+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản: Báo động nạn bạo hành trẻ em sau vụ bé gái 10 tuổi bị cha đánh tử vong

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố một loạt các biện pháp để trấn áp nạn bạo hành trẻ em ở nước này, sau vụ bé gái 10 tuổi nghi bị cha đánh chết.

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố một loạt các biện pháp để trấn áp nạn bạo hành trẻ em ở nước này, sau vụ bé gái 10 tuổi nghi bị cha đánh chết.

    Yuichiro Kurihara bị áp giải đến gặp công tố viên vào ngày 26/1 vừa qua do bị tình nghi đã sát hại con gái 10 tuổi của mình. Ảnh: Asahicom

    Bé Mia Kurihara được tìm thấy đã chết tại nhà ở Noda, gần thủ đô Tokyo, vào ngày 24/1. Trước đó, cô bé đã kể mình bị bạo lực trong một câu hỏi ẩn danh ở trường, cũng như từng viết một bức thư cho giáo viên cầu xin nhà trường giúp đỡ và kể rằng cô bé bị chính người cha của mình ngược đãi.

    "Em bị bạo lực thể xác từ cha. Ông ấy đánh thức em vào giữa đêm. Khi em thức dậy, ông ấy đánh và đá em. Cô ơi, cô có thể làm gì đó giúp em không?", bức thư viết. Mia được đưa đến nơi khác để bảo vệ và sau đó sống với một người họ hàng.

    Nhưng các quan chức đã quyết định đưa cô bé về nhà sau khi cha cô gửi một lá thư với nét chữ của Mia. Trong thư viết: "Cháu đã nói dối việc bị cha đánh. Xin đừng đến gặp cháu, cháu không muốn gặp nhân viên Trung tâm phúc lợi trẻ em". Ông Hitoshi Nihei, người đứng đầu Trung tâm phúc lợi trẻ em Kashiwa, đã công bố bức thư tại một cuộc họp báo vào ngày 5/2.

    Ông Nihei cho biết, ngay cả khi đó, chính quyền tin rằng Kurihara có thể đã buộc con gái mình viết bức thư: "Chúng tôi đã nhận thức được rằng rất có thể cha cô bé đã ép cô ấy viết nó".

    Mia được trở về với gia đình vào tháng 3/2018 nhưng không có quan chức giáo dục hay phúc lợi trẻ em nào đến thăm nhà để kiểm tra, Nihei nói. Chưa đầy một năm sau, cô bé được tìm thấy đã chết.

    Người cha Yuichiro Kurihara, 41 tuổi, đã bị bắt hôm 25/1 vì bị nghi ngờ gây thương tích dẫn đến cái chết của con gái. Khi Mia không đến trường sau kỳ nghỉ đông, cha cô đã nói rằng con đang ở với người thân tại quận đảo phía nam Okinawa.

    Tuy nhiên, thi thể của cô bé được phát hiện tại nhà vào ngày 24/1. Mẹ của Mia, Nagisa cũng bị bắt vào đầu tháng 2 và bị buộc tội âm mưu gây thương tích. Cặp vợ chồng này có một cô con gái một tuổi khác và cũng đang trong quá trình điều tra.

    Theo báo cáo của truyền thông địa phương, Yuichiro phủ nhận việc bạo lực con gái mình, khai với cảnh sát rằng, y đã sử dụng các phương pháp nuôi dạy con nghiêm ngặt nhưng không làm gì sai. Người mẹ đã khai với cảnh sát rằng bà cũng bị chồng bạo lực và phải che đậy việc ông ta đánh đập Mia vì lo sợ sự an toàn của chính mình.

    Nhật Bản hiện có số lượng báo cáo các vụ bạo hành trẻ em cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Getty Image

    Truyền thông Nhật Bản cho biết, cảnh sát đã phát hiện một đoạn video trong điện thoại của người cha của Mia Kurihara, trong đó ghi lại cảnh người này đánh đập con gái không thương tiếc dù bé gái liên tục khóc lóc và xin lỗi.

    Phát biểu tại một phiên họp của Chính phủ, Thủ tướng Nhật Bản Abe ngày 9/2 bày tỏ lấy làm tiếc về vụ việc của bé gái.

    "Tôi rất tiếc khi nhà trường, Trung tâm Giáo dục và Phúc lợi Trẻ em, những người được cho là có nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, đã không phản ứng với lời kêu cứu khẩn cấp mà Mia đã can đảm gửi đi. Tôi kêu gọi những nỗ lực nhằm xóa bỏ nạn bạo hành trẻ em bởi bảo vệ cuộc sống của trẻ em là một trong những ưu tiên hàng đầu", ông Abe cho biết.

    Nêu rõ việc bảo vệ tính mạng của trẻ nhỏ là trách nhiệm của người lớn, ông Abe đã yêu cầu các trung tâm phúc lợi trẻ em trên cả nước trong vòng 1 tháng phải hoàn tất việc xác minh sự an toàn của tất cả những đứa trẻ nghi là đã bị bạo hành.

    Ông Abe cũng cho biết Chính phủ sẽ tăng số nhân viên phúc lợi trẻ em thêm khoảng 1.000 người trong năm tài khóa tiếp theo bắt đầu từ tháng 4 tới. Tổng số nhân viên phúc lợi trẻ em của Nhật Bản hiện nay là 3.200 người.

    Theo cảnh sát Nhật Bản, trong năm 2018, nước này đã ghi nhận con số kỷ lục 80.104 vụ người chưa thành niên nghi bị bạo hành được trình báo.

    Con số này tăng đến 22,4% so với số vụ việc được ghi nhận 1 năm trước đó.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-bao-dong-nan-bao-hanh-tre-em-sau-vu-be-gai-10-tuoi-bi-cha-danh-tu-vong-a262705.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan