+Aa-
    Zalo

    Những ngành nghề đang thừa nhân lực hiện nay

    • Quỳnh ThiDSPL

    (ĐS&PL) - Hiện nay, có không ít ngành nghề đang thừa nhân lực. Khi quyết định nghề nghiệp, bạn nên cân nhắc kỹ để đảm bảo có được công việc ổn định trong tương lai.

    Hiện nay, sự chênh lệch rõ ràng về cung và cầu trong một số lĩnh vực lao động khá lớn. Do đó, có không ít ngành nghề đang thừa nhân lực. Khi quyết định nghề nghiệp, bạn nên cân nhắc kỹ để  đảm bảo có được công việc ổn định trong tương lai.

    1. Nguyên nhân dẫn đến những ngành nghề thừa nhân lực hiện nay

    Tình trạng nhiều ngành nghề thừa nhân lực có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân phổ biến đó là:

    • Sự thay đổi công nghệ:Khi công nghệ càng đổi mới, càng phát triển nhanh chóng thì cách thức sản xuất và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ có sự thay đổi. Do đó, vấn đề thừa nhân lực diễn ra nhiều hơn trong một số ngành nghề truyền thống.
    • Sự thay đổi trong yêu cầu thị trường: Xu hướng thị trường thay đổi cũng là một trong những nguyên nhân có thể làm cho một số ngành trở nên ít cần thiết hơn hoặc không còn phát triển được nữa.
    • Cầu ít cung nhiều: Bắt nguồn từ nguyên nhân có quá nhiều người theo học cùng một ngành hot trong một thời điểm dẫn đến hậu quả “quá tải” nguồn cung. Số lượng việc làm luôn có hạn nên không thể đáp ứng cùng lúc quá nhiều nguồn nhân lực đến vậy.
    • Nguồn nhân lực có năng lực quá yếu kém: Khoa học, công nghệ phát triển nhanh chóng, kiến thức và kỹ năng tay nghề đòi hỏi ngày càng cao. Do đó, hầu hết các nhà tuyển dụng luôn mong muốn nhân lực có kinh nghiệm, chuyên môn và có trình độ. Nhân lực không thể đáp ứng yêu cầu của thị trường thì số lượng nhân lực này cũng sẽ dần bị đào thải khỏi thị trường lao động. 

    2. Top những ngành nghề đang thừa nhân lực nhiều nhất hiện nay

    Kế toán - Kiểm toán

    Ngành Kế toán – Kiểm toán được coi là một ngành nghề “hot” thu hút nhiều người theo học trong suốt nhiều năm qua. Nhận thấy thực trạng như vậy, các trường Đại học, Cao đẳng ồ ạt tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu. Điều đó dẫn đến ngành này đang đối mặt với tình trạng thừa nhân lực và dự báo sẽ tiếp tục có tình trạng dư thừa trong tương lai. 

    Hiện nay, số lượng người tìm việc vượt quá nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đã tạo ra một môi trường cạnh tranh khốc liệt. Các ứng viên phải đối mặt với một tỉ lệ chọi vô cùng cao khi cạnh tranh cho cơ hội việc làm. Tình trạng sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường hoặc làm những công việc trái ngành tăng lên đáng kể.

    Ngành kế toán - kiểm toán.

    Ngành kế toán - kiểm toán.

    Sư phạm

    Ngành Sư phạm là ngành đang đứng top đầu danh sách những ngành nghề đang thừa nhân lực hiện nay. Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục đã đưa ra cảnh báo về tình trạng thừa nhân lực của ngành này. 

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình đang dần được ổn định. Đồng thời, các trường còn có chính sách hỗ trợ học phí thế nên thu hút một lượng lớn sinh viên theo học ngành này. Chính vì vậy, mỗi năm số lượng sinh viên Sư phạm ra trường rất đông, không thể phân bố hết được việc làm. Do đó, việc tìm việc làm sau khi ra trường có sự cạnh tranh cao, nhiều sinh viên không tìm được việc làm. 

    Ngành sư phạm.

    Ngành sư phạm.

    Quản trị kinh doanh

    Theo kết quả thống kê gần đây của Bộ Giáo dục, quản trị kinh doanh chiếm hơn 10% lượng hồ sơ đăng ký mỗi năm, là ngành chiếm thứ hạng cao nhất về số lượng hồ sơ đăng ký của thí sinh. Cùng với đó, số lượng sinh viên tốt nghiệp ngành này dao động khoảng trên 10.000 người. 

    Chính vì vậy, tình trạng dư thừa lao động trong lĩnh vực này đang diễn biến. Do đó sẽ có rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh tìm kiếm việc làm.

    Ngành quản trị kinh doanh.

    Ngành quản trị kinh doanh.

    Sân khấu điện ảnh

    Sân khấu điện ảnh cũng là một trong những ngành nghề đang thừa nhân lực, có mức độ đào thải cao nhất hiện nay. 

    Người mới bắt đầu vào nghề phải cạnh tranh với những người đã có kinh nghiệm và danh tiếng trong ngành. Cơ hội để thể hiện tài năng của mình cũng là một khó khăn mà họ gặp phải, đồng thời cũng không dễ dàng gì để được bản thân được chọn lựa các vai diễn. Để trở thành diễn viên chuyên nghiệp, không chỉ đòi hỏi về tài năng và sự nỗ lực mà còn phải đối mặt với những thách thức khó khăn.

    Bên cạnh đó, các diễn viên sân khấu còn phải đối mặt với những khó khăn về tài chính, lịch trình và sức khỏe. Với số lượng sản phẩm văn hóa ngày càng tăng đã tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt, các diễn viên đòi hỏi phải cố gắng để duy trì sự nghiệp của mình.

    Ngành sân khấu điện ảnh.

    Ngành sân khấu điện ảnh.

    Nhân học

    Ngành nhân học là ngành nghiên cứu chuyên về con người, bao gồm: lịch sử, sự hình thành và phát triển tư duy, tính cách, các yếu tố văn hóa và xã hội khác.

    Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, có rất ít doanh nghiệp ứng dụng ngành nhân học. Đó là lý do khiến đây là một ngành nghề thừa nhân lực. Trên thực tế, khá khó để tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực này, dẫn đến tình trạng nhiều người phải làm trái ngành ở những vị trí không liên quan hoặc áp dụng kiến thức đã học vào công việc khác sau khi tốt nghiệp.

    Ngành nhân học.

    Ngành nhân học.

    Lịch sử

    Lịch sử là một môn học giúp con người không chỉ hiểu rõ về quá khứ và hiểu sâu hơn về thế giới hiện nay. Tuy nhiên, việc Bộ Giáo dục loại dần lịch sử khỏi chương trình đào tạo bắt buộc có thể khiến ngành này dẫn đến tình trạng thừa nhân lực.

    Hiện nay, chưa nhiều những công việc áp dụng ngành học này ở nước ta. Điều này đặt ra thách thức cho các sinh viên lịch sử sau khi tốt nghiệp, họ sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp với chuyên ngành của mình.

    Ngành lịch sử.

    Ngành lịch sử.

    Telesale

    Hiện telesale đang là một trong những ngành có tình trạng thừa nhân lực. Kênh tiếp thị trên mạng xã hội đang phát triển, nhưng cũng là một lĩnh vực bị quá tải bởi sự áp lực cạnh tranh khốc liệt. Sự cạnh tranh này khiến doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn vào marketing và quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng. Chưa kể, sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo và công nghệ đang dần thay thế nhiều công việc tiếp thị.

    Ngành telesale.

    Ngành telesale.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-nganh-nghe-ang-thua-nhan-luc-hien-nay-a415384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan