+Aa-
    Zalo

    Nhiều gia đình "sốc ngang" khi mua sắm đồ dùng năm học mới cho con cái

    (ĐS&PL) - Chi phí gia tăng đang đè nặng lên các gia đình trong mùa tựu trường này. Theo một cuộc khảo sát, một gia đình trung bình có con từ tiểu học đến trung học dự tính phải chi một số tiền chưa từng có cho các mặt hàng tựu trường trong năm nay.

    Mua sắm mùa tựu trường năm nay không hề dễ dàng đối với Lauren Cyr. Bà mẹ ba con đã tìm kiếm các mặt hàng khuyến mãi và trải rộng việc mua sắm ở nhiều cơ sở khác nhau. Tuy nhiên, người phụ nữ 31 tuổi này nhận thấy mọi thứ từ ba lô đến giấy viết đều có giá cao hơn - và kì nghỉ hè đang siết chặt ngân sách gia đình cô nhiều hơn so với những năm trước.

    Cyr, một giám đốc dịch vụ khách hàng sống ở Ruskin, Florida, cho biết: “Trước khi tôi đi mua sắm, tôi sẽ nói với bạn rằng, tôi đã vô cùng hoảng loạn và đã khóc. Chỉ là đau đầu thôi.”

    nhieu gia dinh soc ngang khi mua sam do dung nam hoc moi cho con cai

    Cyr không đơn độc. Một gia đình trung bình có con từ tiểu học đến trung học tại Mỹ có kế hoạch chi tiêu kỷ lục 890,07 USD (21 triệu VND) cho các mặt hàng phục vụ mùa tựu trường trong năm nay, theo một cuộc khảo sát với hơn 7.800 người tiêu dùng do Liên đoàn bán lẻ quốc gia và Prosper Insights and Analytics công bố vào tháng trước. Tổng chi tiêu cho các hạng mục liên quan đến trường học dành cho học sinh ở các lớp này dự kiến sẽ tăng lên mức cao mới là 41,5 tỷ USD.

    Chi phí gia tăng có thể khiến hàng triệu người gặp khó khăn khi họ cố gắng lấp đầy chiếc ba lô đến trường của những đứa trẻ trong độ tuổi đi học trong năm nay. Dù lạm phát nhìn chung đã chậm lại, người tiêu dùng có thể không cảm thấy yên tâm vì giá đồ dùng học tập vẫn tiếp tục tăng.

    Jay Zagorsky, giáo sư tại Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston, cho biết: “Đối với những gia đình có thu nhập trung bình, sẽ có một cú sốc xảy ra.”

    Mùa đến trường trong thời kỳ lạm phát

    CNBC đã sử dụng chỉ số giá sản xuất (PPI) - một thước đo lạm phát được theo sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp do Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ đo lường - để theo dõi chi phí sản xuất các mặt hàng thường mua cho học sinh sinh viên đã thay đổi như thế nào từ năm 2019 đến năm 2023.

    Giấy

    Học sinh thường sử dụng 02 loại là giấy để viết và giấy in. Giá của cả hai đều giảm trong đại dịch Covid-19 trước khi tăng mạnh. Chi phí của các nhà sản xuất giấy vào tháng 6 năm 2023 cao hơn khoảng 24% so với cùng kỳ tháng 4 năm trước.

    Dụng cụ viết, dụng cụ mỹ thuật và đồ dùng văn phòng

    Giá của các sản phẩm như keo và bút chì cũng đang tăng lên. Lạm phát đối với bút mực, bút đánh dấu và bút chì cơ học - cũng như các bộ phận liên quan đến các sản phẩm này - dường như đã lên đến đỉnh điểm. Giá vào tháng 6 năm 2023 cao hơn 13% so với cùng tháng năm 2019.

    Tỷ lệ lạm phát đối với một nhóm hàng hóa bao gồm bút chì và các vật dụng khác thường được sử dụng trong văn phòng và mỹ thuật cũng biến động tương tự. Giá đã tăng 23,2% từ tháng 6 năm 2019 đến tháng 6 năm 2023.

    Ba lô

    Đồ dùng mang tính biểu tượng nhất của một học sinh cũng trở nên đắt đỏ hơn. Giá ba lô đã tăng ít hơn so với các hàng hóa khác, nhưng vào tháng 6 năm 2023, giá này vẫn cao hơn 10,5% so với cùng kỳ năm 2019.

    Huy Nguyễn (Theo CNBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-gia-dinh-soc-ngang-khi-mua-sam-do-dung-nam-hoc-moi-cho-con-cai-a585904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nhiều địa phương công bố mức học phí mới cho năm học 2023-2024

    Nhiều địa phương công bố mức học phí mới cho năm học 2023-2024

    Mức học phí mới của các tỉnh, thành đều được căn cứ theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP (Nghị định 81) của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

    Chính phủ yêu cầu không tăng học phí năm học 2023 - 2024

    Chính phủ yêu cầu không tăng học phí năm học 2023 - 2024

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ theo hướng không tăng học phí năm học 2023 – 2024.