+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản: Số lượng giáo viên nghỉ việc do sức khỏe tâm thần ở mức cao kỷ lục

    (ĐS&PL) - Các quan chức thuộc Bộ Giáo dục Nhật Bản cho rằng, vấn đề sức khỏe tâm thần của giáo viên nên được giải quyết như một vấn đề cấp bách.

    Theo thông tin mới nhất trên Kyodo News, một cuộc thăm dò gần đây của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho thấy số lượng giáo viên tại các trường công lập nghỉ việc vì lý do sức khỏe tâm thần trong năm 2021 ở mức cao kỷ lục (953 giáo viên), tăng 171 người so với kết quả khảo sát hồi năm 2018.

    Các quan chức thuộc Bộ Giáo dục Nhật Bản cho hay, thời gian làm việc kéo dài là một trong các yếu tố dẫn đến sự gia tăng số lượng giáo viên xin nghỉ việc tại các trường tiểu học, THCS và THPT công lập. Theo họ, vấn đề sức khỏe tâm thần của giáo viên nên được giải quyết như một vấn đề cấp bách.

    Theo khảo sát của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, số lượng giáo viên nghỉ việc vì bệnh về tâm thần chiếm 8% trong tổng số 12.652 giáo viên nghỉ việc do những nguyên nhân khác, ngoài lý do nghỉ hưu bắt buộc trong năm học kết thúc vào tháng 3/2022.

    So với kết quả khảo sát trước đó, có 571 giáo viên tiểu học (tăng 114 người), 277 giáo viên THCS (tăng 35 người) và 105 giáo viên THPT (tăng 22 người) đã nghỉ việc vì bệnh về tâm thần. Những con số này đều được đánh giá là ở mức cao kỷ lục.

    nhat ban so luong giao vien nghi viec do suc khoe tam than o muc cao ky luc ava
    Một cuộc thăm dò gần đây của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho thấy số lượng giáo viên tại các trường công lập nghỉ việc vì lý do sức khỏe tâm thần trong năm 2021 ở mức cao kỷ lục. 

    Một cuộc khảo sát riêng của bộ công bố hồi cuối năm 2022 cũng cho thấy điều tương tự, với số lượng giáo viên tại các trường công lập xin nghỉ phép do các vấn đề tâm lý ở mức cao kỷ lục 5.897 người trong năm học.

    Kyodo Newsthông tin thêm, số người muốn trở thành giáo viên giảm khi khối lượng công việc tăng lên, kéo theo thời gian làm việc kéo dài. Điều này khiến việc điều phối nhân sự trong trường hợp có người nghỉ ốm hoặc nghỉ hưu ngày càng khó khăn hơn.

    Theo các nhà chức trách, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, bộ đang xem xét cải thiện điều kiện làm việc và tăng đáng kể đội ngũ trợ lý.

    XEM THÊM: Nhiều trường đại học đã chốt thời gian công bố điểm chuẩn

    Cũng theo cuộc thăm dò, ngoài lý do sức khỏe tâm thần, 4.000 giáo viên nghỉ việc do thay đổi công việc, bao gồm cả việc điều động đến hội đồng giáo dục và 2.913 người nghỉ việc vì lý do gia đình.

    Cuộc khảo sát tương tự cũng xem xét về cơ cấu độ tuổi và độ tuổi trung bình của giáo viên làm việc ở các trường công lập kể từ ngày 1/10/2022. Kết quả chỉ ra, độ tuổi của giáo viên ngày càng trẻ hơn so với khảo sát hồi năm 2019.

    Cụ thể, tỷ lệ giáo viên dưới 30 tuổi chiếm 20,2% tổng số giáo viên ở cấp tiểu học và 17,3% ở cấp THCS, lần lượt tăng 1% và 1,1% so với cuộc khảo sát trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ giáo viên từ 50 tuổi trở lên đạt mức 31,3% ở cấp tiểu học và 34% ở cấp THCS, lần lượt giảm 2,6% và 2,7%. Tuổi bình quân của giáo viên tiểu học giảm xuống 42,1 tuổi, còn giáo viên THCS giảm xuống 43 tuổi.

    Đinh Kim(Theo Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-so-luong-giao-vien-nghi-viec-do-suc-khoe-tam-than-o-muc-cao-ky-luc-a586968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan