+Aa-
    Zalo

    Những kỹ năng thoát hiểm cần biết khi xảy ra hỏa hoạn

    (ĐS&PL) - Việc trang bị kỹ năng thoát hiểm là điều hết sức cần thiết. Trong tình huống khẩn cấp, chúng ta có thể sử dụng các kĩ năng này để giải cứu cho bản thân và những người trong gia đình.

    Đề phòng

    nhung ky nang thoat hiem can biet khi xay ra hoa hoan1

    Mỗi gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy để phòng khi có sự cố xảy ra. Đồng thời, mở lối cửa thoát hiểm ra ngoài trên các chuồng cọp, lồng sắt, ban công và không sắp xếp hàng hóa, đồ đạc, tài sản cản trở lối thoát nạn.

    Giữ bình tĩnh và hành động ngay lập tức

    Khi có hoả hoạn xảy ra, hãy giữ bình tĩnh và hành động ngay lập tức. Hoảng loạn sẽ khiến bạn không biết phải bắt đầu làm gì và đưa ra quyết định như thế nào trong thời khắc “nước sôi lửa bỏng" này.

    Luôn nhớ rằng hãy giữ cho cơ thể bạn không phải hít quá nhiều khói. Ngoài ra, bạn nên tự rèn luyện cách sử dụng bình chữa cháy vì nó sẽ giúp ích rất nhiều. 

    Nếu có người đang ở trong nhà cùng bạn, hãy hét thật to để báo động hoặc đánh thức họ nếu họ đang ngủ hoặc đang ở phòng khác.

    Cách di chuyển

    nhung ky nang thoat hiem can biet khi xay ra hoa hoan2

    Khói trong đám cháy sẽ cản trở tầm nhìn, để tránh bị ngạt khói và dễ nhìn hơn, hãy di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất và men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất. Bò sát mặt đất cũng sẽ giúp bạn có nhiều không khí để thở hơn, tránh bị ngạt thở do khói.

    Nếu luồng khói tới từ trên cao hoặc ngay trong khu vực, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và đi xuống các tầng dưới. Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, bạn hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng để tránh ngạt khí.

    Che mũi và miệng

    Khói sẽ bắt đầu lan ra tràn ngập toàn bộ ngôi nhà, nhanh hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. Hãy che mũi và miệng lại vì bạn có thể ngất xỉu khi hít quá nhiều khói.

    Bạn có thể làm ướt một miếng vải hoặc một chiếc khăn để che mũi và miệng. Nếu bạn ở tầng trên và ngọn lửa bên ngoài đã lớn, bạn có thể đặt những miếng vải ướt dưới chân cánh cửa đóng kín để ngăn khói lan rộng.

    Sau đó, hãy tìm những lối thoát khác, ví dụ như cửa sổ, để thoát ra khỏi phòng.

    Trong trường hợp không có mái nhà liền kề hoặc lối thoát hiểm, hãy trèo ra ngoài bằng tay và thả người xuống đất để rút ngắn độ cao rơi.

    Nếu bạn cần phải phá cửa sổ, hãy sử dụng ghế hoặc ngăn kéo tủ. Bạn cũng có thể dùng chăn để bảo vệ mình khỏi những mảnh kính vỡ.

    Dập lửa

    nhung ky nang thoat hiem can biet khi xay ra hoa hoan3

    Trong trường hợp quần áo bị cháy, hãy dừng di chuyển, nằm xuống và trở mình liên tục cho đến khi ngọn lửa được dập tắt, đồng thời che mặt càng nhiều càng tốt. Tuyệt đối không được chạy vì gió sẽ làm lửa cháy và lan ra nhiều hơn.

    Kiểm tra và đóng tất cả cửa lại

    Khi bạn đi ra khỏi phòng, hãy chú ý đến từng cánh cửa bạn đi qua. Hãy đóng mọi cánh cửa phía sau để ngăn lửa lan nhanh.

    Lửa cần oxy để tồn tại, vì thế khi đóng cửa, bạn đang cắt đứt dòng oxy đang lưu thông tự do giữa các phòng.

    Tương tự, hãy cẩn thận trước khi mở cửa. Không mở cửa khi ngọn lửa đang cháy ở phía trong. Để xác định bên trong có đang cháy không, bạn nên sờ vào cửa trước khi mở. Hãy sờ vào tay nắm hoặc quan sát làn khói đang bay qua các khe hở.

    Nếu phòng bên cạnh an toàn, hãy vào trong, đóng cửa lại và luôn cảnh giác.

    Kêu cứu

    Khi xảy ra hỏa hoạn ở nhà cao tầng, bạn cần di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to để cầu cứu. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý từ mọi người, hãy dùng khăn, áo, mũ màu sắc nổi bật để vừa hô cứu vừa ra hiệu.

    Đồng thời, gọi điện thoại cho Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy theo số 114. Đây là đường dây khẩn cấp không mất tiền. Mọi công tác chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ đã được nhà nước chi trả, người dân không phải mất một khoản chi phí nào.

    Thoát hiểm

    nhung ky nang thoat hiem can biet khi xay ra hoa hoan4

    Khi thoát ra khỏi khu vực hỏa hoạn, tuyệt đối không chen lấn xô đẩy, không sử dụng thang máy để thoát nạn vì khi có sự cố cháy, nổ nguồn điện sẽ bị cắt nên thang máy sẽ bị dừng. Bạn cần bình tĩnh di chuyển theo đường cầu thang bộ.

    Hợp tác 

    Khi xảy ra hỏa hoạn, bạn phải bình tĩnh, chú ý làm theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và đội ngũ cứu hộ.

    Nếu xảy ra cháy, nổ tại những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim… việc đầu tiên phải thật bình tĩnh tìm cách hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên để thoát ra khỏi tòa nhà qua các lối thoát nạn thông thường như cầu thang bộ, nơi có đèn Exit (Lối ra). Đây là những lối thoát nạn an toàn nhất.

    Mong bài viết trên đây có thể giúp các bạn có thể trang bị cho bản thân và gia đình những kỹ năng cần thiết để đảm bảo an toàn tránh thiệt hại và thương vong tối đa khi không may xảy ra hỏa hoạn.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ky-nang-thoat-hiem-can-biet-khi-xay-ra-hoa-hoan-a590860.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan