+Aa-
    Zalo

    Những chính sách mới quan trọng có hiệu lực từ tháng 4/2020

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng loạt văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 4/2020.

    Hàng loạt văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 4/2020.

    Nhiều chính sách mới nổi bật trong lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 4/2020. Ảnh minh họa

    Taxi công nghệ không phải gắn hộp đèn

    Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ có hiệu lực từ ngày 01/4/2020.

    Một trong những điểm nổi bật của Nghị định này là quy định chủ xe taxi được quyền lựa chọn gắn hoặc không gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe hoặc dán phù hiệu "xe taxi" bằng vật liệu phản quang lên kính phía trước và kính phía sau xe. Các xe đã gắn mào không phải dán phù hiệu.

    Với những taxi công nghệ có sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi như Grab, Be... thì trên xe phải có thiết bị kết nối trực tiếp với hành khách để đặt xe, hủy chuyến. Tiền cước chuyến đi được tính theo quãng đường xác định trên bản đồ số.

    Chủ xe taxi công nghệ có thể lựa chọn mô hình xe hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ tùy theo nhu cầu, song phải đáp ứng quy định của mỗi loại hình vận tải.

    Người đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng phụ

    Thông tư số 28/2019/TT-NHNN ngày 25/12/2019 do Ngân hàng Nhà nước ban hành về hoạt động thẻ ngân hàng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4.

    Ngoài những đối tượng đang được sử dụng thẻ ngân hàng hiện nay, Thông tư còn bổ sung một số đối tượng mới (chủ thẻ phụ) như:

    - Người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật: Được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước.

    - Người từ đủ 15 - 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự: Được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước (quy định mới).

    - Người từ đủ 6 - 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ: Được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước.

    Chủ thẻ chính là tổ chức (quy định mới) là tổ chức đủ điều kiện mở tài khoản thanh toán được sử dụng thẻ ghi nợ. Tổ chức là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam được sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ trả trước.

    Bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt hành chính lĩnh vực xây dựng

    Nghị định số 21/2020/NĐ-CP ngày 17/2/2020 có hiệu lực từ ngày 1/4/2020 sẽ bãi bỏ hàng loạt quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản.

    Cụ thể:

    - Bỏ quy định xử phạt với hành vi lựa chọn tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện tham gia hoạt động lập dự án đầu tư xây dựng; thẩm tra dự án đầu tư xây dựng (trước đây bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng);

    - Bỏ quy định xử phạt nhà thầu nước ngoài không công bố thông tin trên trang thông tin điện tử theo quy định khi tham gia các hoạt động xây dựng (trước đây bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng)...

    Trả lương không đúng hạn, doanh nghiệp bị phạt đến 100 triệu đồng

    Ngày 01/3/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/4/2020, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thay thế Nghị định 95/2013/NĐ-CP và Nghị định 88/2015/NĐ-CP trước đó.

    Đáng chú ý là quy định xử phạt đối với người sử dụng lao động trả lương không đúng hạn cho người lao động. Theo đó, người sử dụng lao động sẽ bị phạt tiền:

    - Từ 05 - 10 triệu đồng nếu vi phạm từ 01 - 10 người lao động;

    - Từ 10 - 20 triệu đồng nếu vi phạm từ 11 - 50 người lao động;

    - Từ 20 - 30 triệu đồng nếu vi phạm từ 51 - 100 người lao động;

    - Từ 30 - 40 triệu đồng nếu vi phạm từ 101 - 300 người lao động;

    - Từ 40 - 50 triệu đồng nếu vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

    Mức phạt này được áp dụng với người sử dụng lao động là cá nhân. Trường hợp người sử dụng lao động là tổ chức thì mức phạt gấp 02 lần. Và như vậy, doanh nghiệp sẽ bị phạt tối đa 100 triệu đồng nếu chậm trả lương cho người lao động.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-chinh-sach-moi-quan-trong-co-hieu-luc-tu-thang-42020-a318070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan