+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sử dụng kem chống nắng là tốt, nhưng để sử dụng chúng và có được những ích lợi hiệu quả nhất, bảo vệ da tối đa, bạn cần biết dùng chúng đúng cách và tránh những sai lầm..

    Sử dụng kem chống nắng là tốt, nhưng để sử dụng chúng và có được những ích lợi hiệu quả nhất, bảo vệ da tối đa, bạn cần biết dùng chúng đúng cách và tránh những sai lầm cơ bản.

    Ai cũng nghĩ sử dụng kem chống nắng rất đơn giản, chỉ cần thoa lên da mỗi khi đi ra ngoài nắng là xong. Nhưng bạn đã thực sự biết sử dụng vào thời gian nào, trong trường hợp nào đó mới là cần thiết hay chưa? Không phải ai cũng sử dụng kem chống nắng một cách đúng đắn và hiệu quả. Đa số mọi người đều gặp những sai lầm không tưởng khi sử dụng kem chống nắng.

    Dưới đây là một số sai lầm mà chúng ta hay mắc phải khi sử dụng kem chống nắng:

    1. Sử dụng kem chống nắng không theo hướng dẫn

    Kem chống nắng có độ SPF càng cao thì thời gian và tác dụng chống nắng càng tốt. Đối với một số hoạt động kéo dài ngoài trời như đi bơi, chơi thể thao, bạn cần dùng kem chống nắng có độ SPF cao để bảo vệ làn da của mình.

    Có nhiều bạn bôi xong kem chống nắng xong, liền tự tin bước ra đường luôn mà không lo bắt nắng. Sai lầm nhé, lời khuyên từ các chuyên gia là chúng ta nên bôi kem chống nắng 15 phút trước khi ra đường, và nên lựa chọn loại kem chống nắng độ SPF là từ 30++ trở lên. Đặc biệt với những cô nàng có làn da nhạy cảm hoặc tiền sử bệnh về da lại càng cần phải chú ý hơn. Nếu bạn dùng kem chống nắng SPF thấp thì cần liên tục thoa lên da sau một khoảng thời gian nhất định.

    2. Sử dụng kem chống nắng hết hạn sử dụng

    Ảnh: Internet

    Theo chuyên gia hóa học nổi tiếng Perry Romanowski, đồng thời là người sáng lập trang web làm đẹp The Beauty Brains, chia sẻ: "Những loại kem chống nắng khi hết hạn sẽ không còn đủ khả năng bảo vệ làn da mỏng manh của bạn. Lúc này kem chống nắng, dù là vật lý hay hóa học, đã không còn đạt được mức SPF như bao bì quảng cáo. Trong khi, các loại kem chống nắng hóa học với thành phần có chứa oxybenzone, avobenzone và homosalate có thể bị oxy hóa và trở nên kém hiệu quả. Còn kem chống nắng vật lý có thành phần kẽm oxit hoặc titanium dioxit dù không xảy ra tình trạng bị oxy hóa nhưng chúng vẫn bị giảm chất lượng và hiệu quả chống nắng. Hiểu đơn giản là: trong khi các thành phần kem chống nắng vẫn hoạt động thì chúng có thể không phát huy đúng chức năng bảo vệ da".

    3. Lựa chọn kem chống nắng không phù hợp với da

    Sử dụng kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng bảo vệ da khi bạn lựa chọn kem chống nắng đúng cách, phù hợp với đặc tính làn da của mình.

    Lựa chọn những loại kem chống nắng có xuất xứ không rõ ràng, của những thương hiệu không uy tín hay kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao hay quá thấp đều là sai lầm khi sử dụng kem chống nắng đấy nhé.

    Do đó, bạn cần căn cứ vào đặc tính làn da để lựa chọn cho mình một loại kem chống nắng phù hợp: Kem chống nắng phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, của những thương hiệu mỹ phẩm uy tín, tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng; chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 20 – 30 đối với làn da sáng và chỉ số SPF dưới 20 cho da sẫm, nếu bạn muốn tăng khả năng bảo vệ dưới trời nắng gắt chỉ nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 – 50 là phù hợp nhất.

    Đặc biệt, không nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao bởi nó sẽ gây ra những tổn hại trên da nữa đấy.

    Những người có làn da dễ bị nổi mụn thì nên sử dụng dạng xịt. Loại này vừa có tác dụng bảo vệ da vừa làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp da không bị bít bởi bụi bặm và mồ hôi. Da nhạy cảm, dễ dị ứng nên chọn kem chống nắng không chứa acid paraaminobenzoic (PABA).

    4. Dùng tay bẩn mở nắp hộp kem chống nắng

    Bác sĩ Erin Gilbert, hiện đang là chủ phòng khám eringilbertmd và từng hợp tác với nhiều trang báo làm đẹp lớn, cho biết: "Khi bạn mở lọ kem chống nắng với đôi bàn tay bẩn, hoặc mở quá nhiều lần có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào sản phẩm". Điều này sẽ làm giảm chất lượng kem và khiến da bị nổi mụn khi sử dụng.

    5. Chỉ bôi kem chống nắng 1 lần/1 ngày

    Đây dường như là quan niệm sai lầm khi sử dụng kem chống nắng của rất nhiều người, một phần do chủ quan cứ nghĩ rằng thoa kem chống nắng 1 lần sẽ giúp bảo vệ làn da cả ngày, một phần do chị em muốn tiết kiệm chi phí khi dùng kem chống nắng.

    Tuy nhiên, đây là sai lầm rất tai hại, dẫn đến nhiều hậu quả khác mà quan trọng nhất là làn da của bạn không được bảo vệ một cách tối ưu nhất, hiệu quả nhất.

    Trên thực tế, kem chống nắng cần được thoa lại sau 2 giờ đồng hồ đặc biệt là sau khi tập thể dục hay tham gia các hoạt động liên quan đến nước.

    Chính vì vậy bạn cần tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất và có sự bổ sung số lần thoa kem chống nắng sao cho phù hợp tùy theo hoạt động cơ thể để làn da của bạn được bảo vệ tối ưu nhất, hiệu quả nhất nhé.

    Còn bác sĩ Gilbert lại nhắn nhủ: "Hãy bôi lại kem chống nắng của bạn sau mỗi 2 giờ. Nếu bạn trang điểm, có thể tìm đến những loại kem chống nắng dạng phấn bột. Nó vừa tạo thành "lớp chắn" bảo vệ da trước nắng mà không làm ảnh hưởng đến lớp trang điểm của bạn".

    6. Không sử dụng đủ liều lượng

    Đây là một trong những sai lầm khi sử dụng kem chống nắng mọi người thường mắc phải.

    Khác với các sản phẩm dạng kem dành cho da khác, bạn không thể dùng một lượng nhỏ bằng đầu ngón tay hay một chút chấm bằng hạt đậu để thoa đều lên da.

    Với kem chống nắng, hãy đổ một lượng kem dài vừa phải và tán đều khắp lên mặt. Một phần tư lượng kem tán lên mặt bạn sẽ dùng để thoa đều lên phần cổ và ngực, một phần tư tiếp theo dành để tán đều lên hai cánh tay. Chỗ kem còn lại để bạn thoa lên cẳng chân, ngón chân.

    Bạn cần chú trọng thoa kỹ kem ở những vùng da có ánh nắng mặt trời hay chiếu trực tiếp vào như cánh tay, vùng vai hở, cổ và mặt.

    Theo bác sĩ Marchbein: "Một ounce – tương đương khoảng 1 chén nhỏ - là lượng kem cần thiết cho mặt và cơ thể". Một ounce khoảng bằng 28 gram, đây là lượng kem chống nắng tiêu chuẩn giúp bảo vệ tối ưu làn da của bạn trước ánh nắng mặt trời. Còn nếu bạn chỉ dùng cho mặt thì cần khoảng 1 thìa café cho mỗi lần.

    7. Không dùng các biện pháp hỗ trợ kem chống nắng

    Ảnh: Internet

    Mặc dù kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da bạn dưới tác động của ánh nắng mặt trời nhưng không hoàn toàn đâu nhé, nó chỉ thật sự phát huy tối ưu tác dụng khi bạn sử dụng kết hợp các biện pháp hỗ trợ khác.

    Do đó, bạn tuyệt đối không nên ỷ lại, phó mặc vào kem chống nắng, hãy sử dụng các biện pháp chống nắng hỗ trợ khác để tăng cường khả năng bảo vệ làn da của chính mình tốt hơn nhé.

    Đặc biệt trong những ngày nắng gắt, khi ra đường đừng bao giờ quên sử dụng khẩu trang, kính mát, găng tay, áo chống nắng, váy chống nắng, mũ rộng vành.

    Đồng thời, thường xuyên uống đủ nước, bổ sung cho cơ thể những thực phẩm tốt cho da, giúp da luôn khỏe mạnh, căng tràn sức sống như dưa chuột, bơ, cà chua, cam, canh, sữa chua, sữa tươi, dầu ô liu, dầu lạc, các loại cá chứa nhiều omega3,…

    Các sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh hơn. Cũng theo bác sĩ Gilbert: "Vitamin C là 1 chất chống oxy hóa mạnh, không chỉ giúp làn da của bạn khỏe hơn mà còn hạn chế việc gia tăng sắc tố gây nên đốm nâu, tàn nhan do tia UV gây ra". Chính vì vậy ngoài kem chống nắng, bạn cũng đừng quên bổ sung thêm sản phẩm có chứa vitamin C hoặc có chứa các chất chống oxy hóa khác để tăng khả năng bảo vệ làn da.

    THANH LOAN(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-khi-su-dung-kem-chong-nang-a228484.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan