+Aa-
    Zalo

    Những điều thú vị về giấy origami ít ai biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nếu là người yêu nghệ thuật, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về giấy origami rồi.

    (ĐSPL) - Nếu là người yêu nghệ thuật, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về giấy origami rồi. Nhưng nếu là người mới đầu tiên nghe tên loại giấy này thì cần “bỏ túi” ngay cho mình những kiến thức cơ bản đi nhé.

    Những điều thú vị về giấy origami dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. Cùng chuyên mục bạn đọc có thể tìm hiểu những điều thú vị về cá heocó thể bạn chưa biết được chia sẻ trong bài viết trước nhé.

    Origami là gì?

    Những điều thú vị về giấy origami ít ai biết

    Origami là nghệ thuật gấp giấy bắt nguồn ở Nhật Bản từ những năm đầu thế kỉ 19. Tên gọi của nó được ghép từ hai chữ trong tiếng Nhật đó là ori (gấp, xếp) và gami (giấy). Đây là loại giấy đã được người Nhật sử dụng từ năm 1880 cho đến nay vẫn phát triển.

    Gấp giấy Origami là sự kết hợp khéo léo để tạo hình những miếng giấy hình chữ nhật (2 chiều), mà thường là hình vuông thành những hình phức tạp (3 chiều), không cắt dán trong quá trình gập, đây cũng là xu hướng của Origami ngày nay.

    Nếu như quy tắc của giấy origami từ xa xưa của Nhật Bản (thời gian 1603 – 1867 thuộc triều đại Edo) ít quy củ hơn thì origami hiện đại lại nguyên tắc hơn.

    Giấy gấp có thể mang các hình dạng khác nhau như hình tròn, hình tam giác và có thể cắt dán tùy ý trong quá trình làm.

    Lịch sử phát triển của giấy Origami

    Giấy Origami từ lâu đã trở nên rất thông dụng trong cuộc sống thường ngày

    Gắn bó với sự phát triển của giấy viết, giấy Origami từ lâu đã trở nên rất thông dụng trong cuộc sống thường ngày.

    Đặc biệt, năm 105 sau công nguyên khi người Trung Quốc phát minh ra giấy viết thì nó nhanh chóng trở thành thứ hàng hóa được coi là xa xỉ và họ vẫn kiếm tìm ra một loại giấy mới độc đáo hơn. 

    Vào thế kỷ thứ 6, các nhà sư đã mang giấy từ Trung Quốc tới Nhật Bản. Người Nhật lúc đó chỉ sử dụng giấy Origami cho các dịp lễ quan trọng trong năm.

    Đến năm 1660, giấy Orgami đã được người Nhật dùng để làm công cụ giải trí. Và rồi năm 1797, cuốn sách đầu tiên về nghệ thuật gấp giấy đã ra đời mang tên “Sembazuru Orikata” (Xếp ngàn cánh hạc) của Akisato Rito. Sau quá trình phát triển dài, đến thế kỉ 19 thuật ngữ “gấp giấy” mới trở nên phổ biến khắp quốc đảo này. Đây là một trong những điều thú vị từ giấy Origami xin chia sẻ tới bạn đọc.

    Những điều thú vị về giấy origami

    Sự phát triển đỉnh cao của giấy Origami gắn liền với cái tên của nghệ nhân Akira Yosizawa. Chính người nghệ sĩ đa tài này đã giúp cho giấy Origami xuất hiện ở hầu hết các triển lãm nổi tiếng tại “xứ sở hoa anh đào”.

    Nghệ thuật gấp giấy Origami do chính nghệ sĩ tài hoa gây dựng cả cuộc đời và giúp đánh dấu tên tuổi giấy Origami trên khắp thế giới.

    Năm 1950,  các cuốn sách nói chi tiết về quy tắc gấp cũng như về các mẫu vật điển hình của ông đã được xuất bản, trong đó có cả những thiết kế mới được sáng tạo.

    Nhờ đó, ngày nay số tác phẩm làm từ giấy Origami đã lên tới con số “khổng lồ” và xuất hiện cả ở khu vực quốc tế.

    Một số tuyệt tác từ giấy Origami

    Cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp từ giấy Origami
    Tuyệt tác từ giấy Origami 
    Điều thú vị về giấy Origami 

    Mong rằng chia sẻ về những điều thú vị về giấy Origami trên đây sẽ giúp bạn biết thêm về loại nghệ thuật gấp giấy đặc sắc của Nhật Bản. Hãy thử tìm hiểu về cách gấp cũng như làm cho mình một tác phẩm ưng ý nhé. Chúc bạn thành công! Bên cạnh đó, bạn yêu thích tìm hiểu về đất nước mặt trời mọc thì với top 5 địa danh nổi tiếng Nhật Bản say đắm lòng người được giới thiệu trước đó, chắc chắn đây là những thông tin hữu ích cho bạn đấy.

    Thanh Nhàn (tổng hợp)

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-thu-vi-ve-giay-origami-it-ai-biet-a175226.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những điều thú vị của Google

    Những điều thú vị của Google

    Hôm nay, khi lên tìm kiếm bằng Google, chúng ta sẽ nhận thấy một biểu tượng bánh sinh nhật cùng một trò chơi thú vị. Vâng, có thể bạn đã đoán đúng: hôm nay là kỷ niệm Google tròn 15 tuổi.