+Aa-
    Zalo

    Nhận diện thị trường phù phép, tiêu thụ “xe bùa”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo tìm hiểu của PV và thực tế từ các vụ việc cơ quan chức năng triệt phá cho thấy, đường dây tiêu thụ xe gian hoạt động rất kín kẽ.

    (ĐSPL) - Theo tìm hiểu của PV và thực tế từ các vụ việc cơ quan chức năng triệt phá cho thấy, đường dây tiêu thụ xe gian hoạt động rất kín kẽ, nhất là hoạt động mang xe qua Cam (Campuchia) tiêu thụ.

    Chúng đã dàn cảnh, ngụy trang và tuồn xe rất “êm” bằng những con đường mòn để vượt qua được “thiên la địa võng” của cơ quan chức năng.

    “Quy trình khép kín”

    Như kỳ trước đã đề cập, sau khi tìm kiếm đầu mối và có được thông tin, PV quay trở lại và yêu cầu được chở về Việt Nam. Ngay lập tức, một “nài” chở PV đến chốt của người Cam. Sau khi hỏi bằng tiếng Campuchia với “nài”, đại ca tại chốt này tỏ vẻ lạnh lùng hỏi bằng tiếng Việt: “Sao về nhanh thế. Đi vào trong, tí nữa có người chở ra”.

    Trùm “đá xế” và tiêu thụ “xe bùa” Nguyễn Văn Kỳ.

    Khoảng nửa tiếng sau, một đàn em dưới trướng đến và hỏi: “Sao về sớm thế?”. “Chơi sạch tiền rồi, giờ phải về “gả con xế” bên kia đường ôm ít bạc sang gỡ lại”, tôi nói. Chở về bên này, một “nài” tên L. còn chẹt thêm của tôi 100.000 đồng với lý do “ngủ lại đêm”.

    Qua tìm hiểu của PV, cung đường mòn sang Cam thực chất là đi men theo một đoạn kênh, rồi qua một cánh đồng. Ở đây có chi chít những con đường mòn khác nhau. Tại cung đường này, xe máy như những con thoi đưa khách qua lại liên tục. Dọc đường đi có tất cả bốn chốt, tuy nhiên “nài xe” phải dừng lại hai chốt để đóng tiền.

    Chốt cuối cùng thuộc sự kiểm soát của người Cam. Đây là cung đường có đội quân hùng hậu, chuyên đưa người sang nước bạn đánh bài và buôn lậu, tiêu thụ xe... Bất cứ người lạ mặt nào lọt vào cung đường này, đều bị “giám sát” bởi những “ăng ten” bố trí khắp nơi.

    Nói chuyện với PV, ông Tuấn, chủ quán nước bên đường vào cửa khẩu cho hay, đây là con đường buôn lậu cả trên bộ lẫn dưới sông. Buổi tối, ghe thuyền, xe gắn máy chở thuốc lá lậu, hàng lậu chạy, bấm còi inh ỏi, còn tầm 12h – 14h thì xế hộp chạy như nêm. Theo quan sát của PV, tầm trưa và đầu giờ chiều, xế hộp biển số TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... cứ nối đuôi nhau chạy dưới cái nắng 36 – 370C.

    Một băng nhóm thực hiện... 3.500 vụ trộm xe máy liên tỉnh

    Nhóm “đá xế” và tiêu thụ “xe bùa” khác do Nguyễn Văn Kỳ (36 tuổi), ngụ xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cầm đầu, bị lực lượng công an triệt phá vào cuối năm 2014, gây chấn động dư luận với 40 đối tượng và làm rõ trên 300 vụ trộm xe máy.

    Theo lời khai của Kỳ và các đồng phạm thì băng nhóm này đã thực hiện khoảng 3.500 vụ trộm xe ở 18 tỉnh thành trên cả nước. Khi “đá” được “xế”, các đối tượng này sẽ đưa về các điểm trung chuyển nằm dọc QL1A, trong các cây xăng. Sau đó sẽ gửi theo xe khách đến biên giới của tỉnh An Giang và nước bạn Cam. Không chỉ đưa sang Cam nguyên chiếc, mà băng nhóm này còn “xẻ thịt” bán phụ tùng hoặc thay đổi màu sơn, biển số... đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong nước.

    Thời điểm các “nài xe” đưa “xe bùa” sang bên kia biên giới, chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Việc đưa xe sang Cam được giới “xe bùa” phân công cho từng tốp, nhóm. Đây cũng là cách các đối tượng này đưa người chơi bài sang nước bạn một cách trái phép. Theo đó, khi nhận được “đơn hàng”, nhóm chuyên đưa xe sang Cam sẽ thực hiện công đoạn chuyển giao này. Khu vực của Việt Nam sẽ do các “nài xe” người Việt đảm nhận; phía Cam do các băng nhóm của họ đảm trách.

    Có mặt tại cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, Long An) tiếp giáp với xã Somrong (huyện Chantrea, tỉnh Svayrieng, Campuchia), chúng tôi choáng với hoạt động vi phạm pháp luật khép kín của giới “xe bùa”.

    Mỗi “nài xe” khi thực hiện trót lọt (chuyển xe từ Việt Nam sang Cam), được hưởng tiền công khoảng từ 500.000 đồng – 1 triệu đồng/xe, tùy theo loại và giá trị của xe đó. “Nài xe” tên L. kể: Xe về nước bạn, được đăng ký chính chủ ngay. Bởi, việc đăng ký sử dụng xe tại Cam khá đơn giản, chỉ cần lên xã đăng ký sử dụng, đóng thuế là được.

    Vì vậy, “xe bùa” từ Việt Nam sang dễ dàng được hợp thức hóa. Từ đây, nó sẽ nằm tại các cửa hàng (cả mới và cũ) hoặc các bãi xe cũ để bán. Xe đưa từ Việt Nam sang có giá rẻ hơn một nửa so với việc Cam phải nhập từ Thái Lan. Chính vì lợi nhuận kếch xù nên nhiều đối tượng, băng nhóm bất chấp quy định luật pháp lao vào tìm cách tiêu thụ “xe bùa”.

    Chiêu thức tiêu thụ “xe bùa” nhanh, gọn

    TP.HCM vẫn được coi là điểm tiêu thụ xe gian thuộc hàng đầu cả nước với các điểm như: Chợ Tân Thành (Q.5), chợ Bùi Hữu Nghĩa (Q. Bình Thạnh), chợ Ký Con (Q.1)... Anh N.V.B., một thợ sửa xe gắn máy gần điểm tiêu thụ xe gian trên đã giải nghệ cho biết: “Việc mua bán xe trộm cắp diễn ra rất chóng vánh. Hồi trước, chỗ tôi làm cũng thường nhận rả xe (tháo từng bộ phận của xe ra– PV) cho một băng nhóm chuyên đem ra chợ Tân Thành bán.

    Sau khi thống nhất giá tiền công, thợ lành nghề chỉ cần khoảng 30 phút là một chiếc xe còn nguyên vẹn trở thành các món hàng nhỏ lẻ. Tuy nhiên, cách làm này rất ít người hiện nay còn sử dụng. Bởi, khi có hàng, các tay “đá xế” đem thẳng ra chợ Tân Thành và giao cho các đầu nậu với “ba rem” giá định sẵn, xe gì, loại nào, mới hay cũ đều có giá.

     Một điểm tập kết xe tại Campuchia.

    Để kiểm chứng lời B. nói, PV chạy xe của mình ra chợ Tân Thành (phường 15, quận 5, TP.HCM). Quả thực, thấy ai đi ngang qua, ngó nghiêng một chút là sẽ nhận được câu chào hàng: “Cần gì đó chú em”? PV quyết định tấp vào một tiệm bán phụ tùng V.N.. Tại đây, bà chủ tiệm sau khi ngắm nghía kỹ chiếc xe và nhìn từ đầu đến chân PV cho biết, xe không giấy tờ thì khó mua lắm, rồi bỏ lơ PV.

    PV vào tiệm N.H., nói xe có giấy tờ, ngay lập tức hai ba thợ cùng ra xem xe và báo lại tình trạng cho ông chủ tiệm phát giá. Đến chợ Bùi Hữu Nghĩa (hay còn gọi chợ Cầu Sắt), Q.Bình Thạnh, PV được ông N.T.T. (ngụ Q.Bình Thạnh), một người từng có thâm niên dắt mối cho các đại lý ở các địa phương đến chợ này lấy “hàng” cho biết: “Ở đây như là một chợ chuyên về xe, loại nào cũng có, từ hàng cũ cho tới hàng mới”, là đầu mối cho khu vực miền Đông đến mua, lấy hàng sỉ nhiều hơn. Ông T. cho biết, chợ này cũng được giới “xe bùa” xem là một đầu mối tiêu thụ phụ tùng xe trộm cắp, nhưng cũng phải là khách quen thì mới có thể bán được hàng. Ngoài ra, một địa chỉ cũng được giới “độ xế” tìm đến, đó là chợ Ký Con (Q.1), chuyên về dòng xe tay ga, xe sang.

    Trong vai một người cần mua “áo” cho chiếc Dylan, PV tìm đến cửa hàng T.H.. Sau một chút hí hoáy, bà chủ cho biết, nếu hàng Nhật chính hãng thì khoảng 12 triệu đồng (chưa đủ bộ - theo yêu cầu của PV), còn hàng Nhật nhưng đã xài rồi thì có giá 7,4 triệu đồng. Muốn rẻ hơn thì có hàng Đài Loan với giá 3,4 triệu đồng, “hàng” không giấy tờ.                   

    Mới đây, Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã tạm giam 8 đối tượng gồm: Võ Văn Chất (25 tuổi), Đặng Minh Lâm (38 tuổi), Đặng Minh Hải (43 tuổi), Ngọ Văn Đồng (43 tuổi), Ngọ Minh Tiến (20 tuổi), Nguyễn Văn Cu (37 tuổi), Trương Đinh Hoàng (24 tuổi) và Phan Văn Nam (36 tuổi), tất cả cùng ngụ Tây Ninh để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

    Trước đó, ngày 21/1/2015, khi Chất và Lâm đang trên đường đưa hai xe sang Cam để tiêu thụ thì bị Công an huyện Tân Châu kiểm tra, bắt quả tang tại khu vực xã Tân Hà và sau đó bắt thêm 6 đối tượng còn lại. Theo Công an huyện Tân Châu thì đường dây này hoạt động từ tháng 9/2014 do một “trùm” ở 

    Cam
    . Theo chỉ đạo của “trùm” này, Hải (người giao dịch) sẽ đi thu mua các xe trộm cắp đưa sang 
    Cam
     qua địa phận tỉnh Tây Ninh. Để đưa xế lên biên giới Tân Châu, Hải thuê các đối tượng nói trên chạy xe với giá từ 500 ngàn – 1 triệu đồng/chiếc.

    CHÍ THANH

    Xem thêm video: Xuất hiện bọ đậu đen dày đặc, "tấn công" các hộ dân

    [mecloud]cKuR3AydzG[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-dien-thi-truong-phu-phep-tieu-thu-xe-bua-a93585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan