+Aa-
    Zalo

    Những hình ảnh hiếm hoi về căn cứ tên lửa ngầm của Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thoạt nhìn, hình ảnh giống như được lấy ra trong một cảnh quay của bộ phim James Bond - một căn cứ ẩn sâu trong núi, bất khả xâm phạm cùng lính vũ trang.

    (ĐSPL) - Thoạt nhìn, hình ảnh giống như được lấy ra trong một cảnh quay của bộ phim James Bond - một căn cứ ẩn sâu trong núi, bất khả xâm phạm cùng lính vũ trang với quân phục đầy đủ, khuôn mặt đầy nguy hiểm, đang canh gác chiếc tên lửa cùng hàng tá những phương tiện đỗ dọc căn hầm dài và sâu trong lòng đất.

    [mecloud]klY7eBCbh6[/mecloud]

    Tuy nhiên, đây không phải là một bộ phim mà là đời thực, một căn cứ bí mật của Iran, theo như hãng tin bán chính thức Fars của Iran cho biết.

    Trong đoạn phim mở đầu ngắn được công bố vào hôm thứ tư (14/10), Iran đã cho thấy những hình ảnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Hàng không vũ trụ nằm sau trong một đường hầm 1.640 feet (tương đương 500 mét).

    Đoạn phim được công bố chỉ vài ngày sau khi truyền thông nước này báo cáo rằng Iran có tên lửa đầu đạo tầm xa thế hệ mới đang trong giai đoạn thử nghiệm.

    Một quan chức Mỹ phát biểu với CNN rằng cuộc thử nghiệm cuối tuần này có khả năng vi phạm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

    Dựa theo những thông tin chính quyền đã có hiện nay, các thử nghiệm đã vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 1929, trong đó quy định rằng Iran không được tham gia vào bất cứ hoạt động nào liên quan đến tên lửa hạt nhân.

    Iran đã cho thấy những hình ảnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) của Hàng không vũ trụ nằm sau trong một đường hầm

    Quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh, tuy vậy cuộc thử nghiệm không vi phạm các thỏa thuận hạt nhân đã đạt được trong tháng 7 giữa Iran, Mỹ và năm cường quốc khác trên thế giới do hiệp ước đó chỉ tập trung vào việc hạn chế “con đường của Iran đến với vũ khí hạt nhân”.

    Mới đây, một nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, số 2231, đang được triển khai, thực hiện các thỏa thuận nhằm ngăn cấm Iran tham gia vào các hoạt động liên quan đến tên lửa hạt nhân vẫn chưa có hiệu lực.

    Iran sẽ thay thế các tên lửa tầm xa hiện nay bằng các tên lửa thế hệ mới vào năm 2016.

    Iran đang hoàn toàn tập trung phát triển công nghệ tên lửa của mình, nhằm thay thế các kho vũ khí dự trữ hiện tại, một vị tướng cấp cao phát biểu với phương tiện truyền thông quốc gia.

    "Những năm tới đây, một thế hệ tên lửa tầm xa mới dùng các nhiên liệu lỏng và rắn sẽ thay thế các sản phẩm hiện tại", Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh, Iran cho hay. “Căn cứ ngầm xuất hiện trong đoạn video được công bố chỉ là một trong "nhiều căn cứ tên lửa" rải rác trên toàn quốc.”

    Hồi đầu tháng này, trong một bài phát biểu tại một trường đại học ở Tehran, ông Hajizadeh tiết lộ rằng tất cả các căn cứ quân sự ở Trung Đông đều nằm trong phạm vi của tên lửa Iran.

    "Những năm tới đây, một thế hệ tên lửa tầm xa mới dùng các nhiên liệu lỏng và rắn sẽ thay thế các sản phẩm hiện tại."

    Những tiết lộ về căn cứ ngầm kèm theo một thoả thuân lớn đã làm trỗi dậy làn sóng mới giữa Iran và P5 + 1 (nhóm các quốc gia gồm Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc, Pháp và Đức) trong chương trình hạt nhân.

    Theo thỏa thuận, lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran sẽ được dỡ bỏ để đổi lấy những hạn chế về chương trình hạt nhân và nhằm ngăn chặn đất nước này có thể phát triển một quả bom nguyên tử.

    NHẬT DUY(Theo CNN)

    Video tin tức được xem thêm:

    [mecloud]eAduiXtNgs[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hinh-anh-hiem-hoi-ve-can-cu-ten-lua-ngam-cua-iran-a115131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.