+Aa-
    Zalo

    Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời sau thời gian chống chọi bệnh ung thư tụy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vào sáng 19/9 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư tụy.

    Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vào sáng 19/9 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư tụy.

    Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

    Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện mắc ung thư tụy vào khoảng đầu năm nay. Ông được điều trị ở một bệnh viện tại Hà Nội.

    Dịp trung tuần tháng 7 vừa qua, gia đình nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng nhiều bạn bè nghệ sĩ đã chung tay tổ chức đêm nhạc “Khúc hát phiêu ly” với mong muốn tiếp thêm sức mạnh để vị nhạc sĩ tài ba vượt qua cơn bạo bệnh, đồng thời tôn vinh các sáng tác có giá trị mà ông đã cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

    Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, quê ở Đa Ngưu -Tân Tiến (Văn Giang, Hưng Yên). Ông từng là Giám đốc trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Phó Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội.

    Năm 1967, giữa kỳ chống Mỹ ác liệt, những bài hát hồi ấy chủ yếu vang lên ảnh hưởng anh hùng ca tới mức chói gắt. Giữa không khí âm nhạc như vậy, xuất hiện bài hát Những cô gái quan họ của Phó Đức Phương thấm đẫm một âm hưởng trữ tình của đồng bằng Bắc Bộ. Bài hát hệt như một dòng suối mát lành chảy qua một khu đồi trơ đá sỏi, hệt như một luồng gió mát lùa qua một trưa hè nóng bức.

    Khán giả yêu thích các tác phẩm của ông thuộc mọi thế hệ, lứa tuổi, mọi tầng lớp, vì chúng không chỉ mang giai điệu đẹp, lời ca hay mà còn những ý nghĩa gắn liền với thời cuộc của đất nước, của cuộc sống người dân Việt Nam, như: Những cô gái quan họ, Hồ trên núi, Không thể và có thể, Một thoáng Tây hồ, Huyền thoại hồ núi Cốc, Về quê, Vũ khúc con cò…

    Các sáng tác chính của ông mang âm hưởng dân ca. Phó Đức Phương là nhạc sĩ luôn tìm tòi, khai thác những tinh hoa trong âm nhạc dân gian của từng vùng, miền để đưa vào tác phẩm.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-pho-duc-phuong-qua-doi-sau-thoi-gian-chong-choi-benh-ung-thu-tuy-a339533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan