+Aa-
    Zalo

    Những nguy hiểm "rình rập" đối với sức khỏe khi tái sử dụng dầu ăn

    (ĐS&PL) - Dầu ăn thường được sử dụng rất thường xuyên trong tất cả các hộ gia đình, nên để tránh lãng phí dầu, nhiều người đã sử dụng lại nó. Tuy nhiên, không nên sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần vì nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

    Dưới đây là những tác hại đối với sức khỏe khi tái sử dụng dầu ăn:

    Ngộ độc thực phẩm

    Khi dầu đã qua sử dụng không được lọc và bảo quản đúng cách, các mảng thức ăn còn sót lại trong dầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn Clostridium botulium, gây ngộ độc thực phẩm, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

    Tăng cholesterol LDL

    Thực phẩm được nấu bằng dầu ăn đã qua sử dụng có thể làm tăng mức độ cholesterol xấu, hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tắc nghẽn động mạch, đột quỵ và đau ngực.

    Trên thực tế, nó cũng làm giảm mức cholesterol tốt. Vì vậy, tránh tái sử dụng dầu ăn để bảo vệ bản thân khỏi các rối loạn liên quan đến cholesterol có thể trở nên trầm trọng hơn trong thời gian ngắn.

    nhung nguy hiem rinh rap doi voi suc khoe khi tai su dung dau an 1
    Mức huyết áp có thể tăng đáng kể khi dầu được đun nóng nhiều lần để tiêu thụ.

    Làm tăng huyết áp

    Mức huyết áp có thể tăng đáng kể khi dầu được đun nóng nhiều lần để tiêu thụ.

    Thực phẩm có chứa dầu được đun nóng nhiều lần có thể dẫn đến hàm lượng oxit nitric và nồng độ heme oxygenase thấp hơn và nồng độ enzym chuyển đổi angiotensin trong huyết tương cao hơn. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch và lắng đọng lipid.

    Tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

    Tái sử dụng dầu ăn có thể tạo ra một số hợp chất, bao gồm hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), một số hợp chất có liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư.

    Tương tự như vậy, dầu hoặc mỡ bị phân hủy là một yếu tố nguy cơ gây đột biến và thay đổi gen có thể bắt đầu lây lan ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.

    Thải ra các chất độc hại, tạo mùi hôi

    Dầu được đun nóng đến nhiệt độ cao sẽ giải phóng khói độc. Khói tỏa ra ngay cả trước khi đạt đến điểm khói nhưng sẽ tăng đột ngột khi nhiệt độ vượt quá điểm khói.

    Mỗi lần dầu được làm nóng, các phân tử chất béo của nó sẽ bị phân hủy một chút. Điều này khiến nó đạt đến điểm khói và tỏa ra mùi hôi, nhanh chóng hơn mỗi khi sử dụng. Khi điều này xảy ra, các chất có hại cho sức khỏe sẽ được thải ra ngoài không khí và vào thức ăn đang được nấu chín.

    Có thể tái sử dụng dầu mấy lần?

    nhung nguy hiem rinh rap doi voi suc khoe khi tai su dung dau an 2
    Không nên trộn chung nhiều loại dầu với nhau khi muốn tái sử dụng. Không nên đem đông lạnh dầu.

    Theo chuyên gia, bạn chỉ có thể tái sử dụng dầu ăn thêm một lần nữa trong trường hợp chắc chắn dầu của bạn nóng vừa đủ và chưa bị bốc khói. Khi dầu đang sử dụng bị bốc khói sẽ làm tăng nhanh quá trình hư hỏng của dầu, khiến chúng bị ôi, có mùi hôi, bị thay đổi màu sắc (dầu có màu đen). Loại dầu này cần vứt bỏ, không sử dụng thêm lần nào nữa. Mỗi một loại dầu có một nhiệt độ bốc khói khác nhau như dầu hướng dương ở 246 độ C, dầu đậu nành là 241 độ C, Canala 238 độ C, oliu 190 độ C...

    Nếu thực sự muốn sử dụng dầu ăn chiên rán cho lần sau, ngoài việc đảm bảo dầu chưa bốc khói bạn cần lọc tất cả những hạt hoặc cặn thức ăn ra khỏi dầu, bảo quản trong bình kín. Đóng chặt nắp chai, bảo quản trong tủ có cửa đóng kín, quấn giấy bạc, hạn chế ánh sáng lọt vào.

    Không nên trộn chung nhiều loại dầu với nhau khi muốn tái sử dụng. Không nên đem đông lạnh dầu.

    Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là dùng lượng dầu vừa phải cho mỗi lần nấu ăn. Tránh uổng phí cũng như việc tái sử dụng để bảo vệ sức khỏe, phòng tránh ung thư tối đa.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguy-hiem-rinh-rap-doi-voi-suc-khoe-khi-tai-su-dung-dau-an-a581585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan