+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản ấn định thời điểm xả thải nước đợt 2 từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

    (ĐS&PL) - Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) có kế hoạch xả khoảng 7.800 tấn nước phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển trong 17 ngày, bắt đầu từ 5/10.

    Kyodo News đưa tin ngày 28/9, đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi cho biết, đợt thứ hai xả thải nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy này ra biển sẽ bắt đầu vào ngày 5/10 tới.

    Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) có kế hoạch xả khoảng 7.800 tấn nước phóng xạ đã qua xử lý (tương đương với lần xả đầu tiên) ra biển. Đợt xả thải thứ 2 sẽ diễn ra trong vòng 17 ngày.

    Công tác chuẩn bị sẽ bắt đầu từ ngày 3/10 nhằm kiểm tra nồng độ tritium khi nước đã qua xử lý được pha loãng với nước biển.

    nhat ban an dinh thoi diem xa thai nuoc dot 2 tu nha may dien hat nhan fukushima daiichi
    Ảnh chụp từ trên không hồi tháng 8/2023 cho thấy hình ảnh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: Kyodo News

    Đợt xả thải nước đầu tiên từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bắt đầu vào 24/8, trong bối cảnh cư dân địa phương lo ngại còn Trung Quốc phản đối gay gắt. Dù vậy, quá trình xả thải vẫn diễn ra và hoàn thành vào 11/9.

    Nước xả thải có hàm lượng tritium thấp hơn tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, song Trung Quốc đã áp lệnh cấm nhập khẩu thủy sản Nhật Bản.

    Theo thông tin trên Kyodo News, chính phủ Nhật Bản đã thúc giục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm và đề nghị hai bên thảo luận dựa trên bằng chứng khoa học. Bên cạnh đó, chính phủ Nhật Bản cũng tìm cách hỗ trợ ngành thủy sản trong nước mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khác ngoài Trung Quốc.

    Đến nay, chưa có sự bất thường nào về nồng độ tritium được phát hiện trong các mẫu nước biển hoặc cá được lấy mẫu tại khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

    XEM THÊM: Tòa phúc thẩm ở New York từ chối trì hoãn phiên tòa xét xử ông Trump

    TEPCO và chính phủ Nhật Bản khẳng định, việc xả thải nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển là một bước quan trọng để tiến đến việc ngừng hoạt động nhà máy hạt nhân vốn đã bị hư hại nghiêm trọng sau trận động đất và sóng thần thảm khốc hồi năm 2011.

    Khi khối lượng nước đã qua xử lý đã đạt đến giới hạn công suất lưu trữ của nhà máy, TEPCO quyết định xả thải khoảng 31.200 tấn nước qua 4 giai đoạn, hoàn tất trong năm tài khóa hiện tại (đến hết tháng 3/2024).

    Đinh Kim(Theo Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-an-dinh-thoi-diem-xa-thai-nuoc-dot-2-tu-nha-may-dien-hat-nhan-fukushima-daiichi-a593113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan