+Aa-
    Zalo

    Những quy chuẩn bắt buộc trong thông tư 04 mà nhà sản xuất gỗ công nghiệp phải ‘nằm lòng’

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những quy định của Thông tư 04/2023/TT-BXD do Bộ Xây dựng ban hành mới đây là những quy chuẩn bắt buộc mà các doanh nghiệp sản xuất vật liệu gỗ công nghiệp phải tuân thủ.

    1

    Thông tư 04/2023/TT-BXD quy định các quy chuẩn bắt buộc cho gỗ công nghiệp trên thị trường

    Thông tư có hiệu lực được xem là cơ sở để phân biệt doanh nghiệp sản xuất tuân thủ yêu cầu với doanh nghiệp không đảm bảo, từ đó  tăng tính minh bạch cho môi trường kinh doanh, công bằng cho các doanh nghiệp.

    Những quy chuẩn bắt buộc từ 1/1/2024

    Theo đó, Thông tư 04 BXD do Bộ Xây dựng ban hành quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng chính thức có hiệu lực từ 1/1/2024. Thông tư được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh, sử dụng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; các tổ chức thử nghiệm, tổ chức chứng nhận hợp quy thực hiện việc đánh giá, chứng nhận hợp quy sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng; các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan về chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng.

    Đáng chú ý, Thông tư 04 BXD dành 1 chương quy định những quy chuẩn đối với sản phẩm nội thất, trong đó, đưa ra các ngưỡng về phát thải kim loại nặng đối với giấy dán tường, phát tán hàm lượng formaldehyde đối với các loại ván gỗ công nghiệp gồm ván sợi, ván dăm và ván thanh.

    Cụ thể, với sản phẩm gỗ công nghiệp ván sợi thì hàm lượng formaldehyde phát tán đối với phân loại E1 không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 9 mg/100g; còn đối với phân loại E2 thì hàm lượng formaldehyde không lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc không lớn hơn 30 mg/100g. Tương tự, với sản phẩm gỗ công nghiệp ván dăm hàm lượng formaldehyde phát tán không được lớn hơn 0,124 mg/m3 hoặc 0,7 mg/l, hoặc 8 mg/100g.

    Bên cạnh đó, quy chuẩn mới với vật liệu gỗ công nghiệp cũng quy định về độ bền uốn, độ bền kéo, độ trương nở chiều dày khi ngâm nước của gỗ công nghiệp.

    Sở dĩ, formaldehyde là chất hoá học được sử dụng nhiều trong ván gỗ công nghiệp nhằm giúp kết dính tạo nên độ bền, hình thái của vật liệu. Loại chất này nếu sử dụng với thành phần hoá học vừa đủ thì sẽ không gây hại cho con người, trường hợp sử dụng vượt ngưỡng cho phép sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, bao gồm kích ứng mắt, mũi, họng và các triệu chứng hô hấp khác.

    Góc nhìn khách quan về Thông tư 04 BXD

    Thông tư 04 BXD có hiệu lực cũng tác động tích cực đến môi trường kinh doanh, tạo tính công bằng cho doanh nghiệp sản xuất chân chính.

    Hiện nay, thị trường trong nước có hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với tiêu chuẩn không rõ ràng. Mặt khác, người tiêu dùng cũng chưa nắm rõ được mức độ nguy hiểm khi sử dụng gỗ nội thất có hàm lượng formaldehyde vượt ngưỡng. Vì thế, tính bắt buộc của Thông tư 04 sẽ là thước đo để đánh giá sản phẩm, định hướng tiêu dùng, hỗ trợ những doanh nghiệp làm ăn bài bản, đạt chuẩn chất lượng.

    Ông Trương Đình Thi – Tổng Giám đốc công ty Doricons, chuyên thi công xây dựng, thiết kế kết cấu và nội thất cũng cho rằng, Thông tư 04 sẽ góp phần tạo thói quen cho các kiến trúc sư, đơn vị xây dựng lựa chọn vật liệu xây dựng nói chung và gỗ nội thất nói riêng đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tiêu chí chọn nhà cung cấp cũng sẽ phần nào thay đổi thay vì chọn đại trà như trước kia.

    Có thể nói đối tượng hưởng lợi nhất từ Thông tư 04 chính là người tiêu dùng.“Giờ ra các cửa hàng, đại lý gỗ nội thất, tôi đã chủ động hỏi và tìm đọc thành phần của sản phẩm xem có đảm bảo tiêu chuẩn an toàn được quy định chưa, không như trước kia chỉ quan tâm đến mẫu mã và giá cả”, chị Ngọc Hà, quận Bình Thạnh cho biết khi đang mua sắm tại một đại lý nội thất gần nhà. Chị Hà cũng cho rằng những quy định này sẽ giúp người tiêu dùng như chị an tâm, hạn chế được trường hợp mua phải hàng kém chất lượng.

    2

    Ván gỗ công nghiệp Tập đoàn KES đạt đủ các tiêu chuẩn an toàn từ thị trường nội địa đến  xuất khẩu

    Như vậy, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu cần phải “nằm lòng” những quy chuẩn bắt buộc trong quá trình sản xuất, phân phối sản phẩm gỗ nội thất, kiểm tra toàn bộ hàng hoá của mình để được phép phân phối, đưa ra tiêu thụ trên thị trường từ đầu năm 2024 này.

    Tập đoàn KES là một trong những doanh nghiệp sản xuất gỗ công nghiệp quy mô lớn tại Việt Nam và cũng là một trong số ít các doanh nghiệp đạt đủ các tiêu chuẩn an toàn từ thị trường nội địa đến thị trường xuất khẩu, kể cả thị trường khó tính nhất như châu Âu, Mỹ.  

    Tại Mỹ, các sản phẩm trong “hệ sinh thái” của KES từ ván MDF, ván sàn, tủ kệ đến kỷ niệm chương gỗ… đều “lên kệ” các siêu thị hàng đầu như Home Depot và Flooring Decor.

    Hiện doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm đi 30 quốc gia khắp 5 châu lục toàn thế giới

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-quy-chuan-bat-buoc-trong-thong-tu-04-ma-nha-san-xuat-go-cong-nghiep-phai-nam-long-a606865.html
    Ván gỗ công nghiệp: Kiểm soát đúng chuẩn có khó không?

    Ván gỗ công nghiệp: Kiểm soát đúng chuẩn có khó không?

    Ván gỗ công nghiệp đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi trang hoàng nội thất cho căn nhà mới, đặc biệt trong bối cảnh cận Tết. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất luôn luôn cải tiến, củng cố năng lực, hệ thống, đặc biệt là kiểm soát về chuẩn an toàn, trong bối cảnh nhiều sản phẩm kém chất lượng phổ biến trên thị trường.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ván gỗ công nghiệp: Kiểm soát đúng chuẩn có khó không?

    Ván gỗ công nghiệp: Kiểm soát đúng chuẩn có khó không?

    Ván gỗ công nghiệp đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi trang hoàng nội thất cho căn nhà mới, đặc biệt trong bối cảnh cận Tết. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất luôn luôn cải tiến, củng cố năng lực, hệ thống, đặc biệt là kiểm soát về chuẩn an toàn, trong bối cảnh nhiều sản phẩm kém chất lượng phổ biến trên thị trường.