+Aa-
    Zalo

    Nhận diện 1001 chiêu lừa đảo qua mạng xã hội khiến "con mồi" sập bẫy (bài 2): Theo dấu những "cao thủ lừa"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, hành trình truy bắt những gã trai ngoại quốc mưu mô, núp bóng khách du lịch chuyên lừa đảo.

    Theo các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, hành trình truy bắt những gã trai ngoại quốc mưu mô, núp bóng khách du lịch chuyên lừa đảo các quý bà từ Bắc vào Nam không mấy dễ dàng bởi chúng vô cùng xảo quyệt.


    Các đối tượng quốc tịch Nigeria chuyên hack face, giả danh quân nhân Mỹ để lừa đảo. CMND giả và thẻ ATM được sử dụng để rút tiền do các nạn nhân chuyển vào.

    Nhiều quý bà “sập bẫy”

    Như tạp chí Đời sống và Pháp luật đã đưa, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phối hợp với cục Nghiệp vụ, cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an và Công an TP.HCM bắt giữ 11 đối tượng trong đường dây lừa đảo quốc tế, chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng.

    Không chỉ đấu tranh làm rõ các đối tượng liên quan đến vụ chiếm đoạt lừa đảo 3,9 tỷ đồng của bà C.T.N.H. (trú TP.Huế), quá trình điều tra mở rộng vụ án, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế còn bắt giữ thêm 4 đối tượng liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại ở các tỉnh, thành phố khác như Thanh Hóa, Nghệ An, TP.HCM, Tuyên Quang, Quảng Nam...

    Sau khi phối hợp với công an các địa phương và thu thập các chứng cứ, bước đầu CQĐT đã tìm ra hàng loạt nạn nhân, chủ yếu là những quý bà. Đơn cử, đối tượng Chukwugekwe Godwin đã kết bạn, làm quen với chị T.T.O. (40 tuổi, trú huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) lừa lấy 117 triệu đồng; lừa của chị P.T.H. (trú Ba Vì, Hà Nội) 147 triệu đồng; lừa của chị H.T.H. (trú TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa) 893 triệu đồng...

    Công an xác định bằng thủ đoạn giả danh đang ở nước ngoài, muốn gửi quà về làm từ thiện, Smile đã lừa của chị L.T.K.D. (trú quận 7, TP.HCM) 183 triệu đồng; lừa của chị N.T.N. (trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) 45 triệu đồng. Đối tượng Ameka được xác định lừa của chị T.T.L.A. (ở huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) 92 triệu đồng...

    Hành trình truy bắt những kẻ tinh quái

    Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng đội Phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài, thuộc phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, 1 trong những người trực tiếp vào TP.HCM truy bắt những đối tượng trên chia sẻ, những kẻ trong đường dây phần lớn là người nước ngoài đi theo đường du lịch sau đó trốn ở lại Việt Nam. Tại đây, chúng phối hợp với những người Việt Nam để lưu trú ở Việt Nam và Campuchia, sau đó thực hiện các hành vi lừa đảo qua mạng Internet. Trong quá trình lưu trú ở TP.HCM, những kẻ này thường xuyên thay đổi nơi ở. Khi thì chúng thuê những khu chung cư cao cấp tại các quận trung tâm thành phố. Có lúc chúng lại thuê nhà của người dân ở các quận, huyện xa trung tâm như Gò Vấp, Nhà Bè... Cứ vài tháng chúng lại thay đổi địa điểm một lần.

    “Các đối tượng nước ngoài không đứng tên thuê mà do những người Việt Nam sử dụng giấy tờ giả để đăng ký tạm trú tạm vắng, nhằm đánh lạc hướng của cơ quan chức năng”, Đại úy Lưu Thanh Tùng kể.

    Sau gần 1 tháng điều tra triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát hiện và truy tìm được các đối tượng có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà C.T.N.H. (trú ở TP.Huế) là Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hãi Nghi, Vũ Ái Linh.

    Tại cơ quan công an, đối tượng Ngô Hãi Nghi khai: “Tôi được phân công dùng CMND giả để mở tài khoản và giao lại cho Ugochukwu Samuel Nnaemeka quản lý. Sau khi Ugochukwu Samuel Nnaemeka nhận được thông tin chuyển tiền từ các vụ lừa đảo sẽ chỉ đạo tôi, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline và Vũ Ái Linh đi rút rồi chuyển số tiền này cho đầu trên. Chúng tôi sẽ được trả công từ 2 đến 10% số tiền đã rút. Chúng tôi đã được giao rút 470 triệu đồng của 1 nạn nhân ở Huế. Số tiền còn lại được đầu trên giao cho các nhánh khác rút nhưng các nhánh khác là ai thì chúng tôi không rõ".

    Qua lời khai của 5 đối tượng trên cùng những chứng cứ thu thập được, cơ quan công an đã bắt giữ thêm một “mắt xích” quan trọng trong đường dây là Phạm Ngọc Duy.

    Duy là người chịu trách nhiệm tìm mua các tài khoản ngân hàng rồi bán cho nhóm người nước ngoài với giá từ 7-8 triệu đồng. Đồng thời, nhóm người nước ngoài này cũng giao lại tài khoản cho Duy để Duy rút tiền cho chúng. Mỗi lần rút tiền, Duy sẽ được hưởng 2% trên tổng số tiền rút. Số tiền rút được Duy sẽ giao lại cho kẻ cầm đầu.

    Từ thông tin do Phạm Ngọc Duy cung cấp, phòng Cảnh sát Hình sự tạm giữ thêm 3 đối tượng người Nigeria gồm Chukwugekwe Godwin Ajearo Ugochukuwu Okechukwu James và Ogo Emeka Donal.

    Để tránh bị phát hiện, mỗi khi đi rút tiền do các bị hại gửi, các đối tượng đều đội mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang, đeo kính đen kín mít. Để có được số tài khoản ngân hàng cung cấp cho đầu trên, các đối tượng sử dụng giấy CMND giả và sim rác mở nhiều tài khoản ngân hàng hoặc mua lại tài khoản ngân hàng từ các đối tượng khác để nhận tiền lừa đảo.

    Hiện, phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng chuyên án lừa đảo quốc tế nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, quá trình truy bắt các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn vì chúng rất tinh quái nhưng với quyết tâm phải chặt đứt bằng được đường dây hoạt động của chúng tại Việt Nam, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp chặt chẽ với các cục Nghiệp vụ, công an các địa phương, vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp, nhờ đó trong thời gian ngắn đã phát hiện và bắt giữ thành công các đối tượng ranh mãnh này.

    Lê Công Thành

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số 100

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-dien-1001-chieu-lua-dao-qua-mang-xa-hoi-khien-con-moi-sap-bay-bai-2-theo-dau-nhung-cao-thu-lua-a328802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan