+Aa-
    Zalo

    Những lưu ý khi mua nhà đất quận Hà Đông (Hà Nội)

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Mua nhà đất đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra số tiền tích cóp nhiều năm, vì vậy việc thận trọng trong quá trình mua-bán là điều không thể bỏ qua...

    (ĐSPL) - Mua nhà đất đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ ra số tiền tích cóp nhiều năm, vì vậy việc thận trọng trong quá trình mua-bán là điều không thể bỏ qua. Dưới đây là những lưu ý khi mua nhà đất khu vực quận Hà Đông (Hà Nội)...

    Là một quận lớn của Thủ Đô, đồng thời có được hệ thống hạ tầng tương đối ổn định của thủ phủ Hà Tây cũ, Hà Đông đang trở thành một điểm nóng bất động sản. Các khu đô thị Văn Quán, Tân Triều, Xa La, Lê Văn Lương, Văn Khê, Văn Phú… có mức giá hợp lý tốt khá thu hút các nhà đầu tư.

    Ưu điểm của Hà Đông là hệ thống hạ tầng xã hội có nền tảng tốt: Trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hành chính đầy đủ. Chung cư có mức giá hợp lý với người lao động nên dễ lấp đầy. Các khu đô thị, nhà liền kề, biệt thự đều có thể vào ở ngay, ít xảy ra tình trạng để hoang như nhiều nơi.

    Bất động sản Hà Đông có nhược điểm là hệ thống giao thông chủ yếu phụ thuộc và đường Nguyễn Trãi để vào trung thâm thành phố. Vì thế, sự góp mặt của hệ thống đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh chắn chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới giá trị nhà đất nhiều khu vực tại Hà Nội.

    Với người mua nhà, đồng nghĩa với chi tiêu khoản tiền tích góp nhiều năm trước, nên buộc phải chi li, xét đoán từ lúc xem nhà tới khi thanh toán.

    Ngay từ khi đặt cọc mua nhà, hay lúc chồng tiền, làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu BĐS, người mua thường lo lắng trước rất nhiều tình huống phát sinh do không thể nắm được tất cả pháp luật đất đai.

    Dưới đây là những lưu ý tối quan trọng khi quyết định mua nhà đất khu vực Hà Đông:

    Nếu mua nhà ngay mặt phố

    Phải xem bản vẽ nhà đất và photo một bộ giấy tờ của ngôi nhà, sau đó đến phòng quản lý đô thị để kiểm tra lại hiện trạng cũng như quy hoạch trên bản vẽ; nhà, đất đã từng sửa chữa, thay đổi kiến trúc, nếu có, phải kèm theo giấy phép xây dựng hợp lệ; nhà có nằm trong khu quy hoạch, mốc lộ giới? (nên đến UBND phường để xác minh thông tin); tường nhà là tường chung hay tường riêng; điện, nước chung hay riêng; nhà có nằm trong khu xây dựng giới hạn chiều cao?


    Nhà trong ngõ

    Cần xác định lối vào nhà là chung hay riêng (nếu chung, khi mua nhà phải có hợp đồng cụ thể về lối đi chung, hoặc tách đất làm lối đi riêng); ngoài ra, cần lưu ý nhà có nằm trong khu hay bị ngập khi mưa lớn, triều cường.

    Mua nhà đất để xây mới

    Cần tìm hiểu rõ đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng hay không; đất đã chuyển mục đích sử dụng chưa; đất thổ cư hay đất nông nghiệp; nếu là đất thừa kế, là tài sản chung của nhiều người, trước khi đặt cọc, tất cả người đồng thừa kế phải ký vào biên bản đồng thuận bán đất, nếu người bán đã có gia đình, tất cả thành viên trong gia đình phải ký tên (vợ, chồng và con cái trên 18 tuổi); cần đến UBND phường xác minh thông tin lô đất có nằm trong quy hoạch hay tranh chấp; trước khi đặt cọc, làm hợp đồng, đề nghị chủ sở hữu chỉ định ranh giới rõ ràng với các khu đất liền kề, để tránh tranh chấp về sau; nếu mua một phần đất trong khu đất lớn, do một người đứng tên sở hữu, phải lưu ý về quy định giới hạn diện tích tối thiểu khi tách thửa với đất ở và đất nông nghiệp trên địa bàn sở tại; tìm hiểu chi phí tách thửa, do bên mua hay bên bán chịu,…

    Không nên mua đất sổ chung

    Không nên mua đất sổ chung vì nếu sau này có tranh chấp xảy ra thì vô cùng phiền hà và gần như không giải quyết triệt để được: tách sổ không được do không đủ diện tích chia nhỏ theo luật quy đinh, đôi khi có người chịu thỏa thuận, có người không, thậm chí mua đất sổ chung không thể xác định được vị trí đất các nền đất ấy ( thực tế có trường hợp này, mua bán 5\% đất và không biết nền nào).

    Trình tự nộp tiền

    Bạn cần thận trọng để không mua phải khu đất thuộc diện quy hoạch giải toả. Bạn nên kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, huyện hoặc Sở Tài Nguyên và Môi trường xem khu vực đó có dự án nào không. Tốt nhất bạn nên mua đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hợp pháp nhằm tránh tranh chấp và dễ dàng hơn trong việc đền bù nếu có thu hồi.

    Cụ thể, sổ đỏ đất thổ cư với mục đích sử dụng lâu dài, chủ đất chỉ rõ được ranh giới với đất liền kề hai bên và có xác minh của địa chính phường, xã. Bạn phải lưu ý về diện tích giới hạn khi tiến hành tách thửa. 30m2 là diện tích giới hạn vì dưới 30m2 nếu cấp sổ đỏ mới thì rất khó khăn (pháp luật không cho phép), chỉ trừ các trường hợp dưới 30m2 nhưng đã có sổ trước đó.

    Khi mua đất, bạn cần thận trọng trong những vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất như hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ (bên bán), bố mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình (xem trong sổ hộ khẩu gia đình) nhằm tránh tranh chấp về tài sản sau đó. Đặc biệt, hợp đồng này phải có xác nhận của cơ quan công chứng Nhà nước.

    Đối với trường hợp đất là tài sản thừa kế, trước khi làm hợp đồng đặt cọc, các thành viên được thừa kế phải cùng ký vào biên bản đồng ý bán đất.


    Chỉ có giấy viết tay

    Đây là tình trạng phổ biến từ lâu nay trên thị trường mua bán nhà, thổ cư. Đặc biệt, ở các tỉnh thành có thị trường địa ốc phát triển mạnh như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, vô số tranh chấp sau mua bán nhà, đất diễn ra như cơm bữa, chỉ vì người mua thiếu cẩn trọng trong việc đảm bảo quy trình tiến hành giao dịch.

    Vì vậy, người mua cần ghi nhớ các điểm: hợp đồng đặt cọc quy định chặt chẽ; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần có mục bồi thường, phạt đầy đủ, số tiền bồi thường, phạt lớn. Câu chữ trong hợp đồng phải chắc chắn, quy trình cần nêu ra tỷ mỉ (nhiều khi chỉ nói chuyển nhượng đất mà không nói đến tài sản trên đất: nhà, sân, bếp, tường bao, cây cối,…).

    Giấy biên nhận tiền phải ghi rõ là bên bán nhận tiền chuyển nhượng thửa đất số … tại xã/phường …huyện/quận. Người ký hợp đồng phải là người có tên trong sổ đỏ, nếu của hộ gia đình thì tất cả các con đều phải ký. Cần thỏa thuận rõ ai phải chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất, lệ phí trước bạ. Bên bán phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Thiếu hoặc làm sai một khâu, tranh chấp sẽ xảy ra ngay sau khi hoàn thành giao dịch.

    Giấy biên nhận

    Cũng liên quan tới việc xác nhận thanh toán tiền mua đất thông qua giấy biên nhận viết tay giữa hai bên; nhiều khách mua thường băn khoăn với vấn đề công chứng, làm chứng đã trả đủ tiền. Lý do, giấy biên nhận (không công chứng) liệu có là bằng chứng hợp pháp cho việc không còn nợ tài chính của bên mua với bên bán hay không.

    Theo nhiều chuyên gia pháp lý, pháp luật không bắt buộc phải công chứng vào giấy biên nhận tiền, nhưng cũng không cấm (!) Vì vậy, để "chắc ăn", người mua có thể yêu cầu công chứng viên chứng thực giao dịch dân sự. Trường hợp không muốn công chứng (do bên bán gây khó dễ), người mua nên nhờ một vài người khác chứng kiến, cùng ký vào giấy nhận tiền với tư cách làm chứng, xác nhận bên mua đã thanh toán hết tiền mua đất, bên bán đã nhận đủ tiền, bên bán đã tự tay ký vào giấy nhận tiền.

    Lưu ý: người mua nên đề nghị chính chủ sở hữu BĐS tự tay ghi rõ vào giấy nhận tiền về chi tiết khoản tiền, thửa đất, vị trí…và "giữa hai bên không còn bất kỳ vướng mắc gì về tiền nong, tài sản liên quan đến việc chuyển nhượng thửa đất trên. Chúng tôi (bên bán) tự nguyện ký vào giấy nhận tiền này trong trạng thái tinh thần hoàn toàn minh mẫn, sáng suốt, không bị ai lừa dối, cưỡng ép hoặc đe dọa".

    Bên bán tự viết tay càng nhiều chữ càng tốt, để phòng trường hợp sau này bên bán lật lọng với lý do đây không phải là chữ ký của bên bán, giám định chữ viết thuận lợi hơn. Giấy biên nhận (có chữ "tươi" của bên bán) là bằng chứng hợp pháp tại tòa án, chứng minh đã thanh toán đủ tiền nhận chuyển nhượng thửa đất.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-mua-nha-dat-quan-ha-dong-ha-noi-a120619.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.