+Aa-
    Zalo

    Top 7 loại hoa nên dâng cúng Rằm tháng 7, loài hoa đầu tiên được nhiều người lựa chọn

    (ĐS&PL) - Ngoài việc chuẩn bị những mâm cỗ chỉn chu mỗi gia đình cần chú trọng chọn lựa loại hoa cúng Rằm tháng 7 sao cho phù hợp.

    Cúng Rằm tháng 7 là phong tục có từ lâu đời của mỗi gia đình người Việt với cỗ cúng trang trọng, thành kính dành cho Phật trời, tổ tiên và thí thực cho các vong linh trong tháng Xá tội vong nhân.

    Trong ngày này, ngoài việc chuẩn bị những mâm cỗ chỉn chu mỗi gia đình còn chú trọng chọn lựa loại hoa cúng sao cho phù hợp.

    Hoa trên ban thờ có hoa cắm bình và hoa để trên đĩa. Đối với bàn thờ ngày Rằm, người ta thường duy trì cả hai loại này. Để đặt lên bàn thờ ngày Rằm, người ta thường dùng hoa bền màu, có mùi hương thơm, không gây khó chịu cho mọi người

    Những loại hoa nên cắm trên bàn thờ ngày Rằm tháng 7

    Hoa sen

    nhung loai hoa nen dang cung vao ram thang 7 de ruoc tai loc 1
     Hoa sen được xem là vật thiêng liêng đối với các tôn giáo.

    Hoa Sen là một loài hoa được người đời yêu quý, nhất là trong giới Phật tử, hoa Sen được dùng để cúng và làm chỗ ngồi cho chư Phật. Chẳng riêng gì giới Phật tử quí trọng hoa Sen mà cả trong đền thờ, trong nghệ phẩm thời cổ, hoa Sen còn được dùng làm để trang trí. Như ở Ai Cập cách nay 5.000 năm, hoa Sen là một yếu tố quan trọng trong nghệ thuật hội họa và điêu khắc.

    Từ ngàn xưa, hoa sen được xem là vật thiêng liêng đối với các tôn giáo, vì nó là một thứ hoa tượng trưng cho vũ trụ hữu hình và vô hình, tượng trưng cho sức sáng tạo vật chất và tinh thần của vạn vật. Người ta dùng nó để cúng các đấng thần linh. Thế nên, đây cũng là một loài hoa được nhiều người lựa chọn trong dịp tháng 7 âm lịch.

    Hoa mẫu đơn

    Mẫu Đơn là loài hoa vương giả sang trọng ở Trung Quốc biểu tượng cho sự giàu có, thịnh vượng, sắc đẹp. Ở Nhật Bản, Mẫu Đơn tượng trưng cho cuộc hôn nhân hạnh phúc với nhiều con cháu.

    Còn trong ngôn ngữ loài hoa phương Tây, nhờ những đặc tính y học tuyệt vời, Mẫu Đơn còn được xem như một loại dược thảo chữa bệnh và mang ý nghĩa “sự e lệ”.

    Ngày nay, Mẫu Đơn là biểu tượng của sự thịnh vượng, phồn vinh. Bởi vậy nhiều người cũng lựa chọn hoa Mẫu Đơn để cúng Rằm tháng 7.

    Hoa cúc vàng

    Hoa cúc vàng là loài hoa được nhiều gia đình chọn mua để đặt lên bàn thờ vào những dịp cúng giỗ và ngày Rằm tháng 7 cũng không ngoại lệ.

    Cúc xếp thứ 2 trong tứ quý "Tùng - Cúc - Trúc - Mai". Hoa cúc vàng tượng trưng cho sự trường thọ, vào ngày Rằm tháng 7, các gia chủ đặt hoa cúc vàng lên bàn thờ tổ tiên để thể hiện sự hiếu thảo với ông bà tổ tiên và cầu bình an cho gia đình.

    nhung loai hoa nen dang cung vao ram thang 7 de ruoc tai loc 2
    Hoa cúc vàng là loài hoa được nhiều gia đình chọn mua để đặt lên bàn thờ vào những dịp cúng giỗ và ngày Rằm.

    Hoa ngọc lan

    Hoa ngọc lan là loài hoa trắng muốt, nhỏ nhoi, e ấp. Hoa ngọc lan tự nép mình trong vòm lá xanh nhưng vẫn không giấu nổi mùi hương thơm ngát lan tỏa.

    Lá, hoa và hình dáng của loài hoa rất giống với hoa mộc lan. Tuy nhiên, hoa ngọc lan mọc thành cụm giữa các nách lá, hơn là mọc đơn ở đầu cành như của loài mộc lan.

    Hoa đồng tiền

    Giống như cái tên của nó, hoa đồng tiền tượng trưng cho sự tài lộc, thịnh vượng vì vậy đây cũng là loài hoa được nhiều gia đình lựa chọn để đặt lên bàn thờ vào ngày Rằm tháng 7.

    Bên cạnh ý nghĩa mang đến tài lộc, sự thịnh vượng, hoa đồng tiền cũng tượng trưng cho sức khỏe, tuổi thọ.

    Trên đây là một số loại hoa thường được nhiều gia đình lựa chọn để đặt lên bàn thờ vào ngày Rằm tháng 7. Lưu ý khi mua hoa để thắp hương, mọi người nên chọn những bông thật tươi, không bị nát, héo. Không nên đặt hoa giả lên bàn thờ. Ngoài ra, khi cắm hoa vào lọ, mọi người nên cắm hoa theo số lẻ.

    Hoa hồng

    Nếu nghĩ rằng hoa hồng chỉ đại diện cho tình yêu thì bạn đã nhầm. Màu hoa dịu dàng với những cánh hoa e ấp sẽ giúp gia chủ xua đuổi tà khí, giữ lại bình yên, hạnh phúc cho gia đình.

    Trong mâm cúng Rằm tháng 7, gia chủ đừng quên đặt loài hoa này lên bàn thờ để gia đạo ấm êm, hạnh phúc viên mãn đến năm sau.

    nhung loai hoa nen dang cung vao ram thang 7 de ruoc tai loc 3
    Hoa huệ ta mang ý nghĩa của sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã.

    Hoa huệ ta

    Hoa huệ ta mang ý nghĩa của sự thuần khiết, thanh tao, trang nhã. Loại hoa này rất thích hợp để dâng lễ lên bàn thờ vào các dịp đặc biệt. Huệ ta còn có mùi thơm dịu và lâu tàn.

    Lưu ý khi mua hoa để thắp hương Rằm tháng 7, người dân nên chọn những bông thật tươi, cắm hoa vào bình chọn số bông hoa theo số lẻ. Vì các số lẻ 1, 3, 5, 7 và 9 được coi là số dương, tượng trưng cho may mắn, vì vậy gia chủ nên chọn số lẻ để cắm hoa vào bình bày trên bàn thờ.

    Những loại hoa không nên cắm ban thờ ngày Rằm tháng 7

    Các kiểu hoa giả

    Hoa quả được dâng lên bề trên là biểu hiện của lòng thành của con cháu. Tùy thuộc vào điều kiện gia đình, người ta sẽ chọn lựa lễ vật phù hợp. Tuy nhiên, không nên chọn hoa giả để bày biện cúng.

    Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hoa tươi mang ý nghĩa tốt lành và tươi mới. Do đó, việc bày biện hoa giả vào những ngày Rằm không chỉ không tôn trọng mà còn bất kính với thần linh và gia tiên, cũng như không có lợi cho phong thuỷ.

    nhung loai hoa nen dang cung vao ram thang 7 de ruoc tai loc 4
    Việc bày biện hoa giả vào những ngày Rằm không chỉ không tôn trọng mà còn bất kính với thần linh và gia tiên.

    Hoa phong lan

    Phong Lan là loại hoa đẹp, bền, được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng phong lan, vì có hoa có nhiều màu rực rỡ. Mặt khác, chữ “phong” gần nghĩa với chữ phong tình, phóng túng nên cũng không có nhiều người dùng để cắm lên bàn thờ.

    Hoa nhài

    Hoa Nhài là biểu tượng của tình yêu, sự tinh khiết, tận tâm và lòng chung thủy. Bên cạnh đó, mỗi loại hoa với mỗi màu sắc khác nhau đều mang ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, trong dân gian là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh – không dùng.

    nhung loai hoa nen dang cung vao ram thang 7 de ruoc tai loc 5
     Trong dân gian là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh.

    Hoa đại (sứ, chămpa)

    Loài hoa này vừa có hương, vừa có sắc. Tuy nhiên, theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên bàn thờ vì theo dân gian nó liên quan đến chuyện tình yêu trai gái.

    Hoa cúc vạn thọ

    Là loại hoa tên hay, màu vàng, ở miền Trung hay dùng vì dễ trồng dễ sống, có màu vàng tươi tắn, sự may mắn và thịnh vượng.

    Tuy nhiên theo các nhà phong thủy thì không nên để cúc vạn thọ lên ban thờ để tránh gặp những điều không may mắn, mặt khác hoa cúc vạn thọ có mùi rất hôi nên không được nhiều gia đình sử dụng để thờ cúng tổ tiên.

    Hoa ly

    Hoa ly khá rực rỡ, thơm ngát không nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). Người ta kiêng dùng hoa ly (vì sợ ly tán, chia ly) ở bàn thờ gia tiên.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/top-7-loai-hoa-nen-dang-cung-ram-thang-7-loai-hoa-dau-tien-duoc-nhieu-nguoi-lua-chon-a587068.html
    Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất

    Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất

    Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ lớn trong năm được nhiều gia đình người Việt coi trọng. Vì vậy, việc cúng Rằm tháng 7 trước có cần đúng ngày hay cúng Rằm tháng 7 ngày nào đẹp? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất

    Cúng Rằm tháng 7 năm 2023 vào ngày nào, giờ nào tốt nhất

    Rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ lớn trong năm được nhiều gia đình người Việt coi trọng. Vì vậy, việc cúng Rằm tháng 7 trước có cần đúng ngày hay cúng Rằm tháng 7 ngày nào đẹp? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.