà tuyển dụng hỏi "lấy thưởng Tết hay lương tháng thứ 13?”, ứng viên trả lời câu hỏi trả lời bạo nhất được chọn.

    Đừng tìm câu trả lời soạn sẵn

    Không phải tất cả các cuộc phỏng vấn đều bắt đầu bằng câu "Hãy giới thiệu bản thân bạn”. Rất nhiều cuộc phỏng vấn được mở đầu với “Ngày hôm nay của bạn thế nào?” hoặc “Bạn có khỏe không?”. Đây là cơ hội để bạn thể hiện cá tính của mình.

    Hầu hết mọi người sẽ gật đầu đáp lại rằng: "Tôi vẫn ổn, cảm ơn”. Nhưng Dewan khuyến khích bạn hãy thực sự chia sẻ về ngày hôm đó của bạn. Có thể bạn đã đến phòng tập thể dục và đang chuẩn bị cho cuộc chạy marathon. Hoặc bạn vừa nghe một podcast có thông tin mà bạn thích. Bạn cũng có thể gửi cho nhà tuyển dụng đường liên kết podcast sau cuộc phỏng vấn, nó sẽ khiến bạn trở thành ứng viên đáng nhớ hơn. 

    Cách bạn nói chuyện cũng rất quan trọng. Nếu bạn tỏa ra sự tích cực và nhiệt tình, năng lượng tốt đó sẽ chuyển sang người phỏng vấn, khiến cuộc trò chuyện ấn tượng hơn.

    Đừng đánh giá thấp sức mạnh của lời cảm ơn

    Luôn gửi email "cảm ơn" sau cuộc phỏng vấn, lý tưởng nhất là ngay sau buổi phỏng vấn hoặc ngày hôm sau. Bạn hãy viết thật tích cực và ngắn gọn. Đừng quên nhắc nhở họ về những gì bạn đã thảo luận và nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với vị trí công việc. 

    Đây là một mẫu ví dụ được Dewan đưa ra: 

    "Xin chào (tên người quản lý tuyển dụng),

    Cảm ơn anh/chị rất nhiều vì đã dành thời gian phỏng vấn cho em. Em đã học được rất nhiều điều về (công ty) và em cũng rất vui được biết anh/chị.

    Như em đã đề cập, em tin rằng với nền tảng của em từ (công việc trước đây) và (kỹ năng) sẽ có giá trị đối với vị trí công ty đang tìm kiếm vì (lý do). Em mong được tiếp tục cuộc trò chuyện với anh/chị.

    Hãy cho em biết nếu quý công ty có thêm câu hỏi cho em. Một lần nữa, em rất biết ơn sự cân nhắc của anh/chị.

    Trân trọng!

    (Tên của bạn)”

    Cử chỉ này sẽ cá nhân hóa sự tương tác của bạn với người quản lý tuyển dụng. Nó không chỉ thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với cơ hội này mà còn củng cố sự quan tâm của bạn đối với công việc và công ty.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-tuyen-dung-hoi-lay-thuong-tet-hay-luong-thang-thu-13-ung-vien-tra-loi-cau-hoi-tra-loi-bao-nhat-duoc-chon-a598017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Làm thế nào để tuyển dụng được những nhân viên chất lượng

    Làm thế nào để tuyển dụng được những nhân viên chất lượng

    Bộ phận tuyển dụng luôn là một trong những bộ phận quan trọng nhất của mỗi công ty. Một công ty có thành công hay không được quyết định rất lớn vào những nhân viên công ty, những người trực tiếp vận hành và triển khai các hoạt động kinh doanh của công ty. Vậy nên việc tuyển dụng nhân viên như thế nào để có chất lượng luôn là câu hỏi được các công ty quan tâm.