+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý khi thực hiện nghi lễ cúng Rằm tháng 7

    (ĐS&PL) - Cúng rằm tháng 7 là phong tục có từ lâu đời của mỗi gia đình người Việt với mâm cỗ cúng trang trọng, thành kính dành cho Phật trời, tổ tiên và thí thực cho các vong linh trong tháng Xá tội vong nhân.

    Khi thực hiện cúng rằm tháng 7 bạn cần lưu ý những điều sau nhằm giúp gia đình tránh gặp những điềm xấu không đáng có.

    1. Các nghi thức cúng Phật, thần linh và gia tiên thì phải được cúng trong nhà. Đồng thời, khi cúng cho chúng sinh thì bạn nên làm ngoài trời. Địa điểm cúng thí thực có thể thực hiện ở nhà hoặc trong chùa.

    2. Không cúng chúng sinh, cô hồn trong nhà. Nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc đăng kí cúng ở đình, chùa. Nếu gia đình thực hiện cúng chúng sinh ở nhà thì nên tung gạo, muối sau khi cúng xong. Khi tung bạn nên đứng trong nhà, tung từ trong ra ngoài, tuyệt đối không làm ngược lại. Bởi hành động này mang ý nghĩa rước các vong hồn vào nhà.

    nhung luu y khi thuc hien nghi le cung ram thang 7 3
     Nên cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc đăng kí cúng ở đình, chùa.

    3. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã.

    4. Trong văn khấn cúng chúng sinh không nhất thiết phải đọc tên tuổi địa chỉ của bản thân và người thân trong gia đình vì khi làm phúc không nhất thiết phải đợi báo ân.

    Thế giới tâm linh cũng quan niệm vong linh cũng chia ra có thiện vong và tà vong cho nên để tránh việc các tà vong xấu gây ảnh hưởng xấu tới người dương trần trong văn khấn cúng chúng sinh cúng cô hồn tuyệt đói không ghi và đọc xướng tên tuổi địa chỉ của bản thân và người thân trong gia đình.

    5. Không mặc quần áo trang phục màu đen hay kết hợp 2 màu đen trắng khi cúng chúng sinh bởi đây là những màu sắc kết hợp mang năng lượng âm cao và là biểu hiện của tang chế. Khi đứng cúng hoặc tham gia lễ cúng chúng sinh nên mặc áo màu đỏ, hồng, cam, vàng, xanh ngọc ... những màu sắc tươi sáng.

    6. Trước ngày tiến hành nghi lễ cúng chúng sinh người đứng cúng làm chủ lễ cúng cô hồn giữ thân thể thanh tịnh, trước đó 2 ngày phải kiêng không sinh hoạt tình dục. Kiêng ăn mắm tôm mắm tép, tỏi, tiết canh. Kiêng ăn cá chép, ba ba, rùa, rắn, lươn, trạch, kiêng ăn thịt chó, thịt mèo, kiêng uống rượu cao hổ cốt, rượu ngâm rắn hay ngâm động vật, kiêng bôi mỡ trăn.

    nhung luu y khi thuc hien nghi le cung ram thang 7 2
    Khi mâm cỗ cúng đã lên hương tuyệt đối không để trẻ em ở gần mâm cúng.

    7. Khi mâm cỗ cúng đã lên hương tuyệt đối không để trẻ em ở gần mâm cúng vừa tránh trẻ ăn vụng đồ cúng vừa để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ tâm linh của trẻ trước các vong linh cô hồn.

    8. Trong khi cúng lễ mà có mèo hay chó đen đến ngồi gần mâm lễ thì cần cúng nhanh chóng và sớm rời khỏi chỗ cúng. Nếu có bướm, chuồn chuồn hay đom đóm bay đến thì không sao cứ bình tĩnh cúng lễ đến nơi đến chốn.

    9. Cúng chúng sinh xong trước khi bước vào cửa chính nam đi qua lửa 7 lần, nữ đi qua lửa 9 lần mới được đi vào.

    10. Do lửa nóng ấm mang năng lượng dương cao sẽ giúp thể phách của nam (7 vía) của nữ (9 vía) được đẩy đi các năng lượng xấu, năng lượng âm tiêu cực và giúp phần thể xác khoẻ mạnh hơn.

    11. Sau khi cúng chúng sinh, cúng cô hồn bước vào nhà phải thay ngay trang phục đã đứng cúng lễ. Chuẩn bị sẵn một nồi nước lá gồm xả, hương nhu, mùi thơm, lá bưởi, lá nếp... đun sôi để nguội xông nhanh 10 đến 15 phút lau khô toàn thân (không tắm) rất cần làm với người già trên 60 tuổi, người huyết áp thấp, người có tiền sử đột quỵ người yếu bóng vía, người hay bị bóng đè, người bị bệnh mộng du, người mới ốm dậy mà vẫn phải lo toan mọi việc lễ nghi...

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-thuc-hien-nghi-le-cung-ram-thang-7-a586699.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan