+Aa-
    Zalo

    Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch vào mùa đông, cần khám càng sớm càng tốt

    (ĐS&PL) - Bệnh tim mạch chiếm gần một phần ba số ca tử vong trên toàn thế giới. Vào mùa đông, số người nhập viện vì bệnh lý tim mạch thường tăng cao, chủ yếu là người cao tuổi và những người có tiền sử bệnh tim mạch.

    Vào mùa đông, nhiệt độ miền Bắc thường xuống thấp, điều này không chỉ gây cảm giác lạnh giá thường trực, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc của người dân mà còn tiềm ẩn những mối nguy cho tim mạch.

    Để phòng ngừa bệnh tim mạch, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần được giữ ấm đầy đủ, đặc biệt người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành. Ngoài ra, cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc sáng sớm.

    Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh. Với người cao tuổi, khi có cơn tăng huyết áp, không nên giảm huyết áp quá nhanh, sẽ rất nguy hiểm do sự phản ứng của mạch máu ở người cao tuổi không tốt. Nếu giảm huyết áp quá nhanh, cơ thể sẽ không thích ứng được và xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

    Những bệnh nhân bị tăng huyết áp, nên uống các thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ. Các thuốc tăng huyết áp cần được uống liên tục, suốt đời, không được ngừng thuốc đột ngột và có sự theo dõi của nhân viên y tế.

    Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch vào mùa đông, cần khám càng sớm càng tốt.

    Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch vào mùa đông

    Mệt mỏi quá mức

    Mệt mỏi có thể có nhiều nguyên nhân. Đôi khi nó chỉ đơn giản là bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn do suy nhược cơ thể. Nhưng cảm giác kiệt sức có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn, có thể liên quan đến tim mạch.

    nhung dau hieu canh bao benh tim mach vao mua dong can kham cang som cang tot 1
    Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch vào mùa đông, cần khám càng sớm càng tốt.

    Đau thắt ngực

    Bệnh nhân đau ngực dữ dội, cảm giác bị bóp nghẹt trong lồng ngực, vị trí cơn đau thường ở phía sau xương ức, đau lan lên vai trái, mặt trong cánh tay trái hoặc lan ra sau lưng… Đây là biểu hiện nghi ngờ bệnh nhồi máu cơ tim.

    Tim đập nhanh

    Tim đập nhanh có cảm giác như tim bạn đập mạnh hoặc lỡ nhịp. Khi tim đập nhanh, bạn có thể cảm thấy tim mình đang đập ở ngực, cổ hoặc cổ họng.

    Triệu chứng này có thể xuất hiện khi bạn hồi hộp, lo lắng, vận động với cường độ mạnh... nhưng đây cũng là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như rối loạn nhịp tim.

    Khó thở

    nhung dau hieu canh bao benh tim mach vao mua dong can kham cang som cang tot 2
    Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch vào mùa đông, cần khám càng sớm càng tốt.

    Tim và phổi là 2 nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khó thở. Tim và phổi của bạn phối hợp với nhau để đưa oxy đến máu và các mô và loại bỏ carbon dioxide. Nếu một trong hai cơ quan này hoạt động không bình thường thì sẽ dẫn tới tình trạng có quá ít oxy hoặc quá nhiều carbon dioxide trong máu. Khi điều này xảy ra, cơ thể bạn sẽ phải thở mạnh hơn để lấy thêm oxy vào hoặc đẩy carbon dioxide ra ngoài.

    Các tình trạng về tim có thể gây khó thở như suy tim, bệnh cơ tim, rối loạn nhịp tim, viêm nội tâm mạc, viêm màng ngoài tim hoặc viêm cơ tim...

    Chóng mặt

    Chóng mặt là triệu chứng của nhiều vấn đề sức khoẻ, đôi khi chỉ là do cơ thể suy nhược, nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch, chẳng hạn như rung tâm nhĩ - gây ra nhịp tim không đều, đau tim, ngất do thần kinh tim hoặc tụt huyết áp đột ngột...

    Hiện tượng phù nề

    Sau khi ngủ dậy nếu bạn cảm thấy mặt bị căng phù, mí mắt trĩu nặng, hoặc có thể chân bị phù ở một vài thời điểm nhất định trong ngày, đột nhiên đi giày dép chật… thì hãy đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra, vì có thể đây là những triệu chứng của bệnh suy tim.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hieu-canh-bao-benh-tim-mach-vao-mua-dong-can-kham-cang-som-cang-tot-a604589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan