+Aa-
    Zalo

    Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo qua đời, thọ 104 tuổi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo - cây đại thụ của đờn ca tài tử Nam bộ - vừa qua đời chiều tối nay 7/1.

    Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo - cây đại thụ của đờn ca tài tử Nam bộ - vừa qua đời chiều tối nay 7/1.

    Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo - Ảnh: TNO

    Theo cô Thu Anh, ái nữ của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, sau 3 đợt nhập viện điều trị các căn bệnh nền, do tuổi cao sức yếu, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã trút hơi thở cuối cùng lúc 18h50 ngày 7/1 tại nhà riêng ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; thọ 104 tuổi.

    Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, sinh năm 1918 tại làng Mỹ Trà, quận Cao Lãnh, tỉnh Sa Đéc trong một gia đình nho học rất yêu thích đờn ca tài tử. Ông là nhạc sư, nhà nghiên cứu âm nhạc, giáo sư giảng dạy âm nhạc và cũng là người trình tấu, nghệ nhân đóng đàn.

    Ông đã cải tiến đàn tranh từ 16 dây thành 17, 19 và 21 dây với kích thước và âm vực rộng hơn. Ông và GS.TS Trần Văn Khê được xem là đôi bạn tri kỷ cùng yêu quý và nâng niu tiếng đàn dân tộc.

    5 tuổi ông đã biết chơi đờn kìm, đờn cò. 10 tuổi biết chơi rất nhiều nhạc cụ dân tộc. Từ năm 1995 đến năm 1964, ông dạy môn đàn tranh và là trưởng ban cổ nhạc miền Nam tại Trường quốc gia Âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn.

    Ông đã đi diễn thuyết, giới thiệu và trình tấu âm nhạc Việt Nam ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 1972, ông cùng giáo sư Trần Văn Khê diễn tấu ghi âm đĩa nhạc Nhạc tài tử Nam Bộ cho Hãng Occora và UNESCO tại Pháp.

    Năm 1970 - 1972, ông là giáo sư đặc biệt thỉnh giảng về đàn tranh tại Đại học Illinois (Mỹ). Năm 2005, nhạc sư Vĩnh Bảo và giáo sư Trần Văn Khê được trao giải thưởng Đào Tấn. Năm 2008, nhạc sư được Chính phủ Pháp tặng huy chương nghệ thuật và văn học cấp bậc Officier.

    Cuối đời, ông được tỉnh Đồng Tháp mời về tỉnh nhà sinh sống.

    Hồi tháng 5/2020, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã tham dự sự kiện công bố sách Nguyễn Vĩnh Bảo - Những giai điệu cuộc đời (tái bản lần thứ nhất) tại TP. Cao Lãnh do Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức. Tác phẩm viết về nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, một cây đại thụ của đờn ca tài tử Nam bộ, người con ưu tú của đất Đồng Tháp. Sách của nhóm tác giả do GS-TS Nguyễn Thuyết Phong chủ biên, tái bản lần thứ nhất (in lần đầu vào năm 2015). Sách có độ dày 400 trang, khổ in 14,5 x 21,5 cm, với số lượng in là 1.500 quyển.

    Cũng trong sự kiện này, nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo đã chia sẻ nhiều câu chuyện về cuộc đời thăng trầm và tình yêu của ông dành cho âm nhạc dân tộc. Đồng thời, ông và gia đình đã chính thức bàn giao Hiệu đàn Vĩnh Bảo mà ông đã dày công gầy dựng cho tỉnh Đồng Tháp như lời gắn kết ấm tình đất, tình người....

    Tang lễ nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo được tiến hành tại CLB Hưu trí tỉnh Đồng Tháp (đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Cao Lãnh). Theo nguyện vọng của gia đình, nhạc sư sẽ được hỏa táng tại Nghĩa trang Quảng Khánh, TP Cao Lãnh và đưa hũ tro cốt về thờ tại nhà riêng.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-su-nguyen-vinh-bao-qua-doi-tho-104-tuoi-a351974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan