+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn măng kẻo "rước bệnh" vào người

    (ĐS&PL) - Măng tre là phần ăn được của cây tre, thường được luộc, ngâm, nấu hoặc ngâm chua và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên món ăn này không phải thích hợp cho tất cả mọi người.

    Theo Healthline , măng rất bổ dưỡng và chứa một lượng lớn chất xơ, đồng, vitamin B6, vitamin E trong mỗi khẩu phần. 155 gam măng nấu chín cung cấp 64 calo.

    Măng đặc biệt chứa nhiều đồng, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe làn da, chức năng não… Măng cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 tuyệt vời, một loại vitamin tan trong nước tham gia vào hơn 140 phản ứng sinh hóa trong tế bào của cơ thể bạn.

    Ngoài ra, ăn măng giúp tăng lượng vitamin E hấp thụ, hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và bệnh mãn tính.

    Tuy nhiên món ăn này không phải thích hợp cho tất cả mọi người. Các nhà khoa học khuyến cáo trẻ em và những người đang mắc một số bệnh sau cần cẩn trọng hoặc tránh dùng măng.

    nhung nguoi khong nen an mang keo ruoc benh vao nguoi 2
    Những người không nên ăn măng kẻo "rước bệnh" vào người.

    Những người không nên ăn măng

    Phụ nữ đang mang thai

    Trong măng có chứa độc tố glucozit, thành phần này sẽ sản sinh ra acid xyanhydric. Sau khi đi vào dạ dày, glucozit sẽ bị phân huỷ dưới tác động của men tiêu hoá, chất chua có trong dạ dày và cuối cùng acid xyanhyfric sẽ bị đẩy ra ngoài dưới dạng dịch nôn (tức là cơ thể không chịu nổi chất độc).

    Đã có nhiều trường hợp bà bầu bị ngộ độc măng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

    Những người sử dụng thuốc aspirin thường xuyên

    Những người đang phải sử dụng thuốc aspirin thường xuyên nếu ăn măng sẽ gây kích ứng đường tiêu hoá, làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

    Sỏi thận

    Măng chứa nhiều axit oxalic có thể dễ dàng kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành axit oxalic canxi dẫn đến sỏi thận đường tiết niệu. Do vậy người bị bệnh sỏi thận không nên ăn nhiều măng tươi.

    Viêm loét dạ dày, tá tràng

    Măng tươi giàu chất xơ. Theo Đông y, loại thực phẩm này có tính hàn, khó tiêu hóa nên những người mắc bệnh loét dạ dày và tráng tràng, viêm dạ dày, xơ gan, giãn tĩnh mạch thực quản, không nên ăn nhiều để tránh làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

    nhung nguoi khong nen an mang keo ruoc benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn măng kẻo "rước bệnh" vào người.

    Người bị bệnh gút

    Khi bị bệnh gút, bạn cần thật cẩn trọng với chế độ ăn uống bởi vì có thể làm tăng lượng acid uric trong máu, làm bệnh trở nên nặng hơn. Những loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: măng tre, măng trúc, măng tây,... sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp acid uric có trong cơ thể.

    Trẻ em

    Axit oxalic có trong măng tươi sẽ làm ảnh hưởng đến việc hấp thu và tận dụng canxi, kẽm của cơ thể. Vì thế, trẻ em đang ở trong giai đoạn phát triển không nên ăn măng quá nhiều để tránh bị thiếu canxi, kẽm dẫn đến chậm phát triển.

    Một số lưu ý khi ăn măng

    Cách chế biến cũng có thể giúp làm giảm độc tố trong măng và giúp hấp thu tốt nhất những giá trị dinh dưỡng từ loại thực phẩm này. Dưới đây là một số lưu ý khi chế biến măng được đăng trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec:

    nhung nguoi khong nen an mang keo ruoc benh vao nguoi 4
    Những người không nên ăn măng kẻo "rước bệnh" vào người.

    - Nên luộc măng thật kỹ và rửa lại nhiều lần với nước để giảm lượng độc tố cyanide, từ đó tránh nguy cơ hình thành axit cyanhydric, và cuối cùng là tránh gây hại cho dạ dày.

    - Không nên ăn măng tươi quá nhiều và thường xuyên: Măng chứa nhiều chất xơ và nếu bạn ăn măng quá nhiều và liên tục có thể làm tăng nguy cơ chất xơ làm bít tắc ruột.

    - Không nên ăn măng ngâm giấm, hoặc ăn măng xổi: Măng ngâm giấm có thể kích thích vị giác, khiến bữa cơm của bạn trở nên ngon miệng hơn. Tuy nhiên, cách chế biến này có thể tạo ra độc tố cyanide, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. Ngoài ra, nếu ngâm giấm nhưng măng chưa vàng hoặc chưa chua thì tính độc hại sẽ càng nghiêm trọng hơn.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-mang-keo-ruoc-benh-vao-nguoi-a608644.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan