+Aa-
    Zalo

    Nhân chứng kể về cơn lũ: "Sa Ná như chạy giặc, tiếng người gào khóc thất thanh vang cả một góc rừng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Sa Ná như chạy giặc, tiếng người hò hét, gào khóc thất thanh vang cả một góc rừng", ông Luyến, một nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi kể lại.

    "Sa Ná như chạy giặc, tiếng người hò hét, gào khóc thất thanh vang cả một góc rừng", ông Luyến, một nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi kể lại.

    Ngày 4/8, trao đổi với TTXVN, bác sỹ Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quan Sơn, Thanh Hóa cho biết, ngày 3/8, bệnh viện đã tiếp nhận 2 bệnh nhân là anh Hoàng Xuân Luyến, 45 tuổi và Lương Văn Chon, 52 tuổi, cùng ở bản Sa Ná, xã Na Mèo với tình trạng đa chấn thương, toàn thân bị xây xước.

    Sau một thời gian điều trị, bệnh nhân Luyến và Chon sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân Chon do ngâm dưới nước lâu nên bị sốt, cảm lạnh. Hiện bệnh viện đang theo dõi tình hình sức khỏe và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý cho các bệnh nhân.

    Ông Lương Văn Chon, một người bị lũ cuốn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn. Ảnh: Giao Thông

    Nằm tại giường bệnh, ông Lương Văn Chon kể lại: "Lúc đó, khoảng 5h ngày 3/8, tôi thấy trời mưa to và nước sông Luồng đang lên cao nên liền chạy vào nhà cũ lấy thóc mang sang ngôi nhà sàn cách đó vài trăm mét để cất.

    Đến gần 7h nước sông rút, tôi đi từ nhà sàn sang bên nhà cũ xem mẹ và vợ cùng các cháu thế nào thì thấy căn nhà cũ bị lũ cuốn trôi. Những người trong nhà thấy vậy liền chạy lên khu nghĩa trang trên rừng tránh nạn. Cùng lúc đó ngôi nhà sàn của gia đình tôi cũng bị nước lũ cuốn trôi. Tôi bị dòng nước đẩy đi gần 3 km. Tôi cố gắng vùng vẫy trong nước lũ, khua tay bấu víu các thân cây. Lúc này tôi xác định chỉ có chết vì nước lũ to quá mà mình thì sức kiệt, vừa đói, vừa rét run".

    May mắn, đến 15h30 cùng ngày, có một người tiếp cận được ông và nhường dây cứu hộ, ông Chon dùng hết sức bám trụ để vào bờ.

    Được biết, thời điểm xảy ra sự việc, trong nhà ông Chon có mẹ già 98 tuổi, vợ và 2 cháu nội, ngoại đang còn nhỏ. Rất may mọi người đã chạy kịp lên rừng tránh nạn. Toàn bộ 2 ngôi nhà cùng các tài sản khác như xe máy, tủ lạnh, ti vi… bị nước lũ cuốn trôi.

    “Từ nhỏ tới lớn, tôi chưa bao giờ thấy trận lũ nào to như vậy. Chỉ nhìn thấy nươc sông dâng cao chảy cuồn cuộn và những cây cối to đổ ngã kín đặc sông”, ông Chon kể lại mà trong lòng vẫn chưa hết sợ hãi.

    Các bác sĩ tận tình chăm sóc các nạn nhân của trận lũ kinh hoàng. Ảnh: TTXVN

    Cũng là nạn nhân được cứu sống sau trận lũ dữ ở bản Sa Ná, ông Hoàng Xuân Luyến nói với PV VnExpress rằng, chưa chứng kiến cơn lũ nào khủng khiếp như vậy.

    Cụ thể, khi lũ trên suối Son dâng ngập sàn nhà chừng 40-50 cm, nhưng sau đó lại rút, ông Luyến quay về nhà lấy chiếc bếp gas mini để mang cho con trai nấu mì tôm thì nghe "tiếng gầm gào vang lại từ phía xa". Ngay sau đó, lũ ập đến, cuốn phăng những căn nhà ở đầu bản.

    "Sa Ná như chạy giặc, tiếng người hò hét, gào khóc thất thanh vang cả một góc rừng", ông Luyến nhớ lại.

    Và khi lũ quét qua nhà cũng cuốn ông Luyến trôi hơn 2km từ suối Son ra sông Luồng. Trôi đến bản Hiềng, may mắn ông túm được khúc gỗ lớn rồi tự đu vào bờ. Hơn 10 phút sau, ông được dân bản đưa đi cấp cứu. Giờ nằm ở bệnh viện, nhưng ông rất sốt ruột vì vợ và hai con nhỏ (3 tháng và 18 tháng) chưa thể liên lạc.

    Trước đó, vào khoảng 5h ngày 3/8, mưa lớn do hoàn lưu bão Wipha làm xuất hiện lũ quét, xóa sổ 20 căn nhà ở bản Sa Ná. 17 người bị lũ cuốn trôi, mất tích. Tối cùng ngày, 5 người còn sống được tìm thấy, 12 người chưa rõ tung tích. 

    Hiện, sau nhiều cố gắng, đến trưa ngày 4/8, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã tiếp cận được bản Sa Ná để thực hiện công tìm kiếm cứu nạn và tiếp tế lương thực cho người dân trong bản.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-chung-ke-ve-con-lu-sa-na-nhu-chay-giac-tieng-nguoi-gao-khoc-that-thanh-vang-ca-mot-goc-rung-a287242.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan