+Aa-
    Zalo

    Những cuộc lùng bắt tội phạm truy nã ở biên giới Việt-Lào

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đó là cuộc chiến giữa lực lượng công an với đối tượng có lệnh truy nã ở vùng biên giới Việt Nam - Lào, những cuộc chiến vô vàn khó khăn, trở ngại.

    Đó là cuộc chiến giữa lực lượng công an với đối tượng có lệnh truy nã ở vùng biên giới Việt Nam - Lào, những cuộc chiến vô vàn khó khăn, trở ngại.

    Trùm ma túy đặc biệt nguy hiểm

    Trung tá Lê Xuân Tố - Phó trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết: "Những tên trùm ma túy rất hung hãn, sẵn sàng sử dụng vụ khí nóng chống trả lực lượng chức năng. Khó khăn nhất trong số những đối tượng có lệnh truy nã mà chúng tôi từng bắt được, có lẽ là chuyên án 0112K, bắt giữ trùm ma túy trốn nã Thao Văn Khai".

    Thao Văn Khai (SN 1986) ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, là một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Năm 2005, bố đẻ của Khai là Thao Văn Sung, cũng là trùm buôn bán ma túy lớn từ Lào về Thanh Hóa bị lực lượng Công an Thanh Hóa buộc phải nổ súng tiêu diệt trong lúc vây bắt.

    Khai chạy sang Lào ẩn náu rồi  tiếp quản mắt xích bị đứt trong đường dây buôn bán ma túy của cha. Năm 2006, đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy của Thao Văn Khai bị công an triệt phá, Khai phải ẩn mình ở vùng biên giới Việt - Lào.

    Để bắt được Thao Văn Khai, Công an huyện Mường Lát đã phải điều tra, nắm bắt tình hình hàng năm trời. Các thông tin nhất cử nhất động của Khai dù ở Lào hay trên lãnh thổ Việt Nam đều được nghiên cứu kỹ. Thao Văn Khai thường về Việt Nam vào ban đêm, lúc đi theo nhóm khi thì một mình luồn rừng, băng suối… Khai rất khỏe, có kỹ năng sử dụng dao rất tốt và thông thạo địa bàn.

    Ngay sau khi nhận được tin báo Khai sẽ về nhà vào rạng sáng ngày 3/10/2014, lực lượng Công an huyện Mường Lát đã huy động 14 cán bộ, chia thành 3 tốp chốt chặn. Một tốp ém mình tại khu vực cạnh nhà Thao Văn Khai, ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn. Hai tốp còn lại chặn hai hướng mà Khai về nhà và hướng mà y có thể tẩu thoát.

    Trùm ma túy Thao Văn Khai bị bắt sau 8 năm trốn lệnh truy nã.

    Đêm đầu đông, vùng rừng núi rét mướt, sương mù bao phủ, Thao Văn Khai cho nhóm “chim mồi” của mình đi trước kiểm tra động tĩnh. Các trinh sát đã nắm chắc thông tin về chuyến hồi hương lần này của Thao Văn Khai, nên vẫn để nhóm “chim mồi” của Khai đi qua chốt chặn. Ngay khi Thao Văn Khai xuất hiện, một mình “cõng” ma túy trên chiếc xe máy từ Lào về xã Trung Lý, huyện Mường Lát, các trinh sát đã bất ngờ ập tới quật ngã Khai.

    Chỉ trong chớp mắt, hai tay của Thao Văn Khai đã bị còng số 8 khóa chặt trong khi y còn vẫn chưa hết ngơ ngác vì không thể ngờ tới. 

    Nhọc nhằn cuộc chiến với tội phạm truy nã

    Từ năm 2011 - 2015, Công an Mường Lát đã bắt được 17 đối tượng có lệnh truy nã. Hiện nay vẫn còn 12 trường hợp tội phạm có lệnh truy nã. Trong số đó, có 7 trường hợp phạm tội liên quan đến buôn bán, vận chuyển ma túy, các đối tượng này đều là người Mông và hiện đang ẩn dật tại Lào. Đây là một trong những khó khăn cho công tác truy bắt đối tượng có lệnh truy nã vì công tác quản lý nhân khẩu tại các vùng giáp ranh giữa Lào với Việt Nam chưa tốt, dân cư lại có thói quen sống du cư liên tục,  gây rất nhiều khó khăn cho công tác quản lý.

    Bên cạnh đó, các đối tượng tội phạm ma túy trốn lệnh truy nã tại Mường Lát chủ yếu là người Mông. Đồng bào Mông có tâm lý ngại va chạm, sợ bị trả thù nên không dám tố giác tội phạm. Hệ thống tàng thư căn cước của chính quyền địa phương cũng chưa được đầy đủ nên rất khó khăn cho việc tầm nã.

    Trung tá Lê Xuân Tố khẳng định: “Để việc bắt giữ tội phạm truy nã đạt kết quả, trên hết là phải dựa vào dân, phát huy thế trận lòng dân. Chúng tôi đã vận động người dân địa phương, đặc biệt là các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong dòng họ tuyên truyền để các đối tượng truy nã ra đầu thú. Bước đầu các giải pháp này đã phát huy hiệu quả”.

    Mường Lát có 102km đường biên giới, địa bàn rộng lớn, nhiều núi cao, rừng sâu, lại giáp với khu vực heo hút của nước bạn Lào. Các đối tượng có lệnh truy nã tại huyện Mường Lát thường luồn rừng, chấp nhận cuộc sống chui lủi trong rừng sâu để tránh lưới phát luật.  

    Theo báo Dân Việt

    [mecloud]xFBOdf9I50[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cuoc-lung-bat-toi-pham-truy-na-o-bien-gioi-viet-lao-a105569.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.