+Aa-
    Zalo

    Nhận “lệnh bắt tạm giam” qua mạng, nhiều nạn nhân hoảng hốt mất tiền oan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đọc “Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam” trên một website, do hoảng sợ nên khi được yêu cầu, anh N.T.A. đã chuyển 245 triệu đồng vào tài khoản lạ.

    Mặc dù chỉ đọc “Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam” trên một trang website, nhưng do hoảng sợ nên khi được yêu cầu, anh N.T.A. đã chuyển 245 triệu đồng vào tài khoản lạ. Đây là thủ đoạn không mới nhưng bằng cách tung ra nhiều chiêu trò khác nhau đã khiến không ít người mất cảnh giác đã mất tiền.

    Quyết định tạm giữ giả mạo để lừa người dân.

    Bóc trần chiêu trò qua mạng

    Ngày 30/9, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đang tiến hành điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức gửi “Lệnh bắt tạm giam”, “Giấy triệu tập”,... qua mạng xã hội Facebook, Zalo.

    Trước đó, Công an tỉnh Nghệ An nhận được đơn kêu cứu của anh N.T.A. trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về việc bị lừa mất 245 triệu đồng.

    Theo nội dung trình báo, ngày 20/9, anh T.A. nhận được cuộc gọi của một người lạ tự xưng là cán bộ Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội. Người này thông báo nhận được đơn khởi kiện của Viettel về việc anh T.A. có đăng ký số điện thoại và nợ bên Viettel hơn 14 triệu đồng. Sau đó người này nói phía Tòa án đã chuyển sang cho bên Công an quận 1, TP. Hồ Chí Minh giải quyết.

    Người này tiếp tục nối máy cho một người khác xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh và hỏi thông tin cá nhân của anh như CMND, địa chỉ... để kiểm tra, xác nhận có liên quan đến vụ án nào nữa hay không.

    “Tôi khẳng định với vị cán bộ công an (tự xưng-PV) là từ trước đến nay chưa bao giờ bị triệu tập vì vụ án nào. Tôi cũng không đăng ký số điện thoại nào để bị nợ tiền cả.

    Vì lo sợ, cũng muốn chứng minh sự trong sạch của mình nên tôi đã thành thật khai báo những điều mà “vị công an” này hỏi. Sau đó, anh ta bảo tí nữa sẽ hỏi tiếp, rồi lại chuyển máy cho cán bộ Toà án Nhân dân TP. Hà Nội”, anh T.A kể.

    Lúc này, vị cán bộ Toà án Nhân dân TP. Hà Nội cho hay, anh T.A. có liên quan đến vụ rửa tiền và mua bán trái phép chất ma túy do Giám đốc một ngân hàng cầm đầu và đã bị bắt. Tiếp đó, người này nối máy cho một phụ nữ tự xưng là Đại tá Trần Thu Vân, là cán bộ hành chính sẽ trực tiếp chuyển các giấy tờ cho anh T.A.

    Qua trao đổi, nữ Đại tá yêu cầu anh T.A. không được tiết lộ chuyện này ra ngoài để đảm bảo quá trình điều tra, đồng thời gửi cho anh T.A. một địa chỉ website và cấp cho anh T.A. mã số 686113 để đăng nhập.

    Khi anh T.A. đăng nhập vào trang website nói trên thì thấy “Quyết định phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam” của Viện trưởng viện KSND thành phố Hà Nội ký và “Quyết định ban hành quy chế công tác kiểm sát việc tạm giữ tài sản phục vụ điều tra viên”. Các quyết định này đều có tên anh T.A..

    Lo sợ không hiểu chuyện gì xảy ra nên khi các đối tượng yêu cầu chuyển toàn bộ tiền mặt trong tài khoản ngân hàng đang sử dụng, anh T.A. đã chuyển số tiền 245 triệu đồng vào tài khoản mang tên Dương Đức Trung tại ngân hàng Sacombank.

    Sau khi chuyển tiền, anh T.A. chờ liên lạc của các đối tượng như đã hẹn nhưng không thấy chúng gọi lại, chỉ đến khi gọi lại các số thuê bao này nhưng không được anh mới tá hỏa mình bị lừa.

    “Sau khi chuyển tiền xong thì tôi mới cảm thấy có điều không đúng nên gọi lại vào số điện thoại trên, nhưng không được nữa. Trao đổi với người thân trong gia đình, tôi mới biết rằng mình đã bị lừa. Chiêu trò quá bài bản, tôi đã quá hoảng sợ nên không nhận thức được và cuối cùng bị rơi vào bẫy của kẻ gian.

    Sau đó tôi gửi đơn lên Công an huyện Diễn Châu và được hướng dẫn gửi đơn đến phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để điều tra theo đúng thẩm quyền”, anh T.A nói.

    Cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo

    Thiếu tá Hà Huy Đức, Đội trưởng đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khẳng định: “Cơ quan công an khi muốn mời làm việc và triệu tập ai đó thì sẽ có đại diện cơ quan điều tra (điều tra viên, cán bộ điều tra) cùng công an địa phương đến gửi giấy chứ không có việc gửi giấy qua mạng xã hội hoặc đường bưu điện. Vì vậy, nếu ai nhận được những văn bản như trên thì hãy đến cơ quan công an gần nhất để trình báo và cung cấp những văn bản đó cho cơ quan công an. Đặc biệt, cần tỉnh táo, không được làm theo hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo”.

    Trước đó, tại Nghệ An đã ghi nhận một số vụ lừa đảo qua điện thoại, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để chứng minh vô tội. Sau một thời gian tạm lắng, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại lại rộ lên với nhiều chiêu thức, nội dung khác nhau để giăng bẫy người bị hại.

    Theo đó, ngày 11/7, chị L.T.H. trú TP. Vinh đã đến phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An trình báo: “Vào khoảng 13h ngày 11/7, tôi nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ Công an PC46, thông báo là đơn vị vừa bắt được một đường dây làm giả thẻ ATM. Trong đó, đối tượng khai ra tên tôi có liên quan đến vụ án. Người này còn dọa đối tượng còn buôn cả ma tuý nên khiến tôi vô cùng hoảng sợ”, chị H. kể.

    Theo chị H., “vị cán bộ” này còn cho hay, hiện đơn vị đã có Lệnh bắt tạm giam khẩn cấp đối với chị để tiến hành điều tra và yêu cầu chị chuyển hết tiền hiện đang có vào tài khoản ngân hàng của đối tượng.

    Ngay sau khi chị H. chuyển tiền, người thân đã khuyên chị đến Công an tỉnh Nghệ An để kiểm tra, tại đây, chị H. mới biết mình bị lừa. Phòng Cảnh sát hình sự đã liên hệ với ngân hàng phong toả tài sản của đối tượng, rút được số tiền mà chị H. chuyển để trao trả cho nạn nhân.

    Anh Ngọc

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 158

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-lenh-bat-tam-giam-qua-mang-nhieu-nan-nhan-hoang-hot-mat-tien-oan-a295686.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan