+Aa-
    Zalo

    Những món ăn từ mướp hương vừa dễ ăn mà lại giúp giảm cân hiệu quả

    (ĐS&PL) - Mướp là loại rau phổ biến trong mùa hè. Các món ăn được chế biến từ mướp hương rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, không chỉ thanh mát dễ ăn mà lại có tác dụng giảm cân tốt.

    Mướp là một loại quả rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, mướp không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Tất cả các bộ phận của mướp đều được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh, rẻ, hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

    Không chỉ là thức ăn ngon, mướp còn là vị thuốc tốt trong y học dân gian thanh nhiệt, làm mát huyết, giải độc, chữa ho, an thai, thông sữa…

    Đặc biệt, đối với người muốn giảm cân, mướp là thực phẩm tuyệt vời cung cấp nước, chất xơ và rất ít calo giúp chúng ta cảm thấy nhanh no và no lâu. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong mướp có thể làm giảm cảm giác đói và thèm ăn, từ đó có thể giảm cân an toàn.

    Một số món ăn thanh mát từ mướp hương giúp giảm cân hiệu quả

    Mướp hương xào thịt

    Nguyên liệu

    1 quả mướp hương

    Thịt vai lợn 100g

    1 củ hành tím, hành lá, gia vị, dầu ăn

    Cách làm

    Mướp gọt vỏ, rửa sạch, bổ miếng hoặc thái lát xéo. Thịt lợn thái miếng vừa ăn rồi ướp với gia vị để khoảng 10 phút cho thấm. Hành tím cắt lát mỏng, hành lá cắt khúc.

    Cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho hành tím vào phi thơm, tiếp theo cho thịt lợn vào xào chín. Khi thịt chín thì cho mướp vào xào cùng, nêm gia vị. Mướp vừa chín tới thì tắt bếp, rắc hành lá và tiêu vào đảo đều là được.

    Mướp xào giá đỗ

    Nguyên liệu

    Mướp: 2 – 3 trái (tùy nhu cầu)

    Giá đỗ: 100 – 150g

    Hành tím, hành lá, gia vị

    muop huong 4
    Mướp xào giá đỗ. Ảnh: Sưu tầm.

    Cách làm

    Mướp nạo sạch vỏ, rửa sạch, bổ đôi, cắt lát xéo. Giá đỗ nhặt rễ, rửa sạch, để ráo nước.

    Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho mướp vào xào trên lửa to. Khi mướp bắt đầu chín tới thì cho giá đỗ xào chung và nêm gia vị vừa ăn. Tiếp tục đảo đều cho giá đỗ chín rồi thêm hành lá và tắt bếp, cho ra đĩa.

    Mướp xào ếch

    Nguyên liệu

    Mướp: 2 – 3 trái

    Thịt ếch: 300 – 400g

    Hành tím, hành lá, gia vị

    Cách làm

    Sơ chế sạch thịt ếch với nước muối loãng (hoặc rượu trắng), sau đó chặt thành miếng nhỏ vừa ăn, đem ướp gia vị khoảng 30 phút để ngấm vị.

    Gọt vỏ mướp, rửa sơ qua và để ráo nước, không cắt mướp để tránh bị thâm đen.

    Phi thơm hành tím, cho thịt ếch vào xào trước khoảng 5 phút, thấy thịt ếch săn chín lại thì cắt mướp thành miếng nhỏ vào xào cùng. Nêm thêm gia vị, đun thêm khoảng 3 – 5 phút, cắt hành lá vào và tắt bếp. Trước khi dùng nên rắc thêm chút tiêu cay để món ăn thêm hấp dẫn.

    Mướp nhồi thịt

    Nguyên liệu

    Mướp hương 3 quả

    Thịt xay 300g

    Giò sống 100g

    Hành tím 1 củ, mộc nhĩ 100g, hành lá, gia vị, hạt tiêu

    Cách làm

    Mướp gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành khúc dài khoảng 6-7 cm, sau đó dùng thìa khoét ruột. Mộc nhĩ ngâm cho nở, rửa sạch, thái nhỏ. Hành tím băm nhỏ. Hành lá thái nhỏ.

    Trộn đều thịt xay, giò sống, mộc nhĩ, gia vị, hành tím, hành lá, một ít hạt tiêu, ướp trong 10 phút. Sau đó dùng thìa múc hỗn hợp thịt nhồi vào khúc mướp đã khoét ruột.

    Cho mướp đã nhồi thịt vào xửng hấp, đun sôi nước hấp trên lửa vừa đến khi chín mềm là được.

    muop huong 3
    Cho mướp đã nhồi thịt vào xửng hấp, đun sôi nước hấp trên lửa vừa đến khi chín mềm là được. Ảnh: Sưu tầm.

    Canh mướp mồng tơi

    Nguyên liệu

    Mướp: 1 – 2 trái

    Cua đồng: 300g

    Mồng tơi: 150g (1 bó nhỏ)

    Hành tím, gia vị

    Cách làm

    Làm sạch cua đồng với muối hạt, gỡ mai cua để lấy gạch, phần còn lại đem xay nhuyễn rồi dùng rây lọc lấy nước. Đun nước cua với nước lửa nhỏ, khi sôi, riêu cua nổi lên thì vớt ra để không bị nát.

    Gọt vỏ và rửa sạch mướp, cắt miếng mỏng vừa ăn. Rửa sạch rau mồng tới với nước muối loãng, vớt ra để thật ráo.

    Phi thơm hành tím, cho gạch cua vào đảo cùng, nêm nếm gia vị rồi trút vào nước cua. Đun lửa nhỏ tới khi nước sôi thì cho mướp vào và phần riêu cua vào lại. Đun thêm khoảng 5 – 7 phút thì thả rau mồng tơi vào, rau chín thì tắt bếp.

    Canh mướp nấu tôm

    Nguyên liệu

    Mướp hương 2 quả

    Tôm tươi 200g

    Hành tím 1 củ, hành tươi, gia vị, dầu ăn

    Cách làm

    Mướp gọt vỏ, rửa sạch, bổ dọc và cắt xéo thành từng miếng. Tôm cắt râu, lột vỏ, lấy phần chỉ đen trên lưng rồi rửa sạch, ướp với một chút gia vị. Hành tím băm nhỏ, hành lá rửa sạch, thái nhỏ.

    Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, cho hành tím vào phi thơm và cho tôm vào xào cho săn thì cho nước vừa đủ vào nồi rồi đun sôi một lúc. Sau đó cho mướp vào, nêm thêm gia vị vừa ăn, nước canh sôi đều thì tắt bếp. Múc canh bát, rắc một ít tiêu và hành lá lên là ăn được

    Canh mướp nấm rơm, đậu phụ

    Nguyên liệu

    Mướp hương 1 quả

    Nấm rơm 100g

    Đậu phụ 1 miếng

    Nước xương hoặc nước dùng gà

    Cách làm

    Mướp gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Nấm rơm ngâm muối, rửa sạch. Đậu phụ cắt miếng nhỏ vừa ăn. Cho nấm, đậu phụ vào nồi cho thêm nước dùng đun sôi, nêm gia vị rồi cho mướp vào nấu chín là được.

    Cách chọn mướp ngon và an toàn

    Hình dáng quả mướp

    Mướp là loại rau mọc tự nhiên, thuộc họ dây leo, cộng với nhiều yếu tố tự nhiên như ánh sáng, nhiệt độ, bón phân... nên quả mướp thường sẽ hơi cong một chút.

    Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại mướp thẳng đuột, nhìn đẹp mắt nhưng có thể chúng đã được can thiệp bằng cách phun thuốc tăng trưởng. Vì vậy, khi mua mướp, bạn không nên chọn quả quá thẳng. Những quả mướp hơi cong một chút sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

    Ngoài ra, nên chọn những quả mướp có hình dạng thuôn đều, hai đầu có kích cỡ tương đương nhau.

    Quan sát màu sắc

    Với những quả mướp tươi, phần vỏ thường có màu xanh lục hoặc xanh đậm. Một số người cho rằng những quả mướp có vỏ xanh nhạt sẽ mềm hơn. Tuy nhiên, điều này không chính xác. Vì mướp phát triển tự nhiên sẽ cần nhiều ánh nắng trong quá trình sinh trưởng nên những quả phát triển tốt thường có màu sắc đậm hơn. Vì vậy, lựa chọn những quả mướp có màu xanh đậm sẽ tốt hơn loại vỏ nhạt.

    muop huong 6
    Khi mua mướp, bạn có thể chọn quả ngon nhờ vào việc kiểm tra độ sần của phần vỏ. Ảnh: Sưu tầm.

    Quan sát bông hoa ở rốn quả mướp

    Khi mua mướp, bạn sẽ thấy một số quả vẫn còn bông hoa nhỏ ở rốn quả. Hầu hết mọi người cho rằng những quả còn hoa là quả tươi, mới hái. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, khi mướp đạt đến độ già nhất định, bông hoa này sẽ rụng đi. Nếu hoa chưa rụng, sờ vào thấy chắc chắn thì có thể quả mướp đó được sử dụng chất bảo quản hoặc có sử dụng chất kích thích trong quá trình sinh trưởng, không nên chọn.

    Sờ vào vỏ mướp

    Khi mua mướp, bạn có thể chọn quả ngon nhờ vào việc kiểm tra độ sần của phần vỏ.

    Nếu vỏ mướp hơi sần, sờ vào thấy nhám nhám thì đó là quả mới hái, còn tươi ngon. Những quả sờ nhẵn, những vết sần hơi thâm do va chạm chứng tỏ mướp đã để lâu, không nên mua.

    Ngoài ra, khi mua, bạn có thể thử ấn nhẹ vào thân quả mướp. Nếu thấy nó có thể phục hồi hình dạng nhanh chóng thì chứng tỏ mướp đó mới hái, còn nhiều nước. Nếu thấy quả mướp cứng đơ thì đó là dấu hiệu nó bị ong châm, ăn không ngon. Nếu ấn nhẹ vào quả mướp thấy để lại vết lõm, không thể phục hồi hình dáng ngay lập tức thì đó là dấu hiệu của mướp để lâu, bị héo, mất nước, kém ngon.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-an-tu-muop-huong-vua-de-an-ma-lai-giup-giam-can-hieu-qua-a580034.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Top những loại thực phẩm giúp tăng tuổi thọ lại có giá rẻ bèo dễ kiếm

    Top những loại thực phẩm giúp tăng tuổi thọ lại có giá rẻ bèo dễ kiếm

    Chúng ta có rất nhiều cơ hội lựa chọn thực phẩm cho các thực đơn hàng ngày, tuy nhiên, để biết được những thực phẩm đó có khả năng kháng bệnh tốt và giúp kéo dài tuổi thọ thì không phải là dễ. Thực chất không cần đến các thực phẩm hay loại thuốc đắt tiền, bổ sung những thực phẩm sau đây vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp bạn luôn trẻ vè kéo dài tuổi thọ.