+Aa-
    Zalo

    Những loại quả nên có trong mâm cúng Rằm tháng 7 năm 2023

    (ĐS&PL) - Để chuẩn bị mâm quả cúng Rằm tháng 7 năm 2023, hãy lựa chọn những loại quả mang ý nghĩa may mắn để đảm bảo tiền tài, an yên gia đạo, sức khỏe dồi dào.

    Chuẩn bị lễ cúng Rằm tháng 7, nhiều người bối rối trước những lời khuyên trên mạng xã hội và cả truyền miệng rằng một số loại trái cây tuy đẹp nhưng không nên dùng để thờ cúng.

    Dưới đây là những loại quả mang ý nghĩa may mắn được khuyên dùng: 

    Quả táo

    nhung loai qua nen co trong mam cung ram thang 7 1
    Táo mang ý nghĩa của sự yên bình, hòa hợp.

    Táo mang ý nghĩa của sự yên bình, hòa hợp. Loại quả này còn có nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Trong đó, táo đỏ được ưa chuộng nhất vì nó mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Bày táo trên bàn thờ không chỉ mang lại cảm giác đẹp mắt, có mùi thơm dễ chịu mà càn tượng trưng cho sự yên bình của gia đình.

    Quả bưởi

    Trong tiếng Hán, bưởi có phát âm giống từ con trai. Do đó, từ xa xưa người ta đã dùng bưởi để thắp hương với ý nghĩa cầu xin lộc về con cái. Tại Việt Nam, người ta thường đặt trái bưởi lên bàn thờ trong những dịp lễ tế quan trọng với ý nghĩa cầu mong phúc lộc, an khang thịnh vượng đến với gia đình.

    Quả lựu

    Quả lựu có màu sắc bắt mắt, bên trong chứa nhiều hạt nhỏ, mọng nước và có vị ngon ngọt. Loại quả này tượng trung cho sự sinh sôi, phát triển, thúc đẩy vận may về con cái. Người xưa tin rằng, loại quả này mang ý nghĩa của sum vầy, mong con cháu đầy đủ, gia đình sung túc. Mang sắc đỏ bắt mắt, ruột mọng nước có vị ngọt, lựu còn mang nghĩa sinh sôi, mang vận may về con cái.

    nhung loai qua nen co trong mam cung ram thang 7 2
     Loại quả này tượng trung cho sự sinh sôi, phát triển, thúc đẩy vận may về con cái.

    Quả dứa

    Trong tiếng Hán, dứa được phát âm gần giống với "may mắn đến theo cách của bạn". Do đó, loại quả này mang ý nghĩa của giàu có, may mắn. Không chỉ dùng để thắp hương trong ngày lễ tết, mùng 1, ngày rằm mà khi chuyển nhà, dứa là loại quả mà gia chủ nhất định phải chuẩn bị.

    Quả cam

    Đây là loại quả được nhiều gia đình sử dụng để đặt lên bàn thờ. Cam gửi gắm lời nguyện cầu về may mắn, thành công. Loại quả này cũng có màu sắc đẹp, để được lâu trên bàn thờ và có mùi thơm dễ chịu, thích hợp để làm đồ cúng.

    Quả đào

    nhung loai qua nen co trong mam cung ram thang 7 3
    Trong phong thủy, quả đào là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng.

    Quả đào là biểu tượng của sự giàu có, thịnh vượng. Đào là loại trái cây phổ biến, được nhiều người chọn để đặt lên bàn thờ gia tiên, bàn thờ thần Tài bởi người ta tin rằng, quả đào tượng trương cho sự bất tử, giàu có, sức khỏe và tuổi thọ.

    Quả dưa hấu

    Dưa hấu vỏ xanh ruột đỏ biểu tượng của tấm lòng của con cháu nhằm dâng lên tổ tiên. Màu đỏ của ruột dưa đại diện cho may mắn, bình an. Quả đầy đặn, có kích thước lớn còn sở hữu nghĩa đong đầy, đầm ấm, hoà hợp trong gia đình.

    Quả Nho

    Chùm nho với nhiều trái chín mọng tượng trưng cho sự đa dạng của thực phẩm, mang ý nghĩa của cải vật chất đầy đủ, phong phú. Loại quả này còn đại diện cho sự thành công nên được nhiều người ưa chuộng.

    nhung loai qua nen co trong mam cung ram thang 7 4
    Loại quả này còn đại diện cho sự thành công nên được nhiều người ưa chuộng.

    Những lưu ý khi chọn hoa quả dâng lên bàn thờ

    Tuyệt đối không chọn hoa quả giả để bày mâm lễ cúng Rằm tháng 7. Theo quan niệm tâm linh người Việt thì hoa quả tươi có ý nghĩa tốt lành, tươi mới. Nếu bày biện hoa quả giả trên ban thờ là không tôn trọng thần linh, gia tiên.

    Ngoài ra nên tránh những quả quá chín, giập nát vì không gian thờ cúng cần thanh tịnh, sạch sẽ. Nếu hoa quả chín, giập nát sẽ thu hút côn trung tới, gây ô uế và phạm bất kính với tổ tiên, thần linh.

    Những loại quả có vỏ gai góc, sắc nhọn không đẹp mắt, là biểu tượng của sự chông gai, không thuận lợi.

    Những loại hoa quả có mùi quá nồng cũng không nên bày mâm hoa quả, vì mùi hương của nó mang đến sự khó chịu, điều kém may mắn...

    Những quả có vị quá đắng hoặc quá chua cũng không nên bày mâm cúng - vì bị coi là sự chua chát, cay đắng - mà theo quan niệm của người Việt như thế không có ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc.

    Nên chọn ra 3 hoặc 5 loại quả để sắp xếp dựa theo số bát hương có trong nhà (có 3 bát hương chọn 3 loại quả, có 5 bát hương chọn 5 loại quả). Và có một nguyên tắc căn bản khi thờ cúng là chỉ cúng số lẻ như 1,3,5,..

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loai-qua-nen-co-trong-mam-cung-ram-thang-7-nam-2023-a587234.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất

    Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất

    Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ lớn trong năm được nhiều gia đình người Việt coi trọng. Vì vậy, việc cúng Rằm tháng 7 trước có cần đúng ngày hay cúng Rằm tháng 7 ngày nào đẹp? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.