+Aa-
Zalo

Nhật Bản thay Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng

(ĐS&PL) - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida mới đây đã quyết tịnh thay thế các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao trong cuộc cải tổ lớn.

Theo thông tin mới nhất từ hãng tin AFP, Ngày 13/9, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết cựu bộ trưởng tư pháp Yoko Kamikawa (70 tuổi) sẽ kế nhiệm ông Yoshimasa Hayashi, trở thành ngoại trưởng. Bà Kamikawa là một trong 5 nữ quan chức được bổ nhiệm vào nội các mới.

Ông Minoru Kihara (54 tuổi) - từng là cố vấn đặc biệt của cựu thủ tướng Yoshihide Suga, trở thành Bộ trưởng Quốc phòng thay ông Yasukazu Hamada. Ông Shunichi Suzuki vẫn giữ chức bộ trưởng tài chính ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

nhat ban thay bo truong ngoai giao va quoc phong

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara (trái) và tân Ngoại trưởng Yoko Kamikawa. Ảnh: Nikkei

Bộ trưởng Nông nghiệp Tetsuro Nomura, người gần đây bị cáo buộc gọi nước đã qua xử lý thải ra từ nhà máy Fukushima là "nước ô nhiễm", cũng bị thay thế. Người kế nhiệm ông là ông Ichiro Miyashita (65 tuổi).

Với thay đổi mới này, năm phụ nữ trong nội các, tăng từ hai người trước đó, là con số cao nhất trong lịch sử chính trường Nhật Bản. Theo Reuters, các lựa chọn ấy phản ánh việc chính phủ Nhật Bản tập trung hơn vào vấn đề bình đẳng giới và quốc phòng.

Cuộc cải tổ nội các diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ đối với ông Kishida, người nhậm chức 2 năm trước, đã giảm trong những tháng gần đây. Theo cuộc thăm dò mới nhất do đài truyền hình quốc gia NHK công bố hôm 11/9, sự ủng hộ của công chúng dành cho chính phủ của ông Kishida ở mức 36%, so với 43% không tán thành.

Cuộc thăm dò của báo Yomiuri tháng trước cũng cho thấy đa số cử tri không hài lòng với chính sách của chính phủ về giải quyết lạm phát. Nội các của ông Kishida cũng vướng nhiều bê bối, trong đó có "hành vi không phù hợp" của con trai ông, người bị cách chức trợ lý thủ tướng hồi đầu năm.

Một tạp chí đăng những hình ảnh chụp hồi năm ngoái, trong đó Shotaro Kishida và người thân vờ tổ chức họp báo trên bục dành cho Thủ tướng Nhật Bản, cũng như xuất hiện tại nhiều khu vực mang ý nghĩa biểu tượng quan trọng tại dinh thự chính phủ.

Phương Uyên(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-thay-bo-truong-ngoai-giao-va-quoc-phong-a590965.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan