+Aa-
    Zalo

    Những kịch bản của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lúc dư luận thế giới bày tỏ kỳ vọng về một thỏa thuận lịch sử có thể được đưa ra sau hội nghị, giới quan sát quốc tế tỏ ra thận trọng hơn.

    Trong lúc dư luận thế giới bày tỏ kỳ vọng về một thỏa thuận lịch sử có thể được đưa ra sau hội nghị, giới quan sát quốc tế tỏ ra thận trọng hơn.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp lại lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội. Đồ họa: CNN

    Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders hôm nay (27/2) xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp riêng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào tối 27/2 tại Hà Nội, sau đó hai lãnh đạo dùng bữa tối cùng các cố vấn. Các cuộc họp tiếp theo giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên sẽ diễn ra vào ngày 28/2.

    Trong lúc dư luận thế giới bày tỏ kỳ vọng về một thỏa thuận lịch sử có thể được đưa ra sau hội nghị, giới quan sát quốc tế tỏ ra thận trọng hơn và dự đoán nhiều kịch bản xảy ra với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai này.

    Tờ The Indian Express của Ấn Độ nhận xét rằng, êkíp của ông Trump lo ngại về những cuộc gặp mặt trực tiếp giữa lãnh đạo hai nước. Tuy nhiên, trong cuộc gặp đầu tiên tại Singapore năm 2018, Tổng thống Mỹ đã cho thấy một xu hướng mà lãnh đạo Triều Tiên chắc chắn sẽ cố gắng tận dụng, khi đó Tổng thống Mỹ đã đưa ra những nhượng bộ bất ngờ tại các cuộc gặp mặt trực tiếp với lãnh đạo nước ngoài.

    Đối với Triều Tiên, thói quen của Tổng thống Mỹ bất ngờ nhượng bộ có thể mang lại những cơ hội tuyệt vời và các nhà đàm phán từ Bình Nhưỡng sẽ cố gắng tập trung vào những gì ông Trump có thể đưa ra.

    Jung Pak, cựu chuyên gia phân tích tại Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), hiện công tác tại Viện Brookings, cho rằng phái đoàn Mỹ sẽ nỗ lực hết mình để hội nghị thành công với việc các phiên thảo luận cấp cao mang đến được những kết quả cụ thể.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Nội Bài tối qua (26/2). Ảnh: Zing.vn

    Một quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc gặp này là kết quả của một quá trình thảo luận nghiêm túc, liên tục giữa Mỹ và Triều Tiên, được khởi động ngay sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore tháng 6/2018. Việc Chủ tịch Kim Jong-un thực hiện hành trình khoảng 4.000 km bằng tàu hỏa để tới Việt Nam dự hội nghị cũng cho thấy mong muốn đạt được thành quả trong đàm phán với Mỹ của ông.

    Nhưng hội nghị đạt được kết quả như thế nào lại là một câu chuyện khác. Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Mỹ - Triều ở Singapore khép lại với một tuyên bố chung khẳng định hai bên thống nhất hướng tới mục tiêu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, Washington và Bình Nhưỡng lại có cách hiểu khác nhau về khái niệm trên, dẫn tới việc tiến trình đàm phán chưa có nhiều kết quả rõ rệt.

    Trong khi đó, một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên cho hay nếu hội nghị thượng đỉnh lần hai không đạt được bước tiến triển đáng kể nào thì những quan chức với tư tưởng cứng rắn quanh Tổng thống Trump như Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sẽ có cớ để gia tăng áp lực thuyết phục ông chủ Nhà Trắng chấm dứt đối thoại và tiếp tục tập trung gây sức ép.

    Chuyên gia đánh giá dù đội ngũ của Trump chuẩn bị cho ông tốt đến đâu, với phong cách đàm phán của mình, Tổng thống Mỹ vẫn có thể khước từ những lời khuyên từ các cố vấn để hành động theo "bản năng" của mình. Một kịch bản như vậy sẽ không được chào đón bởi giới chức ở Washington, những người đã dành hàng thập kỷ cố gắng nghiên cứu về Triều Tiên, cây bút Francesco Fontemagg từ AFP bình luận.

    Tuy nhiên, các quan sát viên cũng cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần này vẫn có thể tạo ra kết quả tốt đẹp nhất là một thỏa thuận từng bước, có thể kiểm chứng, trong đó Triều Tiên cam kết chấm dứt chương trình hạt nhân. Bước đầu tiên là việc ngừng hoạt động tất cả các bãi thử hạt nhân, tên lửa và phá hủy vài cơ sở trong số chúng, theo Denmark.

    Trước đó, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cùng người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol đã có hàng loạt cuộc thảo luận chi tiết để đặt nền móng cho những phiên làm việc của hai lãnh đạo dự kiến diễn ra vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kich-ban-cua-hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-tai-viet-nam-a264472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan