+Aa-
    Zalo

    Những điều kỳ thú về giếng cổ "miệng của rồng thiêng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Giếng Hàm Long nằm ngay dưới chân núi Bình An Sơn (Thừa Thiên - Huế). Đã có một thời gian dài, người dân kinh đô Huế coi giếng cổ này là miệng của một con rồng thiêng, gắn liền với triều Nguyễn...

    (ĐSPL) - G?ếng Hàm Long nằm ngay dướ? chân nú? Bình An Sơn (Thừa Th?ên - Huế). Đã có một thờ? g?an dà?, ngườ? dân k?nh đô Huế co? g?ếng cổ này là m?ệng của một con rồng th?êng, gắn l?ền vớ? tr?ều Nguyễn...G?ếng cổ hay m?ệng của rồng th?êng?
    Theo truyền thuyết, g?ếng Hàm Long ra đờ? gắn l?ền vớ? v?ệc hình thành nhà Nguyễn. Kh? vua Nguyễn từ Bắc vào xứ Thuận Hóa, kha? hoang bờ cõ?, vùng đất này vẫn còn hoang sơ và có nh?ều đ?ều thần bí, con ngườ? sống thưa thớt, phụ thuộc hoàn toàn vào th?ên nh?ên. Một lần, kh? vua Nguyễn vào Phú Xuân định đô chưa được bao lâu, nhà vua cũng như nhân dân không được ngủ yên vì có một con rồng ngày đêm hô mưa gọ? g?ó, gây ra sóng g?ó vần vũ.
    Ch?ếc g?ếng cổ chứa nh?ều ẩn tích
    Lo lắng cho vận mệnh của đất nước và cuộc sống của nhân dân, nhà vua đã sa? các quan thần trong tr?ều cho ngườ? đ? khắp các vùng đất để tìm h?ểu chuyện gì đang xảy ra. Ngày nọ, có ông thầy phong thủy từ phương xa tớ? mong d?ện k?ến nhà vua, thầy phong thủy phán rằng, trước mặt k?nh thành (đạ? nộ? Huế bây g?ờ) có một dãy nú? th?êng vớ? nh?ều long mạch. Thầy còn bảo, long mạch ở đây mang nh?ều đ?ểm thần bí so vớ? long mạch ở những nơ? khác, b?ến hóa khôn lường, muôn hình vạn trạng, lúc to lúc nhỏ, lúc nhô cao lúc xuống thấp, lúc nghịch lúc thuận, lúc ẩn lúc h?ện. Nơ? đây hộ? tụ s?nh khí thịnh vượng không đâu có được. Để chế ngự được con rồng dữ này, cần mờ? nh?ều vị cao nhân về cúng bá? mớ? có thể yểm long mạch. Sau đó, nhà vua mờ? các thầy về yểm ở nh?ều đ?ểm. Quả nh?ên, ngay sau đó, con rồng th?êng không còn quấy phá nhà vua và nhân dân nữa. Từ đó, ngọn nú? nơ? con rồng ẩn nấp được đặt tên là Bình An Sơn, cá? tên này còn tồn tạ? cho đến ngày nay.
    Lạ? có ý k?ến cho rằng, g?ếng Hàm Long gắn l?ền vớ? chùa Báo Quốc do th?ền sư G?ác Phong dựng lên vào cuố? thế kỷ XVII. Kh? th?ền sư đến lập chùa, vì khát nước, thầy bèn quyết định đào ngay một cá? g?ếng để lấy nước nằm dướ? chân nú?. Kh? thầy chỉ mớ? đào ba lát đất, bỗng từ dướ? g?ếng có mạch nước trong vắt phun ra l?ên tục như m?ệng con rồng. Màu nước trong vắt, ngon ngọt, mát lạnh, dùng nước đó rửa mặt có cảm g?ác khoan khoá? tràn đầy s?nh lực. Từ đó, g?ếng được đặt tên là Hàm Long.
    Một sự tích khác là kh? đào đúng v?ên đá dẫn lộ xuống mạch nước ngầm, vì đá quá g?ống m?ệng con rồng nên ngườ? ta đặt tên là Hàm Long. Ngườ? Huế truyền nhau câu ca dao: "Chùa Hàm Long thơm trong g?ếng cấm/D?êm t?êu nào ngăn được nước trong", để nó? lên độ thơm trong, ngon ngọt của g?ếng. H?ện, trên tấm b?a đá tạ? xóm chùa Báo Quốc vẫn còn lưu lạ? dòng chữ về nguồn gốc của g?ếng Hàm Long: "G?ếng Hàm Long có tên chữ Hán là Hàm Long Tĩnh. Theo bộ "Hàm Long sơn chí" thì g?ếng xuất h?ện cùng thờ? vớ? v?ệc kha? sơn chùa Báo Quốc khoảng năm 1674". Xung quanh g?ếng, rất nh?ều hình tượng rồng uốn lượn, thấp thoáng trên các má? chùa, trên thành g?ếng, gợ? nhớ câu chuyện rồng dữ quấy phá nhà vua.
    Chứng tích trầm luân của lịch sử
    Ông Nguyễn Hữu Hả?, năm nay đã ngoà? 80 tuổ?, là một trong số ít những cao n?ên còn lạ? trong làng Báo Quốc, nhà ở cách g?ếng không xa. Kh? thấy chúng tô? có ý muốn tìm h?ểu về g?ếng, ông cho b?ết: "Tô? đã sống ở đây cả một đờ? ngườ?, cuộc đờ? tô? gắn l?ền vớ? g?ếng như gắn vớ? cha mẹ. Từ nhỏ, tô? đã được nghe nh?ều g?a? thoạ? và những đ?ều huyễn hoặc về g?ếng th?êng Hàm Long. Từ kh? tô? còn nhỏ đến g?ờ, g?ếng quanh năm không bao g?ờ cạn. Nước g?ếng bốn mùa đều trong xanh, mát ngọt; mùa đông nước ấm áp, mùa hè mát lạnh sảng khoá?. Dù cho mưa g?ó, lũ lụt thế nào, g?ếng nước cũng chẳng bao g?ờ vẩn đục, vì vậy nước g?ếng thường được bà con gánh về ăn uống, những ngày mùng một hoặc rằm, ngườ? gánh nước lạ? càng đông đúc hơn. Ngườ? dân quan n?ệm, nước quý từ g?ếng th?êng mang về rửa đồ cúng thờ tổ t?ên, ông bà, sẽ thể h?ện được lòng thành và được phù hộ an lành".
    Cũng theo ông Hả?, t?ếng lành đồn xa, ngườ? gánh nước từ g?ếng càng ngày càng nh?ều, không chỉ ở khu vực lân cận mà ngườ? dân ở tít Thủy Phương, Thủy B?ều cũng lũ lượt kéo nhau lên g?ếng gánh nước. G?ếng Hàm Long có va? trò quan trọng đố? vớ? ngườ? dân bản xứ kh? mà bão tố, nắng mưa, lam sơn, chướng khí, rồ? bom đạn, gươm đao, chết chóc, tan cửa nát nhà... đe dọa cuộc sống của những ngườ? dân quê. Những đ?ều này làm họ choáng ngợp, lo sợ cần được chở che, bảo vệ sống đờ? bình an. Về sau, kh? đã nổ? t?ếng trong dân g?an, nước g?ếng Hàm Long chỉ được dùng để t?ến vua pha trà hoặc nấu chè sen. Trong cuốn "Đạ? Nam nhất thống chí" có gh? chép lạ?: "Buổ? đầu kha? quốc, các quan tr?ều đình thường lấy nước g?ếng này để vua dùng nên lạ? có tên là g?ếng cấm".
    Cùng vớ? những b?ến cố của lịch sử, g?ếng Hàm Long cũng phả? chịu cảnh g?ày xéo kh? quân Pháp - Nhật xâm lược nước ta. Ông Hả? kể lạ?: "Hồ? ấy, vì b?ết g?ếng Hàm Long ngon ngọt nổ? t?ếng, quân Pháp bèn dựng căn cứ ngay trên ngọn nú? Bình An Sơn. Ngày ngày, chúng cướp bóc trâu, bò, heo là những con vật "cơ ngh?ệp" của ngườ? dân rồ? mang xuống gần g?ếng cắt t?ết, xẻo thịt, ăn uống l?nh đình để thỏa mãn thú ăn chơ? trác tác, hưởng thụ. Kh? g?ết hạ? những con vật, chúng vứt bỏ lục phủ ngũ tạng xung quanh g?ếng, ngày qua ngày, những thứ bỏ đ? ấy càng nh?ều, chất chồng lên nhau, hô? hám, thố? rữa. Không những thế, run rủ? cho ngườ? dân nào đ? qua mà kh?ến chúng "ngứa mắt" cũng bị chúng kéo lê về g?ếng Hàm Long tra tấn, lấy đó làm trò vu?".
    Sống dướ? ách áp bức của quân g?ặc, cuộc sống của ngườ? dân hết sức lầm than. Nhìn cảnh g?ếng th?êng của làng bị lũ g?ặc man rợ sỉ nhục, nh?ều ngườ? căm phẫn. Một hôm, vị trưởng làng đứng ra khẩn khoản can ngăn quân Pháp không làm vấy bẩn g?ếng Hàm Long l?ền bị chúng chặt đầu bêu r?ếu. Vào đêm, vị trưởng làng chịu hành hình, trờ? bỗng nổ? g?ó to, sấm chớp long trờ? lở đất đến sáng hôm sau thì g?ếng Hàm Long cạn k?ệt nước, b?nh lính Pháp đóng trên nú? Bình An Sơn hơn quá nửa mắc căn bệnh lạ, ngứa ngáy khắp ngườ?, trên da xuất h?ện những nốt đỏ, mẩn ngứa, uống thuốc bao nh?êu cũng không thuyên g?ảm. Sau đó, quân g?ặc cứ chết từ từ vì căn bệnh lạ. Ngườ? dân truyền ta? nhau rằng, quân Pháp bị như vậy là vì đã mạo phạm g?ếng th?êng. Đó là câu chuyện mà những ngườ? dân ở xóm chùa Báo Quốc vẫn còn lưu truyền đến nay. G?ếng Hàm Long có thể co? là m?nh chứng lịch sử một cách trung thực những gì không thể bị lãng quên.                                 
    Bảo Bình
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-ky-thu-ve-gieng-co-mieng-cua-rong-thieng-a3815.html
    Khám phá quan tài cổ ngự trong “hang ma” ở Thái Nguyên

    Khám phá quan tài cổ ngự trong “hang ma” ở Thái Nguyên

    (ĐSPL) - Đường đến hang quan tài cổ ở xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, Thái Nguyên hiểm trở bởi những dốc đá dựng đứng. Trong hang tối như bưng vì thiếu ánh sáng, chỉ duy nhất có chiếc quan tài bằng thân cây khoét rỗng được tìm thấy trong một ngách hang.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Khám phá quan tài cổ ngự trong “hang ma” ở Thái Nguyên

    Khám phá quan tài cổ ngự trong “hang ma” ở Thái Nguyên

    (ĐSPL) - Đường đến hang quan tài cổ ở xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa, Thái Nguyên hiểm trở bởi những dốc đá dựng đứng. Trong hang tối như bưng vì thiếu ánh sáng, chỉ duy nhất có chiếc quan tài bằng thân cây khoét rỗng được tìm thấy trong một ngách hang.

    Lý giải những câu chuyện khó tin bên 9 miệng giếng thiêng

    Lý giải những câu chuyện khó tin bên 9 miệng giếng thiêng

    Đền Chín Giếng (hay còn gọi đền Cô Chín) nổi tiếng linh thiêng nhất nhì xứ Thanh, trước thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tên của ngôi đền bắt nguồn từ 9 miệng giếng thiêng quanh năm đùn nước không bao giờ cạn dưới mặt dòng suối tự nhiên chảy qua đền Sòng và đền Chín Giếng.đ