+Aa-
    Zalo

    Những dấu hỏi trong đường dây vận chuyển 60 bánh heroin

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vừa qua, các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam kết hợp với cơ quan chức năng bắt giữ ba đối tượng vận chuyển trái phép 60 bánh heroin vào Việt Nam.

    (ĐSPL) - Vừa qua, các chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam kết hợp với cơ quan chức năng bắt giữ ba đối tượng vận chuyển trái phép 60 bánh heroin vào Việt Nam. Điều đặc biệt khiến các chiến sĩ ngạc nhiên là khi khám xét, các đối tượng không chống trả, không thấy có vũ khí nóng. Đây thực sự là dấu hỏi nghi vấn.
    Nở rộ tội phạm trên biển
    Thời gian gần đây, khi lực lượng công an và các lực lượng khác tập trung đánh mạnh tội phạm ma túy trên các tuyến đất liền, đường biển trở thành một lựa chọn mới. Các tụ điểm mà đối tượng chọn làm nơi trung chuyển chính là các cảng biển, biển đảo.
    Do vị trí địa lý của TP Hạ Long, Quảng Ninh khá thuận lợi nên được nhiều đối tượng chọn làm nơi trung chuyển ma tuý từ Lào vào Việt Nam, qua Quảng Ninh sang Trung quốc và ngược lại. Do nắm được tình hình hoạt động của tội phạm cộng với tin tức thu thập được, các chiến sĩ Cảnh sát biển đã phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện chuyên án 243Đ. 
    Trước đó, khoảng 7h ngày 29/3, tại khu vực trạm thu phí thuộc tổ 8, khu 10 phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, cán bộ trinh sát phòng chống tội phạm ma túy Cảnh sát biển phối hợp với C47 (bộ Công an) PC 47 (công an tỉnh Quảng Ninh) kiểm tra xe ô tô KIA 7 chỗ -BKS của Lào 9889, trên xe có ba người đang di chuyển từ Uông Bí về TP Hạ Long.
    Quá trình kiểm tra, các chiến sĩ phát hiện trong ngăn phụ tự chế dưới dãy ghế sau của xe có hai bao tải trong đó chứa 60 khối hình chữ nhật, được bọc lót cẩn thận.
    Những dấu hỏi nghi vấn trong đường dây vận chuyển 60 bánh heroin
    Ảnh tang vật.
    Giám định nhanh tại chỗ, trinh sát phát hiện đó là chất ma tuý. Ngay sau đó, ba đối tượng bị bắt giữ là Bâu Kiêu (người Lào, SN 1988) và Sình A Lâu (SN 1986), Sình A Minh (SN 1994) cùng ở bản Na Ư, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
    Những dấu hỏi nghi vấn trong đường dây vận chuyển 60 bánh heroin
    Đối tượng Bâu Kiêu tại cơ quan điều tra
    Luật im lặng trong “thương trường” ma tuý
    Theo nguồn tin từ Cảnh sát biển, đối tượng Sình A Lâu và Sình A Minh là hai chú cháu ruột, Sình A Lâu là đối tượng truy nã và anh trai của Sình A Lâu hiện đang thụ án được 7 năm về tội buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma tuý.
    Một trinh sát trực tiếp tham gia chuyên án 243 Đ cho hay: “Tại cơ quan điều tra, đối tượng Bâu Kiêu và Sình A Minh trong suốt quá trình tạm giữ đều im lặng, riêng đối với Sình A Lâu thì luôn luôn mỉm cười, thái độ nhã nhặn khiến trinh sát cũng cảm thấy khó hiểu, thậm chí là bất ngờ”.
    Trong suốt quá trình điều tra, Sình A Lâu chỉ có câu trả lời duy nhất nhưng rất từng trải: “Em biết em chết rồi, cho dù chỉ sống có một ngày cũng phải lạc quan”.
    “Phân tích ở góc độ con người, Lâu là người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết, vậy nên câu nói của Lâu cứ ám ảnh anh em trinh sát chúng tôi. Mặc dù khá dày công trong việc tìm kiếm thông tin từ lời khai của cả ba đối tượng, nhưng chúng tôi không khai thác được nhiều. Dường như luật im lặng trong thương trường ma tuý được áp dụng triệt để”, một trinh sát biển cho hay.
    Ngày 10/4, trao đổi với phóng viên báo Đời sống và Pháp Luật, Đại tá Phạm Văn Nam - Trưởng phòng, phòng chống ma túy, bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho hay: “Những năm gần đây, công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy là vấn đề quan tâm của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
    Bên cạnh những khó khăn phải đấu tranh với những thủ đoạn tinh vi và manh động của các đối tượng thì về văn bản pháp luật cũng còn một số bất cập. Cụ thể, đơn vị chúng tôi là trinh sát nhưng chỉ làm công tác điều tra ban đầu. Hiện tại đơn vị chúng tôi không có nơi tạm giữ hình sự đối với những đối tượng phạm tội. Đây cũng là một trong những bất cập, ảnh hưởng tới công tác điều tra khi lấy lời khai hoặc hỏi cung ban đầu”.
    “Về thẩm quyền tạm giữ hình sự không được quy định rõ, thẩm quyền trưng cầu giám định, thẩm quyền bắt khẩn cấp… thời gian chỉ có 20 ngày, trong khi những đối tượng dày dạn kinh nghiệm trong đối phó với cơ quan chức năng. Mặt khác, việc chia sẻ thông tin về ma túy quốc tế rất hạn chế, cơ sơ pháp lý khi nào được nổ súng… Đó là những bất cập về cơ sở pháp lý hiện đang là một trong những khó khăn đối với chúng tôi”, Đại tá Nam nhấn mạnh.

    Đại tướng Trần Đại Quang gửi thư khen và thưởng nóng cho tập thể Cảnh sát biển Việt Nam

    Chuyên án 243 Đ của Cảnh sát biển kết hợp với cơ quan chức năng đã tóm gọn đường dây buôn bán vận chuyển trái  phép chất ma tuý. Sau chiến công này, ngày 4/4, các chiến sĩ Cảnh sát biển thuộc bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã được Đại tướng Trần Đại Quang gửi thư khen ngợi và quyết định thưởng nóng năm triệu đồng đối với tập thể Cảnh sát biển Việt Nam vì thành tích phá án.  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hoi-trong-duong-day-van-chuyen-60-banh-heroin-a29586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan