+Aa-
    Zalo

    Nhiều quốc gia châu Á đau đầu vì nắng nóng lịch sử trong tháng 4

    (ĐS&PL) - Đợt nắng nóng được coi là nghiêm trọng nhất trong lịch sử đang xảy ra nghiêm trọng nhất ở khắp các quốc gia châu Á.

    The Guardian trích lời nhà khí hậu học Maximiliano Herrera mô tả việc nhiệt độ cao bất thường ở khắp các khu vực của lục địa là “đợt nắng nóng tháng 4 tồi tệ nhất trong lịch sử châu Á”.

    Theo đó, Ấn Độ là một trong các quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt nắng nóng lịch sử tháng 4 này. Sáu thành phố ở phía bắc và phía đông Ấn Độ đã ghi nhận nhiệt độ trên 44 độ C trong khi thủ đô Delhi ghi nhận nhiệt độ 40,4 độ C vào ngày 18/4. Đợt nóng dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục cho đến cuối tuần này.

    nhieu quoc gia chau a dau dau vi nang nong lich su trong thang 4
    Nắng nóng kỉ lục quét qua châu Á. Ảnh: ANI News

    Nắng nóng đã khiến 13 người thiệt mạng và 8 người khác phải điều trị say nắng trong một sự kiện trao giải được tổ chức ngoài trời ở bang Maharashtra nước này.

    Ngoài ra, một số bang của Ấn Độ cũng đã phải đóng cửa trường học hoặc ngừng các tiết học vào buổi chiều do lo ngại về nắng nóng gay gắt đồng thời kêu gọi những cơ sở giáo dục tư nhân thực hiện các biện pháp tương tự.

    Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết hôm 18/4: “Các đợt nắng nóng có thể sẽ tiếp tục ở Tây Bengal và một phần của Bihar trong bốn ngày tới. Theo đó, chúng tôi đã đưa ra một cảnh báo màu da cam cho khu vực có nhiệt độ cao. Mọi người nên có biện pháp phòng ngừa.”

    Thời tiết nóng bất thường cũng đã được báo cáo ở Đông Nam Á trong những ngày gần đây. Tuần này, nhiệt độ ở thành phố Luang Prabang của Lào có thời điểm lên tới mức kỉ lục là 42,7 độ C trong khi thủ đô Viêng Chăn của nước này cũng ghi nhận nhiệt độ 41,4 độ C trong ngày 15/4.

    Một trận nóng nắng kỷ lục đã quét qua Thái Lan vào tuần trước. Theo đó, mức nhiệt cao nhất là 45,4 độ C đã được ghi nhận tại thị trấn Tak, phía tây bắc nước này. Trước đó, kỷ lục nhiệt độ trước đó tại Thái Lan là 44,6 độ C ở tỉnh Mae Hong Son vào năm 2016.

    Thời tiết nắng nóng bất thường cũng khiến chính phủ Thái Lan đưa ra cảnh báo về sức khỏe, nguy cơ say nắng, đặc biệt đối với những người hoạt động hoặc làm việc nhiều giờ bên ngoài như công nhân xây dựng và nông dân.

    Các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng nếu nền nhiệt cao vẫn tiếp tục được ghi nhận ở Thái Lan sau những tháng mùa hè thông thường, hạn hán và mất mùa có thể sẽ xảy ra.

    Tại Bangladesh - một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc khủng hoảng khí hậu, nhiệt độ ngày 15/4 đã tăng vọt trên 40 độ C ở thủ đô Dhaka. Giới chuyên môn nhận định đây là ngày nóng nhất trong 58 năm ở nước này và có thể khiến mặt đường tan chảy.

    Một quan chức của Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên rừng của Bangladesh cho biết, nếu nắng nóng không giảm, họ sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp về nhiệt độ ở một số khu vực.

    Tại Trung Quốc, các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rằng nhiệt độ kỷ lục đã được quan sát thấy ở nhiều địa điểm bao gồm Thành Đô, Chiết Giang, Nam Kinh, Hàng Châu và các khu vực khác thuộc vùng đồng bằng sông Dương Tử.

    Bên cạnh đó, nhiệt độ cao cũng xuất hiện ở Nhật Bản trong đó vùng biển Minamata ở tỉnh Kumamoto có mức nhiệt cao nhất là 30,2 độ C - mức kỷ lục trong tháng 4 đối với khu vực này.

    Nhiệt độ cao bất thường trong tháng 4 đã được ghi nhận ở các quốc gia Trung Á bao gồm cả ở Kazakhstan, Turkmenistan và Uzbekistan.

    Phương Uyên (The The Guardian và Washington Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-quoc-gia-chau-a-dau-dau-vi-nang-nong-lich-su-trong-thang-4-a572961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan