+Aa-
    Zalo

    Nhói lòng cảnh trường học tan hoang, sách vở của học sinh lẫn trong bùn đất sau trận lũ ở Nghệ An

    (ĐS&PL) - Vừa qua, huyện Quỳ Châu là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau trận lũ xảy ra tại địa bàn tỉnh Nghệ An. Đến nay, nước lũ đã rút, nhưng việc khắc phục hậu quả vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các em học sinh khi mà đồ dùng học tập, sách vở của các em đều đã bị nước lũ cuốn trôi.

    Sau cơn mưa kéo dài gây mưa lũ ngày 26-27/9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì huyện Quỳ Châu là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, với hơn 1.000 hộ dân bị ngập.

    Huyện Quỳ Châu là "tâm lụt" của tỉnh, mực nước có nơi lên đến 4m, nhiều địa phương ngập sâu như thị trấn Tân Lạc, các xã: Châu Hạnh, Châu Bình, Châu Hội.... 

    Sau khi nước rút, nhiều công trình, hoa màu trên địa bàn bị hư hỏng nặng, tài sản của người dân chìm trong bùn đất. Đặc biệt là khu vực nhiều trường học cũng ngập trong nước. Nước dâng lên bất ngờ đã cuốn trôi đồ dùng học tập, đồ cá nhân của các em. 

    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an5
    Sách vở của các em lẫn trong bùn đất, gần như không thể sử dụng lại.

    Đến nay, nhiều trường học ở Quỳ Châu đã bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, rà soát lại thiệt hại và chuẩn bị các phương án để sớm ổn định lại trường lớp. Tuy nhiên, việc khắc phục gặp muôn vàn khó khăn do hàng trăm học sinh bị mất hết sách vở, đồ dùng.

    Trong đó, trường THPT Quỳ Châu được xác định là chịu thiệt hại nặng nề nhất. Báo Nghệ An thông tin, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Châu cho biết, ngoài sách vở, đồ dùng học tập thì nước lũ cũng làm hư hỏng toàn bộ ti vi được lắp đặt tại các lớp và các phòng chức năng. Sáng nay, chúng tôi đã gọi thợ đến kiểm tra, nhưng việc khắc phục chỉ khoảng 1%. Nếu không có ti vi việc dạy học theo chương trình mới sẽ rất bất cập. Trong khi việc huy động xã hội hóa rất khó thực hiện vì nhiều phụ huynh cũng mất trắng sau lũ.

    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an2
    Các cô giáo đến hỗ trợ các em học sinh tại nơi các em thuê trọ.

    Ngoài ra nơi ở của các em cũng bị hư hỏng hoàn toàn, trước mắt, các em có thể ở ghép phòng với các bạn cùng lớp. Trong tình huống không còn đủ chỗ ở, nhà trường sẽ tạm thời sử dụng một số phòng học, phòng chức năng cho các em ở tạm cho đến khi có thêm các phòng mới.

    Điểm trường Tà Sỏi - Trường Tiểu học Châu Hạnh cũng bị hư hỏng toàn bộ, trong đó, có 4 cái ti vi, sách giáo khoa và vở của hơn 100 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Ngoài ra, nhiều đồ dùng học tập khác cũng bị ngâm trong nước lũ.

    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an91
    Tại điểm trường Tà Sỏi - Trường Tiểu học Châu Hạnh cũng bị hư hỏng toàn bộ, trong đó, có 4 cái ti vi, sách giáo khoa và vở của hơn 100 học sinh từ lớp 1 đến lớp 4. Ngoài ra, nhiều đồ dùng học tập khác cũng bị ngâm trong nước lũ.

    Nói về những khó khăn của nhà trường, cô giáo Trần Thị Lệ - Hiệu trưởng nhà trường nói thêm: Nước lũ lên rất nhanh. Khi chúng tôi nhận được thông tin đã tức tốc lên trường nhưng mọi ngả đường đều nước cuốn băng không đi lại được. Lúc đó, chúng tôi chỉ kịp liên lạc với một số phụ huynh gần trường nhờ hỗ trợ nhưng không thể di dời. Tạm thời, nhà trường đang cùng với các lực lượng chức năng dọn dẹp vệ sinh trường lớp để các em sớm được quay trở lại trường. Còn lại sách vở và đồ dùng học tập như ti vi, loa kéo và một số thiết bị điện tử khác thì chưa có phương án giải quyết.

    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an7
    Các cô giáo tìm kiếm vật dụng có thể sử dụng được trong đống bùn đất.
    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an10
    Tài sản phục vụ của các em học sinh hư hỏng nặng.
    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an4
    Mất hết tài sản, nhà trọ hư hỏng nặng, nhiều học sinh phải tá túc ở Trường THPT Quỳ Châu
    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an
    Nhưng bộ quần áo cũ kĩ của các em lẫn với bùn non đã đổi màu được treo tạm lên tại phòng trọ. 
    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo cua hoc sinh lan trong bun dat sau tran lu o nghe an
    Phần lớn những em học sinh này đều có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường nên chọn ở trọ gần trường để thuận tiện cho việc học tập.
    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo lan trong bun dat sau tran lu o nghe an3
    Nhà trường kêu gọi ủng hộ để hỗ trợ các em bước đầu khắc phục khó khăn.
    nhoi long canh truong hoc tan hoang sach vo cua hoc sinh lan trong bun dat sau tran lu o nghe
    Thầy cô giáo và người dân địa phương dọn dẹp trường học để các em có thể sớm quay lại trường học.

    Bà Nguyễn Thị Bình - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Châu cho biết, thiệt hại của cơn lũ đối với các trường học, các giáo viên và học sinh trên địa bàn là rất lớn. Trước mắt, Phòng đã đến trực tiếp tại các nhà trường để kiểm tra và đề nghị các nhà trường phối hợp với các lực lượng chức năng cùng tập trung dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Sau khi thống kê thiệt hại, huyện mới đề xuất các phương án hỗ trợ.

    Ảnh: Báo Nghệ An, Phụ nữ TP.HCM

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhoi-long-canh-truong-hoc-tan-hoang-sach-vo-cua-hoc-sinh-lan-trong-bun-dat-sau-tran-lu-o-nghe-an-a593091.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan