+Aa-
    Zalo

    Nhân viên chuỗi cà phê nhận hình phạt “gây choáng” khi mắc lỗi

    (ĐS&PL) - Hình phạt mà chuỗi cà phê ở Trung Quốc áp dụng với nhân viên dấy lên cuộc tranh luận của cư dân mạng với ý kiến trái chiều.

    Mới đây, một chuỗi cà phê ở Trung Quốc gây xôn xao cộng đồng mạng khi bắt nhân viên liên tục chép lại phàn nàn của khách hàng giống như cách phạt những đứa trẻ hư, với mục đích “cải thiện dịch vụ”.

    Một video được đăng tải cho thấy việc một nhân viên không rõ danh tính đến từ tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) phải chép các khiếu nại của khách trong 2 ngày.

    Mỗi ngày, nhân viên này phải viết 50 lần dòng chữ: “Trong phần ghi chú, tôi nói muốn một ly cà phê nóng, cửa hàng có thấy không? Nhân viên bắt đầu làm việc khi chưa tỉnh ngủ à?”.

    Ngay ngày hôm sau, nhân viên nói trên tiếp tục được thông báo rằng anh phải chép một khiếu nại khác của khách hàng. “Sau khi hoàn thành việc này, tôi nghĩ mình sẽ kiệt sức”, nam nhân viên nói.

    Trong diễn biến liên quan, một nhân viên bán thời gian đã đăng ảnh chụp màn hình cuộc trò chuyện trong nhóm làm việc. Người quản lý cửa hàng bắt đầu cuộc trò chuyện với câu hỏi ai đã quên thêm ghi chú hết hạn vào một lô cà phê. Khi nhân viên nhận lỗi, quản lý yêu cầu người này viết 10 lần dòng chữ: “Tôi phải nhớ ghi ngày hết hạn lên trước”.

    nhan vien chuoi ca phe nhan hinh phat gay choang khi mac loi
    Chuỗi cà phê bắt nhân viên mắc lỗi chép tay nhiều lần phàn nàn của khách hàng. Ảnh: SCMP

    Hình phạt mà chuỗi cà phê áp dụng đã khiến nhân viên cảm thấy sợ hãi. Một nhân viên bán thời gian khác cho hay anh sắp nghỉ việc, đồng thời tiết lộ mình đã khóc khi phải ngồi chép tay.

    Tuần trước, Jiupai News thông tin, nhiều nhân viên của chuỗi cà phê đã bày tỏ sự tức giận và thất vọng về cách cửa hàng tiến hành kỷ luật. Đáp lại, thương hiệu cà phê này cho biết mục đích của hình phạt là giúp nhân viên phục vụ khách hàng tốt hơn.

    Sau khi những câu chuyện tiêu cực do nhân viên chia sẻ bắt đầu lan truyền trên mạng, một người phát ngôn thuộc bộ phận dịch vụ khách hàng của chuỗi cà phê nhanh chóng lên tiếng. Theo người này, chuỗi cà phê thường xuyên nhận được phàn nàn của khách hàng về việc nhân viên không kiểm tra kỹ đơn hàng khi pha chế, dẫn đến làm sai yêu cầu.

    “Chúng tôi muốn dạy các nhân viên của mình nhớ làm theo các ghi chú đặt hàng. Đây cũng là cách thể hiện trách nhiệm với khách hàng”, người phát ngôn cho hay.

    Ngay khi được truyền thông địa phương đưa tin, sự việc nói trên đã dấy lên cuộc tranh luận của cư dân mạng với hai luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người tỏ ra tức giận khi biết về hình phạt của chuỗi cà phê, một số khác lại ủng hộ việc làm này.

    Một số bình luận nổi bật của cư dân mạng:

    - Áp dụng hình phạt ấu trĩ như vậy vào hoạt động kinh doanh, liệu có hiệu quả hay không?

    - Tôi không ủng hộ hình phạt này vì nó khiến nhân viên nản lòng.

    - Nếu nhân viên mắc lỗi thì họ không nên bị phạt hay sao?

    - Tôi cho rằng đó là một cách tốt để nhân viên sửa chữa những sai lầm họ mắc phải, còn tốt hơn là áp dụng những hình phạt khác.

    Những câu chuyện về hình phạt kỳ lạ, thậm chí có phần tàn nhẫn của các công ty đối với nhân viên thường thu hút sự quan tâm của cư dân mạng xứ Trung, theo South China Morning Post.

    Hồi tháng 4/2023, một nhân viên bán hàng tại miền Trung Trung Quốc đã bị sa thải sau khi người này không tuân theo quy định của công ty về việc chấm công mỗi giờ làm việc.

    Trước đó, vào năm 2020, một công ty ở Tây Nam Trung Quốc gây phẫn nộ khi phạt 7 nhân viên làm việc kém bằng cách ép họ ăn đồ cay, nóng.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-chuoi-ca-phe-nhan-hinh-phat-gay-choang-khi-mac-loi-a574393.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan