+Aa-
    Zalo

    Những góc khuất ít biết của ngành luật sư

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nghề luật sư tiềm ẩn những mặt trái có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của người hành nghề nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng.

    (ĐSPL) - Nghề luật sư, bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng là một nghề cao quý và được mọi người coi trọng. Tuy nhiên, tiềm ẩn trong đó là những mặt trái có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tinh thần của người hành nghề nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng.

    Nghề luật có tỷ lệ tự sát cao hơn các nghành nghề khác - Ảnh: Currielaw

    Nghề luật có tỷ lệ tự sát cao hơn các nghành nghề khác

    Bob là một luật sư hành nghề hơn 30 năm. Ông tham gia vào các sự kiện của tổ chức tự nguyện cung cấp thông tin trong các vấn đề liên quan đến luật, hỗ trợ cho các chuyên gia pháp lý và là một diễn giả CLE – học qua trải nghiệm và thực tế thường xuyên.

    Ngoài công việc của mình, ông đã thường đến nhà thờ địa phương và hát với ca đoàn của cộng đồng. Ông là người thích giao du, đi chơi, và có nhiều bạn bè. Tuy nhiên, vào một đêm đông lạnh giá, trong sự tuyệt vọng mà ông không bao giờ chia sẻ, ông đã tự đưa mình vào giấc ngủ mãi mãi.

    Thật không may, câu chuyện của ông không phải là bất thường đối với nghề luật sư.

    Theo tờ Americanbar, nhiều luật sư bị căng thẳng tâm lý, bao gồm cả sự lo lắng, sự xa lánh xã hội, cô lập, và trầm cảm. Ngoài ra, luật sư được biết đến là những người có thành tích cao, cầu toàn, và nghiện công việc, tất cả đều có thể dẫn đến tỷ lệ căng thẳng và trầm cảm cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tỉ lệ lạm dụng dược chất (cần dùng rượu hoặc ma túy) giữa các luật sư gấp đôi so với mức trung bình sử dụng những chất này tại các quốc gia.

    Thống kê cho thấy rằng một tỷ lệ cao của các cá nhân tự tử này là do ảnh hưởng của rượu hoặc ma túy. Một nghiên cứu cho thấy 1/3 số người đã tự tử dương tính với rượu và một trong số năm thử nghiệm đã có bằng chứng của thuốc phiện.

    Nhiều luật sư bị căng thẳng tâm lý, bao gồm cả sự lo lắng, sự xa lánh xã hội, cô lập, và trầm cảm. Ngoài ra, luật sư được biết đến là những người có thành tích cao, cầu toàn, và nghiện công việc, tất cả đều có thể dẫn đến tỷ lệ căng thẳng và trầm cảm cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng tỉ lệ lạm dụng dược chất (rượu hoặc ma túy), tự sát ở các luật sư là gấp đôi so với các nghề khác tại các quốc gia.

    Năm 2007, Hoa Kỳ đã có hơn 34.000 vụ tự tử, 94 vụ tự tử mỗi ngày,15 phút có một vụ. Đây là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở độ tuổi 25 đến 34 và là nguyên nhân thứ ba gây tử vong ở người từ 15 đến 24 tuổi.

    Đối tác dễ trở thành đối thủ

    Một mối quan hệ không đảm bảo thường xuyên xuất hiện trong quá trình hành nghề của luật sư, không chỉ là giữa thầy và trò, mà còn giữa các đồng nghiệp với nhau, bạn đại học hoặc hy hữu hơn là những người thân trong gia đình.

    Trong vụ việc này, các luật sư cùng chung tay bảo vệ lợi ích của một khách hàng nhưng chuyển sang vụ việc khác, họ đã ở hai bên chiến tuyến, vận dụng mọi cách để chiến thắng đối phương.

    Các mối quan hệ không có sự ràng buộc, bảo đảm. Do đó, khi đã quyết định theo đuổi con đường luật sư, cần hiểu rõ mặt trái và có thái độ chuyên nghiệp khi rơi vào những tình huống tương tự.

    Nghề luật thuộc top nghề có thu nhập cao, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn

    Theo tờ The NewYorker, trong giới luật sư trên khắp nước Mỹ, người giàu đang giàu hơn và người nghèo đang nghèo thêm, hay nói cách khác, bất bình đẳng về cơ hội và thu nhập ngày càng gia tăng. Còn hệ thống giáo dục thì không giúp được gì cho việc cải thiện tình hình này, thậm chí còn tiếp tục củng cố khoảng cách giàu nghèo.

    Ảnh: Payscale.com

    Theo tờ The Atlantic, hai tác giả Richard Gunderman và Mark Mutz cho biết: “Khi được hỏi, 6 trên 10 luật sư cho biết họ muốn khuyên người trẻ đừng theo nghề luật. So với 85\% dân số Mỹ nói rằng có thể tin được các y tá, chỉ có 19\% người nói luật sư là giới đáng tin cậy.”. Lòng tin của công chúng vào nghề luật ngày càng giảm sút dẫn đến nhiều luật sự lâm vào sự khổ sở.

    Ở Việt Nam, tuy không có số liệu thống kê về tỉ lệ trầm cảm và tự tử nhưng đã có một số lượng không nhỏ luật sư dính vào vòng tù tội vì nhiều lý do khác nhau. Sinh viên luật phải hiểu được những mặt trái của nghề luật sư để luôn sẵn sàng đối mặt khi chúng xảy ra. 

    NHẬT DUY

    Xem thêm Video:

    [mecloud]Et33G4VjTL[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-goc-khuat-it-biet-cua-nganh-luat-su-a109480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.