+Aa-
    Zalo

    Nhìn giá vé máy bay Tết, người lao động muốn “quay xe” đi tòa hỏa, xe khách

    (ĐS&PL) - Tình hình kinh tế biến động dịp cuối năm, nhiều lao động bị mất việc hoặc giảm lương nên đắn đo trong việc mua vé máy bay về quê ăn Tết hay lựa chọn phương tiện khác.

    Hiện giá vé một số chuyến bay về các tỉnh miền Trung, miền Bắc trong những ngày cao điểm dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2024 tăng giá kịch trần. Ví dụ như chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa ngày thường 2 - 2,7 triệu đồng/chặng khứ hồi thì Tết đã lên 6 - 7 triệu đồng.

    nhin gia ve may bay tet nguoi lao dong muon quay xe di toa hoa xe khach
    Giá vé máy bay Tết 2024 ở các chặng cao điểm đang đắt đỏ.

    Theo báo Tuổi trẻ, khảo sát vé máy bay giai đoạn từ ngày 6/2 đến 15/2/2024 (tức từ 27 tháng chạp đến mùng 6 tháng giêng), giá chặng bay trục TP.HCM - Hà Nội rẻ nhất của Vietjet là 6,2 triệu đồng/vé khứ hồi; Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đang bán với giá 7 triệu đồng/vé khứ hồi.

    Đối với chặng TP.HCM đi Vinh, giá vé rẻ nhất vẫn là của Vietjet Air (gần 7 triệu đồng/vé khứ hồi), tiếp đến là của Vietnam Airlines với xấp xỉ 7,1 triệu đồng và Bamboo Airways là 7,2 triệu đồng. Hành trình TP.HCM đi Thanh Hóa, Hải Phòng hiện cũng có mức giá tương đương. Mức giá này cao gấp hơn 3 lần so với giá hiện tại.

    Giá vé có xu hướng giảm vào những ngày càng cận Tết, tuy nhiên vẫn ở mức rất cao. Thực tế, dù hãng mở bán sớm trước đến năm tháng, mức giá này không khác gì mua gần ngày bay.

    Trước tình hình kinh tế biến động dịp cuối năm, nhiều lao động bị mất việc hoặc giảm lương nên việc về quê ăn Tết càng là nỗi trăn trở đối với nhiều người.

    Báo Tuổi trẻ dẫn lời anh Minh An (28 tuổi, quê Quảng Ngãi) cho biết, vé dịp Tết chặng khứ hồi cho gia đình 4 người (TP.HCM - Chu Lai, tỉnh Quảng Nam) là hơn 16 triệu đồng, trong khi hằng năm anh mua khoảng 12 - 14 triệu đồng. Do đó, anh Minh An đang băn khoăn sẽ lựa chọn phương tiện di chuyển khác bằng đường sắt hoặc xe khách để tiết kiệm chi phí hơn.

    Về phía các doanh nghiệp, đại diện một hãng bay cho biết năm nay sẽ có nhiều điểm mới trong phục vụ Tết của hàng không.

    Theo phân tích của vị này, thị trường hàng không có 6 hãng bay, trong đó Vietnam Airlines và Vietjet chiếm thị phần lớn, tần suất bay nhiều hơn; số hãng còn lại như Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vasco khai thác ít hơn.

    Tuy nhiên, một số hãng bay đang dần thu hẹp quy mô, giảm số lượng máy bay rất mạnh. Khi nguồn cung sụt giảm nhưng cầu tăng đột biến khiến việc phục vụ đi lại của khách trong dịp Tết sẽ có nhiều thách thức.

    Đơn cử như Bamboo Airways năm nay giảm mạnh máy bay. Tính tới ngày 29/10 chỉ còn 15 máy bay, trong khi trước đây hãng này tham gia thị trường với 30 máy bay, mục tiêu bay 100 chiếc.

    Tương tự, Vietravel Airlines cũng đang gặp thách thức khi chỉ khai thác 3 máy bay, thay vì 6 máy bay như tháng trước. Lý do là hãng trả máy bay thuê của Cambodia Airways.

    Trong khi đó, Pacific Airlines khai thác 10 máy bay nhưng có 2 chiếc đang bảo dưỡng, số máy bay hoạt động thực tế chỉ còn 8 chiếc.

    Theo kế hoạch năm 2023 của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số lượng máy bay của các hãng 230 chiếc vào các tháng đầu năm và cuối năm lên 250 chiếc. Tuy nhiên, đến nay số máy bay lại sụt giảm.

    Do đó, vị này nhận định thiếu hụt máy bay nên nguồn cung sẽ khá căng thẳng. Chưa kể các chặng bay ngắn như TP.HCM - Nha Trang, Phan Thiết hoặc Đà Nẵng đang mất dần lợi thế khi cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển, khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn là đi máy bay.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhin-gia-ve-may-bay-tet-nguoi-lao-dong-muon-quay-xe-di-toa-hoa-xe-khach-a597467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan