+Aa-
    Zalo

    Những nghề nghiệp "nhạy cảm" bị cấm tham gia tour du lịch tại một tỉnh ở Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Thông tin các công ty du lịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cấm nhà báo du lịch gây ra phẫn nộ trong cộng đồng người tiêu dùng nước này.

    Trang tin Sixth Tone, các công ty du lịch ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đang cấm các nhà báo tham gia các tour du lịch của họ để ngăn chặn việc đưa tin tiêu cực.

    Cụ thể, một nhân viên dịch vụ khách hàng Cơ quan Du lịch Quốc tế Trung Quốc (CITA) ở Côn Minh (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) chia sẻ với Sixth Tone rằng: "Thú thật là chúng tôi sợ phải phục vụ các nhà báo. Chúng tôi sợ bị phơi bày mặt trái nếu phục vụ khách hàng không tốt".

    nhung nghe nghiep nhay cam bi cam tham gia tour du lich tai mot tinh cua trung quoc 1
    Vân Nam nằm ở Tây Nam Trung Quốc, giáp Tây Tạng, được biết đến với những danh thắng như Lệ Giang, Đại Lý, Shangrila,...

    Theo kênh truyền thông địa phương Shangyou News, người đại diện này cho biết các nhà báo, phóng viên có thể tìm thấy những điều tồi tệ trong chuyến đi và đưa tin, nhất là trong mùa cao điểm. Một người quản lý dịch vụ khách hàng thậm chí còn cho biết công ty của họ cấm cả luật sư và một số "nghề nhạy cảm" khác tham gia chuyến tham quan.

    Thông tin các công ty du lịch Vân Nam cấm nhà báo du lịch gây ra phẫn nộ trong cộng đồng người tiêu dùng nước này.

    Vào hôm 19/7, trong một video trên nền tảng video ngắn Douyin, CITA đã công khai phủ nhận việc từ chối cung cấp dịch vụ cho các nhà báo và luật sư.

    Họ cho biết, hầu hết công ty du lịch ở Trung Quốc đều cung cấp tour du lịch giá rẻ bao gồm một số điểm đến bắt buộc như cửa hàng để khách mua sắm, từ đó họ thu được hoa hồng.

    Phía CITA đưa ra ví dụ, một tour du lịch trọn gói tới Vân Nam trong 6 ngày có giá 1.380 NDT (hơn 4,5 triệu đồng), du khách bắt buộc phải tới thăm cửa hàng bán đồ trang sức, trung tâm phân phối sản phẩm phục vụ sức khỏe.

    Nếu không muốn đi tour này, du khách có thể đăng ký "gói không mua sắm" sẽ có giá 2.160 NDT (hơn 7 triệu đồng).

    Đại lý của CITA tại Côn Minh cũng khuyến khích các nhà báo chọn lịch trình đắt tiền hơn hoặc tự đi du lịch. Một đơn vị khác là Công ty Dịch vụ Du lịch Côn Minh Comfort, cũng nói với phóng viên Sixth Tone rằng, các nhà báo nên đi du lịch tự túc.

    Theo trang tin Sixth Tone, khi du lịch tại Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau nhiều năm hạn chế do đại dịch COVID-19, các video được chia sẻ trên mạng xã hội nước này trong những tuần gần đây cho thấy, các hướng dẫn viên du lịch tại Vân Nam đã lăng mạ những khách hàng từ chối mua hàng hoặc ngồi lại trên xe thay vì vào tham quan các cửa hàng.

    nhung nghe nghiep nhay cam bi cam tham gia tour du lich tai mot tinh cua trung quoc 2
     Các công ty du lịch ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đang cấm các nhà báo tham gia các tour du lịch của họ để ngăn chặn việc đưa tin tiêu cực.

    Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, năm 2017, một công ty du lịch ở Vân Nam từng liệt kê các quy định "cấm nhà báo, luật sư và những người làm trong ngành du lịch được tham gia tour của họ".

    Sau khi nền tảng du lịch trực tuyến Ctrip trấn áp những hành vi như vậy, hiện tại không có công ty du lịch nào mà phóng viên Sixth Tone liên hệ có những hạn chế rõ ràng dựa theo nghề nghiệp được liệt kê trên trang của họ.

    Ông Zhang Weiping, Luật sư tại công ty luật Pingwei Quảng Đông, chia sẻ với Shangyou News rằng, Luật Du lịch và Luật Bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng Trung Quốc không cho phép phân biệt đối xử dựa trên nghề nghiệp.

    Trước vụ việc này, đại diện của Sở văn hóa và du lịch tỉnh Vân Nam cho biết vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ.

    nhung nghe nghiep nhay cam bi cam tham gia tour du lich tai mot tinh cua trung quoc 3
     Ngoài ra, Vân Nam cũng nổi tiếng với các tour du lịch giá rẻ, nơi khách hàng chịu áp lực buộc phải mua sắm ở các cửa hàng địa phương.

    Vân Nam nằm ở Tây Nam Trung Quốc, giáp Tây Tạng, được biết đến với những danh thắng như Lệ Giang, Đại Lý, Shangrila, Côn Minh, càng trở nên nổi tiếng sau khi trở thành bối cảnh chính của bộ phim Đi đến nơi có gió phát sóng năm 2022. Nơi đây từ lâu đã nổi tiếng với văn hóa đặc sắc và phong cảnh đa dạng. Ngoài ra, Vân Nam cũng nổi tiếng với các tour du lịch giá rẻ, nơi khách hàng chịu áp lực buộc phải mua sắm ở các cửa hàng địa phương.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nghe-nghiep-nhay-cam-bi-cam-tham-gia-tour-du-lich-tai-mot-tinh-o-trung-quoc-a584152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan