+Aa-
    Zalo

    Nhân dân tệ giảm sút, người Trung Quốc chuyển sang “găm” USD

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Đồng NDT liên tục giảm giá khiến người dân nước này dần mất niềm tin vào nền kinh tế nước này và mua nhiều đô la Mỹ.

    (ĐSPL) – Đồng NDT liên tục giảm giá khiến người dân nước này dần mất niềm tin vào nền kinh tế nước này và mua nhiều đô la Mỹ.

    Theo thông tin được báo An ninh Thủ đô đăng tải, trong 11 tháng đầu năm 2016, lượng ngoại tệ bằng đồng USD gửi tiết kiệm tại ngân hàng của các hộ gia đình nước này tăng gần 32%. Thời gian gần đây, tốc độ tăng ngày càng nhiều trong bối cảnh đồng NDT của Trung Quốc xuống tới mức thấp nhất trong vòng 8 năm qua so với đồng USD.


    Tính trong cùng thời kỳ, mức tăng số lượng tài khoản tiết kiệm bằng USD cao gấp 4 lần so với mức tăng số tài khoản tiết kiệm bằng NDT và các tiền tệ khác. Điều này cho thấy đồng NDT đang chịu áp lực lớn khi dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc.

    Cho đến cuối tháng 11, các hộ gia đình Trung Quốc có 118,7 tỷ USD ngoại tệ trong tài khoản ngân hàng trong khi tổng tiền gửi bằng ngoại tệ của cả nước này là hơn 702 tỷ USD.

    Trước tình trạng này, Chính phủ Trung Quốc đã có các biện pháp ngăn chặn sự sụt giảm của NDT nhưng vẫn chưa nhìn thấy kết quả.

    Cụ thể, từ tháng 10/2016, nước này đã có các biện pháp thắt chặt như kiểm soát chuyển khoản ngoại tệ hay dựa vào các ngân hàng để khiến việc đổi tiền và đưa tiền ra nước ngoài khó khăn hơn, nhưng vẫn chưa chặn được đà lao dốc của đồng nội tệ.

    Báo VnExpress cho biết, hiện mỗi cá nhân nước này được đổi sang số ngoại tệ tương đương 50.000 USD mỗi năm. Tuy nhiên, một số ngân hàng cho biết họ đang cố làm chậm lại hoạt động này. Thậm chí, có nhà băng thậm chí còn dọa đưa vào danh sách đen những người đổi 10.000 USD một ngày trong vài ngày liên tiếp. Những người này có thể bị cấm đổi tiền một thời gian.

    Bên cạnh đó, khách hàng đổi ngoại tệ về NDT cũng được khuyến khích.

    Ví dụ, tại Bank of Communications, bất kỳ khách hàng nào đổi hơn 1.000 USD về NDT sẽ được tham gia bốc thăm may mắn. Còn ICBC có tỷ giá khá ưu đãi nếu đổi từ USD sang NDT.

    Nhà kinh tế học Trung Quốc của Capital Economics cho rằng việc gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ cũng là một dạng dòng vốn rút ra. Do đó, tiền đang thực sự chảy khỏi đất nước này.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-dan-te-giam-sut-nguoi-trung-quoc-chuyen-sang-gam-usd-a174900.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan