+Aa-
    Zalo

    Những loại quả nên ăn cả vỏ vì chứa nhiều dinh dưỡng hơn ruột, không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Quả ổi, quả táo,... là những loại trái cây chứa khá nhiều chất dinh dưỡng tại phần vỏ như vitamin, khoáng chất thiết yếu.

    Những loại trái cây không nên gọt bỏ phần vỏ

    Quả ổi

    Cả vỏ ổi, lá ổi cũng được các nghiên cứu chứng minh là chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da. Vỏ ổi có chất chống oxy hóa, chất kháng khuẩn, chống viêm và tannin.

    Lá ổi tươi là loại thuốc giảm đau tự nhiên. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ổi cả vỏ để hấp thụ tối đa dinh dưỡng.

    Quả táo

    nhung loai qua nen an ca vo vi chua nhieu dinh duong hon ca ruot khong phai ai cung biet
    Ảnh minh họa.

    Táo chính là trái cây cung cấp rất nhiều hợp chất flavonoid, đặc biệt là loại được gọi là flavanol.Các flavonoid trong táo như quercetin và epicatechin, liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chúng có thể giúp hạ huyết áp, giảm viêm và cải thiện lượng lipid trong máu.

    Dưa chuột

    Vỏ dưa chuột màu xanh đậm, giàu chất chống oxy hóa, chất xơ không hòa tan, kali, vitamin K, tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và kích thích vai trò của bạch cầu. Ăn vỏ dưa chuột có thể giải nhiệt, giải độc cho cơ thể.

    Quả nho

    annhocototkhongthanhphandinhduongtrongquanholagi19159e2dc25
    Ảnh minh họa.

    Nho là một trong những trái cây giàu chất chống oxy hóa, nhất là nho có màu tím, vỏ thẫm đen rất giàu flavonoid gọi là resveratrol. Nó có thể giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm đông máu.

    Quả chanh

    Trong vỏ chanh giàu chất xơ cứ 100 gam chanh đã gọt vỏ thì hàm lượng chất xơ cao tới 10,6 gam, nhiều hơn chanh không vỏ 7,8 gam, nhiều hơn 108 mg canxi và nhiều hơn 76 mg vitamin C.

    Để giữ lại nhiều vitamin C hơn, chúng ta nên bào hoặc băm nhỏ vỏ chanh và cho vào món salad rau, nếu chỉ quan tâm đến chất xơ và canxi, chúng ta có thể xay vỏ chanh và cho vào món cá nướng.

    Một số lưu ý khi ăn hoa quả cả vỏ

    Tìm hiểu nguồn gốc

    Tùy thuộc loại trái cây: Không phải loại trái cây nào cũng ăn vỏ được, chỉ nên ăn cả vỏ đối với những loại như kiwi, việt quất, táo, đào, lê, mận…

    Chọn trái cây xanh tươi: Dù trái cây có nguồn gốc, chứng nhận rõ ràng nhưng bị héo, hư hỏng thì cũng không mang lại giá trị dinh dưỡng như mong muốn. Do đó cần chọn loại trái cây xanh tươi, không bị nhũn mềm, không có mùi lạ.

    Rửa sạch trước khi ăn

    nhung loai qua nen an ca vo vi chua nhieu dinh duong hon ca ruot khong phai ai cung biet dspl2
    Ảnh minh họa.

    Cần lưu ý nguyên tắc mùa nào thức ấy, nên mua trái cây đúng vụ vì nếu trái vụ sâu bọ phát triển nhiều, người trồng có thể sử dụng lượng thuốc trừ sâu nhiều hơn.

    Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng cách tốt nhất với người dân khi mua về luôn luôn phải tự xử lý lấy nhằm loại bớt chất bảo vệ thực vật (nếu có) trong hoa quả. Cách duy nhất để làm sạch là rửa.

    Nguyên tắc phải rửa nhiều nước, không vì thấy hình thức không có đất, bùn mà rửa sơ sơ. Lưu ý, phải rửa lâu, rửa bằng tay… để tách chất bẩn, không chỉ đất cát mà còn cả thuốc bảo vệ thuốc trừ sâu nếu có.

    Ngoài ra, với các loại củ quả dễ chứa nhiều thuốc trừ sâu như dưa leo, dưa chuột, cà tím, cà rốt… Cách tốt nhất người dùng nên rửa sạch và gọt bỏ vỏ trước khi ăn. Rửa sạch và gọt bỏ vỏ giúp loại bỏ hơn 96% các loại thuốc trừ sâu bám trên bề mặt củ quả.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-qua-nen-an-ca-vo-vi-chua-nhieu-dinh-duong-hon-ruot-khong-phai-ai-cung-biet-a610856.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan