+Aa -
    Zalo

    Những phương pháp điều trị bệnh xơ gan hiệu quả

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xơ gan là một căn bệnh khá phổ biến khi gan bị tổn thương, bệnh xơ gan có thể khởi phát do bia rượu, viêm gan B, viêm gan C và các yếu tố khác với những biến chứng nguy h

    Xơ gan là một căn bệnh khá phổ biến khi gan bị tổn thương, bệnh xơ gan có thể khởi phát do bia rượu, viêm gan B, viêm gan C và các yếu tố khác với những biến chứng nguy hiểm.

    Tổng quan về bệnh xơ gan là gì? 

    Xơ gan là chứng bệnh phổ biến do gan bị tổn thương, khiến gan không thực hiện được chức năng mà nguyên nhân phổ biến là do sử dụng chất kích thích như bia rượu hoặc bị nhiễm từ virus viêm gan B hoặc viêm gan C và một vài nguyên nhân gây bệnh khác.

    Theo các bác sĩ bệnh chuyên khoa, gan là cơ quan rất dễ bị tổn thương do thường xuyên phải xử lý các chất độc hại khi chúng đi vào cơ thể. Khi các yếu tố xâm nhập tấn công mạnh hơn cơ chế tự bảo vệ, gan sẽ dần bị tổn thương và bị xơ hóa gọi là xơ gan. Đây là một chứng bệnh mạn tính của gan mà trong cơ quan này, tế bào gan bình thường được thay thế bởi mô xơ, nguy hiểm hơn là các chức năng của gan bị suy giảm nghiêm trọng. Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ là nguy cơ gây bệnh ung thư gan.

    Nguyên nhân gây bệnh xơ gan: xơ gan do virus; xơ gan do rượu; xơ gan do ứ mật; xơ gan do nhiễm độc

    Triệu chứng thường gặp: Người bệnh cảm thấy đau ở hạ sườn phải, bụng chướng nhẹ; người bệnh bị chán ăn, cảm thấy ăn không ngon; trướng bụng nhẹ; đầy bụng, khó tiêu; cơ thể mệt mỏi kéo dài; có cảm giác buồn nôn và nôn; sưng chân; giảm cân không rõ nguyên nhân; da và mắt chuyển sang màu vàng; đỏ trong lòng bàn tay; teo tinh hoàn ở nam giới.

    Những phương pháp điều trị bệnh xơ gan hiệu quả

    Ngay khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh xơ gan, cách tốt nhất là nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám chữa bệnh bởi nếu để bệnh phát triển sẽ rất nguy hiểm.

    Căn cứ vào nguyên nhân và mức độ tổn thương của gan mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn mục tiêu của việc điều trị là làm chậm sự tiến triển của mô sẹo trong gan và ngăn ngừa hoặc điều trị các triệu chứng và biến chứng có thể xảy ra của bệnh xơ gan. Trường hợp gan bị tổn thương nghiêm trọng, người bệnh cần được đưa tới bệnh viện để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

    Điều trị theo nguyên nhân:

    Điều trị nghiện rượu: Những người bị xơ gan do sử dụng quá nhiều bia rượu cần phải ngưng uống rượu càng sớm càng tốt.

    Kiểm soát trọng lượng, các bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ: Những người bị xơ gan do gan nhiễm mỡ không cần phải giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu của họ. Trọng lượng giảm thông qua chế độ ăn uống và tập luyện thể dục, kiểm soát bệnh tiểu đường và cholesterol là liệu pháp tiếp cận chính để điều trị các bệnh này

    Sủ dụng thuốc để kiểm soát bệnh viêm gan: Thuốc có thể kiểm soát các ảnh hưởng cho các tế bào gan do viêm gan B hoặc viêm gan C.

    Điều trị theo biến chứng:

    Kiểm soát lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể: Để kiểm soát lượng chất lỏng dư thừa trong cơ thể, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn ít natri kết hợp sử dụng thuốc để ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể.

    Tăng huyết áp: Sử dụng thuốc huyết áp giúp kiểm soát tăng huyết áp và ngăn chặn biến chứng chảy máu nghiêm trọng. Trong trường hợp bệnh nhân bị dãn tĩnh mạch, bác sĩ sẽ chỉ định một số biện pháp để cầm máu và thuốc can thiệp để giúp ngăn ngừa chảy máu trong tương lai.

    Nhiễm trùng: Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị các bệnh nhiễm trùng khác. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn tiêm chủng ngừa viêm phổi, cúm và viêm gan.

    Gia tăng nguy cơ ung thư gan: Bác sĩ có thể sẽ đề nghị xét nghiệm máu định kỳ và khám siêu âm để tìm kiếm dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

    Bệnh não gan. Thuốc có thể được bác sĩ chỉ định để giúp giảm sự tích tụ các chất độc trong máu của bạn do chức năng gan kém.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phuong-phap-dieu-tri-benh-xo-gan-hieu-qua-a364895.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.