+Aa-
    Zalo

    Nhặt được đồng xu khi cuốc đất, không ngờ là "kho báu" hơn ngàn năm tuổi

    (ĐS&PL) - Gần 300 đồng xu bạc được cho là hơn 1.000 năm tuổi đã được phát hiện gần một pháo đài của người Viking ở tây bắc Đan Mạch.

    Kho báu quý hiếm này được một cô gái trẻ phát hiện khi đang cuốc đất trên cánh đồng ngô vào mùa thu năm ngoái. Lars Christian Norbach, giám đốc bảo tàng Bắc Jutland, nơi các đồ tạo tác sẽ được trưng bày, nói với AFP: "Những đồng xu như thế này là rất hiếm.”

    Những đồng xu bạc được tìm thấy cách pháo đài Fyrkat Viking khoảng 5 dặm, gần thị trấn Hobro, Đan Mạch. Đáng chú ý, bởi vì cả hai đều có chữ khắc chéo, chúng được cho là có niên đại từ những năm 980, bảo tàng cho biết.

    nhat duoc dong xu khi cuoc dat khong ngo la kho bau hon ngan nam tuoi 1

    Theo các nhà khảo cổ học, kho báu bao gồm các đồng xu của Đan Mạch, Ả Rập và Đức cũng như các món đồ trang sức có nguồn gốc từ Scotland hoặc Ireland. Norbach cho biết những phát hiện này có cùng thời với pháo đài do Vua Harald Bluetooth xây dựng và sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về lịch sử của người Viking.

    "Bản thân kho báu bằng bạc đã đại diện cho một câu chuyện hoàn toàn tuyệt vời, nhưng việc tìm thấy chúng được chôn cất trong một khu định cư chỉ cách lâu đài Fyrkat của người Viking ở Harald Bluetooth 8 km là điều vô cùng thú vị”, nhà khảo cổ học kiêm người phụ trách bảo tàng Torben Trier Christiansen cho biết trong một tuyên bố.

    Bảo tàng cho biết những đồng xu trước đó của Vua Harald không có hình chữ thập, vì vậy ông ấy có thể đã giới thiệu những đồng xu chữ thập như một cách tuyên truyền liên quan đến việc Kitô giáo hóa người Đan Mạch của ông ấy.

    Norbach cho biết có thể có mối liên hệ giữa kho báu - thứ mà người Viking sẽ chôn vùi trong các cuộc chiến tranh - và pháo đài bị thiêu rụi trong cùng thời kỳ. Các nhà khảo cổ cho biết họ sẽ tiếp tục đào vào mùa thu tới sau vụ thu hoạch.

    Họ hy vọng sẽ tìm thấy những khu chôn cất và nhà của những người chủ một thời của những chiếc hũ tiền quý giá này. Người Viking tin rằng chôn giấu kho báu sẽ giúp họ tìm lại được sau khi chết.

    Các đồ tạo tác được trưng bày công khai từ tháng 7 tại Bảo tàng Lịch sử Aalborg. Cô gái phát hiện ra sẽ được hưởng một số tiền không hề nhỏ, tuy nhiên hiện số tiền chưa được công khai.

    Huy Nguyễn (Theo CBS News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-duoc-dong-xu-khi-cuoc-dat-khong-ngo-la-kho-bau-hon-ngan-nam-tuoi-a584410.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan