+Aa-
    Zalo

    Những nước nào đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam?

    (ĐS&PL) - Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 nước là Singapore, Campuchia, Nhật Bản và Đài Bắc (Trung Quốc) đồng ý với đề nghị của Việt Nam nối lại chuyến bay thương mại chở khách.

    Chiều 28/12, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc bay quốc tế trở lại, trong đó có việc kiểm soát y tế liên quan đến biến chủng Omicron.

    VTC News dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngay sau khi có hướng dẫn biện pháp chống dịch của bộ Y tế, ngày 17/12, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.

    Theo đó, đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ được Thủ tướng đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch COVID-19.

    "Đối với Hoa Kỳ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch", ông Thắng chia sẻ.

    Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên; chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch COVID-19.

    nhung nuoc nao dong y noi lai duong bay quoc te voi viet nam dspl 1
    Đã có 4 nước đồng ý mở lại chuyến bay thương mại quốc tế. Ảnh minh họa

    Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 nước đồng ý với đề nghị của Việt Nam gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Singapore, Campuchia.

    Trong đó, Nhật Bản chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác.

    Theo đề nghị của các hãng, Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và All Nippons Airways. Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines là 5/1/2022, Vietjet Air và All Nippons Airways là 6/1.

    Bên cạnh đó, Đài Bắc (Trung Quốc) cũng đồng ý nối lại chuyến bay nhưng đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần.

    Về phía Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc, đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được ý kiến nào. Thái Lan có văn bản đề nghị hai bên trao đổi trực tuyến về các nội dung Việt Nam đưa ra.

    Cục Hàng không Việt Nam xác nhận tổ chức trao đổi với Thái Lan trong ngày 28/12.

    Liên quan đến sự việc, Dân Trí dẫn báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các thị trường kết nối hàng không với Việt Nam giai đoạn đầu theo kế hoạch đề ra đều đã xuất hiện chủng Omicron.

    Theo các quy định về kiểm soát biến chủng mới này, tất cả các chuyến bay đã và đang triển khai đều ảnh hưởng.

    Về yêu cầu về test nhanh trước chuyến bay nêu tại Công điện 9406 của Văn phòng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam đã tìm hiểu thông tin về việc tổ chức test nhanh tại sân bay.

    Theo đó, các sân bay tại Nhật Bản, Mỹ đã có hoạt động test trực tiếp tại sân bay với khung thời gian trả kết quả và chi phí ở các mức khác nhau. Trong đó, sân bay Narita - Tokyo sẽ có kết quả sau 2 tiếng và chi phí xét nghiệm là 30.000 yên, tương đương khoảng 6 triệu đồng.

    Đây là yêu cầu mới phát sinh ngoài hướng dẫn của bộ Y tế mới đây, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác còn lại để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay.

    Tại sân bay ở Việt Nam, Cục Hàng không sẽ giao Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp cơ quan y tế địa phương tổ chức thực hiện việc test trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo việc tổ chức test khi nhập cảnh sẽ mất thời gian chờ đợi của hành khách và gây ùn tắc. Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn về quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp dương tính sau khi test nhanh.

    Như vậy, trong giai đoạn trước mắt, để đảm bảo tuân thủ theo công điện, các hãng hàng không chỉ có thể tổ chức chuyến bay từ Nhật Bản và Mỹ.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nuoc-nao-dong-y-noi-lai-duong-bay-quoc-te-voi-viet-nam-a523965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan