+Aa-
    Zalo

    Những cái chết đau lòng từ lá cây 'thần chết'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chưa đầy 1 tháng, tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã có 3 trường hợp tử vong do ăn lá ngón tự tử.

    Chưa đầy 1 tháng, tại xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã có 3 trường hợp tử vong do ăn lá ngón tự tử.

    Những cái chết thương tâm liên tiếp xảy ra tại xã Quảng Hòa khiến nhiều người bàng hoàng, sửng sốt. Thủ phạm gây ra vụ việc chính là cây ngón, một loại cây có độc tố rất cao khiến ai ăn vào thì vô phương cứu chữa.

    Chỉ vì giận chồng tối ngày say xỉn, không chịu làm ăn, lại hay la mắng, chửi bới vợ con, chị Hoàng Thị Síu (SN 1984) trú thôn 9, xã Quảng Hòa, huyện Đăk Glong đã lên rừng tìm ăn lá ngón để quyên sinh.

    Theo đó, trưa 1/5, chị từ rừng trở về nhà trong tình trạng bước thấp bước cao, nôn ói. Người dân phát hiện đưa đi cấp cứu thì đã quá muộn, vì chất độc trong lá ngón đã ngấm vào cơ thể khiến chị chết ngay sau đó.

    Anh Hoàng Văn Thành (SN 1996, em trai nạn nhân) kể: "Trước lúc chết, chị ấy thì thào nói rằng vì không chịu đựng được những lời mắng nhiếc, đánh đập của chồng nên tìm lá ngón ăn để chết".

    Cũng theo anh Thành, vợ chồng chị Síu thường xuyên cãi nhau do anh chồng thường xuyên cờ bạc, rượu chè để mặc một mình chị gánh vác, lo toan cho 6 miệng ăn. Chị Síu nhiều lần góp ý, khuyên bảo nhưng chồng không nghe.

    "Có lần chị tôi bị đánh bầm tím mặt và nghĩ đến cái chết, nhưng vì con nhỏ nên chị từ bỏ ý định ấy. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm sau cuộc cãi vã vào cuối tháng tư. Đến 1/5 thì chị đã tìm cái chết để giải thoát cho mình", anh Thành đau đớn kể.

    Những cái chết đau lòng từ lá cây 'thần chết'
    Nhiều cái chết thương tâm vì ăn lá ngón ở Tây Nguyên.

    Người thân chưa hết đau buồn sau cái chết của Síu thì ngày 14/5, họ lại bàng hoàng phát hiện anh Thào Văn Vè (SN 1984), chồng chị Síu chết trong nhà, bên thi thể là cành lá ngón. Đôi vợ chồng tử vong bỏ lại 4 đứa con thơ.

    Kiểm tra thi thể, người thân phát hiện trong miệng của anh vẫn còn ngậm lá cây "thần chết" này.

    "Mọi người đều đau xót trước việc làm dại dột của đôi vợ chồng trẻ. Bố, mẹ chết, nhưng 4 đứa trẻ vẫn hồn nhiên nô đùa. Các cháu còn quá nhỏ để cảm nhận nỗi đau khi mất đi người thân", anh Hoàng Văn Tu, hàng xóm của chị Síu cho hay.

    4 đứa trẻ nheo nhóc, đứa lớn nhất mới 10 tuổi, còn đứa út thì hơn 1 tuổi. Hiện tại 2 đứa lớn được bên nội trông nom, còn 2 đứa nhỏ nhờ đằng ngoại nuôi nấng.

    Trước đó, ngày 21/4, trên địa bàn xã Quảng Hòa cũng xảy ra 1 vụ tự tử bằng lá ngón. Nạn nhân là em Nông Thị Pằng (SN 1994), trú thôn 8.

    "Hôm xảy ra sự việc, cháu lại gần và ôm vào lòng thì thầm từ nay về sau không có con làm rẫy nữa, mẹ nên giữ gìn sức khỏe. Nói xong cháu lả đi. Biết nó ăn lá ngón, tôi đi pha ít bột ngọt cho uống thì cháu nôn ra. Nhưng tất cả đã quá muộn, độc ngấm vào khiến Pằng ra đi ngay sau đó", chị Mị, mẹ cháu Pằng, nước mắt lưng tròng.

    Trước khi chết, Pằng có ghi âm nói rõ về nguyên nhân khiến mình quyên sinh: "Vì bố hay mắng chửi là con không phải con bố, nên con chết đi để cho bố hài lòng. Vì con là nguyên nhân của những lần bố mẹ cãi vã. Có lẽ sau khi con chết đi, cuộc sống gia đình mình sẽ yên ổn hơn".

    Anh Hoàng Văn Tu cho biết trong cuộc đời mình đã chứng kiến hơn 10 trường hợp chết do ăn lá ngón. Chỉ với 3 đến 5 lá ngón là đủ lấy đi mạng sống của một người. Có người chủ động tìm đến lá ngón, có người vì vô tình ăn phải mà chết oan.

    "Năm 12 tuổi, tôi chứng kiến cảnh bố mình bỏ mạng do say rượu mà ăn nhầm lá ngón", anh Tu nhớ lại.

    Ông Lê Viết Sinh, Chủ tịch xã Quảng Hòa, cho biết: "Địa phương đã nhiều lần làm công tác tuyên truyền cho người dân biết đến sự nguy hiểm của cây ngón. Đồng thời thông qua các buổi sinh hoạt thôn trao đổi nâng cao nhận thức, vận động người dân đi phát quang tiêu diệt loại cây này".

    Ông Sinh còn cho biết, người Mông tại xã chiếm 60\%. Hầu hết phụ nữ Mông không biết tiếng Kinh nên khả năng tiếp nhận thông tin còn hạn chế. Mỗi khi có chuyện bức xúc, họ tìm đến lá ngón để giải quyết vấn đề. Từ tháng 5/2013 đến 5/2014, trên địa bàn xã có 4 trường hợp tự tử do ăn lá ngón. Tất cả đều ở độ tuổi còn rất trẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cai-chet-dau-long-tu-la-cay-than-chet-a35358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan