+Aa-
    Zalo

    Những phong tục kỳ lạ trong ngày lễ Halloween có thể bạn chưa biết

    (ĐS&PL) - Đốt lửa, trang trí lồng đèn, hóa trang thành ma quỷ, cho kẹo hay bị ghẹo… là những phong tục Halloween kỳ lạ và thú vị có thể bạn chưa biết.

    Nghi thức “Trick Or Treat” 

    Đây là sinh hoạt chính của hầu hết trẻ em và thiếu niên tại Mỹ trong đêm Halloween. “Trick” nguyên nghĩa là: Đánh lừa, trò chơi tinh ma nghịch ngợm, “Treat” là tiếp đón, đối xử tử tế, tiếp đãi.

    Các em nhỏ và thiếu niên, thanh niên hóa trang với áo quần và mặt nạ hình ma quỷ, rồi cầm lồng đèn đi từ nhà này sang nhà khác trong xóm, gõ cửa và nói “trick or treat".

    Câu này có nghĩa là: "Nếu muốn chúng tôi không chơi xấu thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi".

    Thông thường những người láng giềng luôn luôn muốn tránh việc “trick” nghĩa là chơi đòn đánh lừa nên thường tiếp đón (treat) chúng bằng kẹo và trái cây (theo tục lệ có nhét đồng tiền ở bên trong).

    nhung phong tuc ky la trong ngay le halloween co the ban chua biet 2
    Những phong tục kỳ lạ trong ngày lễ Halloween có thể bạn chưa biết.

    Trang trí lồng đèn

    Trang trí lồng đèn là một phong tục Halloween rất phổ biến.

    Phong tục trang trí lồng đèn trong ngày Halloween bắt nguồn từ Ireland. Người dân ở đây khắc khuôn mặt ma quỷ trên khoai tây, củ cải để xua đuổi những linh hồn trong đêm.

    Khi lễ hội Halloween được du nhập vào Mỹ, người ta sử dụng bí ngô để khắc mặt quỷ trang trí trong đêm diễn ra lễ hội. Và ngày nay, lồng đèn bí ngô đã trở thành nét đặc trưng của lễ Halloween trên khắp thế giới.

    Hóa trang thành ma quỷ

    Lễ hội hóa trang là phong tục không thể thiếu trong dịp Halloween. Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều hóa trang thành những phù thủ, ma quỷ, sinh vật siêu nhân, hoặc các nhân vật hoạt hình nổi tiếng...

    Phong tục hóa trang xuất phát từ nguồn gốc của ngày Halloween. Người Celt cổ đại tin rằng vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mờ nhạt, các linh hồn người chết có thể quay trở lại trần gian nên họ thường mặc những trang phục ma quái để xua đuổi tà ma hay đón người thân "về nhà" trong đêm lễ hội này.

    Trò chơi lấy táo

    Trò chơi lấy táo là một trò chơi và cũng là một phong tục truyền thống của người Celtic. Sau khi bị xâm chiếm, nhiều phong tục của người La Mã đã được du nhập vào Celtic, bao gồm cả lễ hội thờ nữ thần mùa màng Ponoma. Nữ thần này thường ẩn núp trong giỏ hoa quả và quả táo được coi là một loại quả linh thiêng, dùng để thờ cúng thần linh. Vì vậy, trong ngày diễn ra lễ hội, có nhiều trò chơi liên quan đến loại quả này.

    nhung phong tuc ky la trong ngay le halloween co the ban chua biet 1
    Những phong tục kỳ lạ trong ngày lễ Halloween có thể bạn chưa biết.

    Trò chơi phổ biến nhất là thi nhau lấy được nhiều quả táo từ thau nước hoặc thi gọt vỏ táo. Người gọt được vỏ táo càng dài thì được coi là sống lâu hơn; còn người lấy được càng nhiều quả táo sẽ gặp nhiều may mắn trong năm tới. Đặc biệt, thiếu nữ nào bắt được quả táo trong trò chơi này chắc chắn sẽ kết hôn vào năm đó. 

    Một trò chơi khác cũng rất phổ biến, người ta treo mật đường hoặc sirô đặc, sệt, rất dính bằng một sợi dây thừng. Người chơi sẽ phải ăn chúng mà không dùng đến hai tay, trong khi đó những người còn lại giữ cố định sợi dây, đây là một trò chơi mà chắc chắn sẽ làm mặt bạn dính bẩn, nhưng bù lại là cực kì vui.

    Đốt lửa

    Dù không mấy liên quan đến sự tích Halloween nhưng đốt lửa cũng là một phong tục độc đáo trong đêm Halloween. Mọi người thường đốt lửa với hy vọng mặt trời sẽ ngày càng chiếu sáng, lưu lại lâu hơn và giúp cho mùa màng bội thu. Những đống lửa này sẽ hấp dẫn những loài động vật như muỗi, cú và dơi, tạo nên bầu không khí đáng sợ của đêm lễ Halloween. Và ánh sáng từ lửa cũng giúp con người tránh xa những linh hồn quỷ dữ.

    Ngoài ra, việc đốt lửa còn khuyến khích các tiên nữ rời khỏi những nấm mồ và đi dạo cùng người sống. Họ mặc theo lối giả trang với những bộ trang phục và mặt nạ, nhằm lừa gạt hay xua đuổi các linh hồn quỷ dữ.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phong-tuc-ky-la-trong-ngay-le-halloween-co-the-ban-chua-biet-a595998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan