+Aa-
    Zalo

    Nhân viên nhiều nhà băng liên quan đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng

    (ĐS&PL) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Đà Nẵng xác định một số nhân viên của một số nhà băng liên quan đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng vừa bị triệt phá.

    Bán thông tin tài khoản chỉ 200.000 đến 1,9 triệu/trường hợp

    Theo trang thông tin Công an TP.Đà Nẵng, ngày 14/6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao CATP Đà Nẵng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng” quy định tại Điều 291 Bộ luật hình sự.

    nhan vien ngan hang msb vpbank seabank sacombank lien quan duong day mua ban thong tin tai khoan ngan hang
    Quảng cáo dịch vụ tra soát, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội. Ảnh: Công an Đà Nẵng

    Theo cơ quan công an, qua công tác nắm tình hình, trinh sát kỹ thuật trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an TP.Đà Nẵng (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) phát hiện thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố xuất hiện nhóm đối tượng có hành vi đăng tải lên các trang mạng xã hội Facebook, Telegram, Zalo các bài viết có nội dung liên quan đến việc nhận tra soát thông tin cá nhân của khách hàng tại 22 hệ thống ngân hàng trên toàn quốc để thu phí nhằm thu lợi bất chính.

    Nhận định hoạt động này là phương thức thủ đoạn mới, vi phạm nghiêm trọng đến việc lộ lọt thông tin cá nhân của người dân, Phòng An ninh mạng đã báo cáo Giám đốc CATP xác lập chuyên án, tập trung áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ xác minh làm rõ đường dây mua bán, trao đổi trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

    nhan vien ngan hang msb vpbank seabank sacombank lien quan duong day mua ban thong tin tai khoan ngan hang1
    Đối tượng H.Đ.N tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Đà Nẵng

    Theo đó đã làm rõ hoạt động phạm tội của đối tượng H.Đ.N (SN 1993, tỉnh Lào Cai) cùng đồng bọn. Qua đấu tranh, N. khai nhận từ tháng 10/2022 đã tham gia nhóm Facebook tên “Tài khoản ngân hàng A.T.M”, trong nhóm này có nhiều tài khoản Facebook đăng tải các bài viết có nội dung liên quan đến việc trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để thu lợi.

    Nhận thấy công việc này dễ thực hiện và dễ thu lợi nên N. đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình và người yêu để đăng tải bài viết có nội dung quảng cáo nhận làm dịch vụ tra soát thông tin tài khoản ngân hàng của người khác và có thu phí để thu lợi bất chính.

    Khi có khách liên hệ mua thông tin tài khoản ngân hàng (bao gồm thông tin chủ tài khoản, số CCCD hoặc CMND, địa chỉ, số điện thoại internet banking…) thì H.Đ.N. liên hệ các đầu mối trên mạng và với cả các nhân viên làm việc tại các ngân hàng trên cả nước để tra soát, thu thập, mua thông tin rồi bán lại cho khách hàng liên hệ qua mạng xã hội với giá chênh lệch.

    Tùy vào từng ngân hàng khác nhau mà H.Đ.N. bán thông tin tài khoản ngân hàng với giá khác nhau khoảng từ 300.000 đồng đến 2,2 triệu đồng mỗi thông tin tài khoản ngân hàng. Những người đã tra soát, cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho N. sẽ được trả 200.000 đồng đến 1,9 triệu đồng mỗi thông tin tài khoản ngân hàng.

    H.Đ.N thu lợi được số tiền khoảng từ 100.000 đến 700.000 đồng đối với mỗi tài khoản ngân hàng. Tổng cộng H.Đ.N đã trao đổi, mua bán thông tin của hơn 200 tài khoản ngân hàng và thu về số tiền hơn 400 triệu đồng từ khách hàng. H.Đ.N sử dụng các tài khoản ngân hàng mang tên mình và tài khoản ngân hàng của người yêu mình để giao dịch tiền mua bán thông tin của tài khoản ngân hàng.

    Có sự tiếp tay từ nhân viên ngân hàng

    Đáng chú ý, đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng có sự tiếp tay của nhân viên nhiều ngân hàng. Phòng An ninh mạng cũng đã xác định, triệu tập làm việc đối với hàng chục nhân viên của 13 ngân hàng TMCP ở các tỉnh trên cả nước liên quan việc tra soát, cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho N., trong đó nổi bật lên một số trường hợp nhân viên ngân hàng trao đổi, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số lượng lớn là trên 20 tài khoản.

    Theo đó, ông N.M.D. (SN 1997; trú huyện Bình Chánh, TP.HCM) là nhân viên ngân hàng có chi nhánh Cộng Hòa đã gửi cho H.Đ.N. thông tin 23 tài khoản thuộc ngân hàng này. Ông D. đã trực tiếp sử dụng tài khoản nhân viên được ngân hàng cấp cho mình đăng nhập vào hệ thống nội bộ ngân hàng để tra soát thông tin của 3 tài khoản ngân hàng rồi bán cho H.Đ.N.

    Đối với thông tin 20 tài khoản tại một ngân hàng TMCP khác, có nhiều mối quan hệ đồng nghiệp do từng làm việc tại đây nên ông N.M.D đã nhờ 8 nhân viên ngân hàng này tra cứu thông tin tài khoản để gửi cho mình rồi bán thông tin cho H.Đ.N. với giá từ 200.000 - 400.000 đồng. N.M.D. đã thu lợi bất chính tổng số tiền khoảng 7 triệu đồng, trong khi 8 nhân viên ngân hàng TMCP này thì chỉ tra soát giúp N.M.D. chứ không hưởng lợi gì.

    Trong một vụ việc khác, bà P.T.H.T. nhân viên ngân hàng có chi nhánh Đà Nẵng đã sử dụng tài khoản nhân viên được ngân hàng cấp cho mình đăng nhập vào hệ thống nội bộ ngân hàng  để tra cứu thông tin tài khoản ngân hàng theo số tài khoản mà H.Đ.N. cung cấp rồi gửi cho N. thông tin của 25 tài khoản thuộc ngân hàng . Bà T. được trả 500.000 đồng cho thông tin mỗi tài khoản ngân hàng.Tổng cộng, P.T.H.T đã hưởng lợi bất chính số tiền 12,5 triệu đồng từ việc trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng cho H.Đ.N.

    Đối với các nhân viên ngân hàng TMCP khác thì đa số đều quen biết với H.Đ.N. qua mạng xã hội rồi vì lợi ích vật chất cá nhân mà nhận tra soát thông tin tài khoản ngân hàng trong phạm vi của mình để bán thông tin cho H.Đ.N. nhằm thu lợi bất chính. Đáng quan ngại hơn có người không phải là nhân viên ngân hàng cũng đã liên hệ qua đầu mối trung gian khác trên mạng xã hội để mua thông tin tài khoản ngân hàng rồi bán lại cho H.Đ.N để hưởng lợi chênh lệch.

    Tự ký tên khách hàng vào hồ sơ mở tài khoản

    Ngoài dịch vụ tra soát, mua bán thông tin của tài khoản ngân hàng, H.Đ.N. còn thực hiện hành vi nhận thu thập thông tin cá nhân của người khác rồi gửi cho các đối tượng có quan hệ cộng tác với nhân viên ngân hàng để đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng (không đúng quy trình) nhằm bán lại cho đối tượng khác (chủ yếu bên Campuchia) để thu lợi bất chính.

    Phòng An ninh mạng cũng đã làm rõ được liên quan đến 1 nhân viên làm việc tại ngân hàng Chi nhánh Đà Nẵng đã tiếp nhận từ H.Đ.N. (qua đầu mối trung gian) hồ sơ của 27 người khác gồm ảnh CCCD 2 mặt (nghi vấn là CCCD đã bị chỉnh sửa số CCCD), ảnh chân dung cầm căn cước công dân và chữ ký mẫu để đăng ký mở 27 tài khoản thuộc ngân hàng này rồi giao cho H.Đ.N. qua đầu mối trung gian. Nhân viên ngân hàng này thừa nhận mình thực hiện việc mở tài khoản không đúng quy trình, tự ký tên khách hàng vào hồ sơ mở tài khoản và có hưởng lợi số tiền “cảm ơn” hơn 2,3 triệu đồng.

    Ngoài ra H.Đ.N. còn nhờ những người khác trên mạng chỉnh sửa hình ảnh chụp CCCD để sử dụng vào mục đích đăng ký mở tài khoản ngân hàng.

    Đối tượng khai nhận những người mà đối tượng liên hệ để đăng ký mở tài khoản ngân hàng đều nhận thức được những hình ảnh giấy tờ mà N. cung cấp phục vụ việc mở tài khoản ngân đều đã được chỉnh sửa nhưng vẫn đồng ý đăng ký mở tài khoản cho H.Đ.N.

    Đối tượng còn khai nhận đã gửi thông tin cá nhân của người khác (đa số là thông tin giả) để đăng ký mở tổng cộng gần 400 tài khoản ngân hàng nhằm bán thông tin tài khoản ngân hàng với những người khác trên mạng xã hội, qua đó H.Đ.N thu về số tiền hơn 700 triệu đồng.

    Đây là vụ án đầu tiên trên địa bàn TP.Đà Nẵng và cả nước làm rõ, chặn đứng đường dây tra soát, mua bán trái phép thông tin cá nhân của tài khoản ngân hàng số lượng lớn. Vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng

    Liên quan vụ việc, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng khẩn trương tìm ra cán bộ có liên quan, nhân viên thu thập, mua bán trái phép thông tin của khách hàng và đuổi việc ngay lập tức.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhan-vien-ngan-hang-msb-vpbank-seabank-sacombank-lien-quan-duong-day-mua-ban-thong-tin-tai-khoan-ngan-hang-a580005.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan