+Aa-
    Zalo

    Những sự kiện nổi bật Ngành Tư pháp 2016

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự, “Tuýt còi” hàng loạt văn bản sai luật, Kỷ luật 96 công chức ngành thi hành án... là những sự kiện nổi bật....

    (ĐSPL) – Lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự, “Tuýt còi” hàng loạt văn bản sai luật, Kỷ luật 96 công chức ngành thi hành án... là những sự kiện nổi bật của Bộ Tư pháp Việt Nam trong năm 2016.

    Lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự 2015

    Sáng 30/6, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố về Nghị quyết lùi hiệu lực thi hành Bộ luật Hình sự 2015 và một số luật khác có liên quan. Nghị quyết này được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 29/6 và có hiệu lực từ ngày 30/6/2016.

    Các  ĐBQH nhấn nút biểu quyết thông qua BLHS 2015 tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII. (Ảnh: Giao thông)

    Cùng với việc lùi lại hạn thi Bộ luật Hình sự 2015, Nghị quyết của Quốc hội cũng quyết định cho lùi hiệu lực thi hành của 3 đạo luật được thông qua năm 2015 gồm Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự và Luật thi hành tạm giữ, tạm giam. Các đạo luật này có nhiều điều khoản viện dẫn, liên quan đến quy định của Bộ luật Hình sự mới.

    “Tuýt còi” hàng loạt văn bản sai luật

    Trong năm 2016, Bộ Tư pháp đã tiến hành thẩm định và phát hiện hàng chục văn bản do các cơ quan nhà nước ban hành sai luật.

    Bà Nguyễn Thị Thu Hòe - Phó cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp. (Ảnh: Dân trí)

    Cụ thể, Bộ Tư pháp đã thẩm định 65 văn bản quy phạm pháp luật và 28 điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, trả lời, góp ý 277 văn bản. Bộ cũng đã kiểm tra 715 văn bản gồm 79 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ, 636 văn bản địa phương. Kết quả bước đầu phát hiện 30 văn bản trái pháp luật, về nội dung thẩm quyền.

    Sự kiện “tuýt còi” đáng chú ý nhất là Cục kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp) có văn bản cho rằng, Thông tư 58 của Bộ GT-VT với nội dung điều 57 quy định về chuyển đổi giấy phép lái xe là không có cơ sở pháp lý.

    Kỷ luật 96 công chức ngành thi hành án

    Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Thi hành án dân sự) cho biết, ngành thi hành án năm 2016 đã xảy ra tình trạng mất đoàn kết ở một số địa phương, xuất hiện nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh... Cá biệt, có một số đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết ngay trong nội bộ lãnh đạo như ở tỉnh Lạng Sơn, Hà Tĩnh.

    Năm 2016, ngành thi hành án dân sự đã kỷ luật 96 trường hợp (tăng 14 trường hợp so với năm 2015). Trong đó khiển trách 44 trường hợp, cảnh cáo 27 trường hợp, cách chức 5 trường hợp, hạ bậc lương 8 trường hợp, buộc thôi việc 12 trường hợp. Ngoài ra có 14 trường hợp vi phạm nghiêm trọng đang xem xét trách nhiệm hình sự.

    Ngoài ra, trong năm 2016, nhiều đơn vị ngành thi hành án bổ nhiệm cán bộ, công chức không phù hợp với tiêu chuẩn. Cụ thể, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Quảng Bình bổ nhiệm lái xe không có bằng đại học làm Phó chánh văn phòng, bổ nhiệm 14 trường hợp không có chứng chỉ quốc phòng-an ninh, 16 trường hợp không có lý luận chính trị.

    Thẩm định hàng nghìn văn bản luật

    Năm 2016, ngành Tư pháp đã thẩm định hơn 11.800 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (tăng hơn 24% so với năm 2015). Công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có nhiều điểm sáng, qua kiểm tra đã phát hiện 659 văn bản có dấu hiệu trái nội dung, thẩm quyền; giảm mạnh tình trạng “nợ đọng” văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tư pháp tích cực phối hợp các bộ, ngành, địa phương trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, đạt 95,85% so với yêu cầu...

    Thu hổi thẻ luật sư của cựu điều tra viên gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén

    Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa chính thức có văn bản gửi Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thu hồi ngay Thẻ luật sư của ông Cao Văn Hùng - nguyên điều tra viên chính trong vụ án oan sai của ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận) gây bức xúc dư luận suốt thời gian qua.

    Bộ Tư pháp ra quyết định thu hồi thẻ luật sư của ông Cao Văn Hùng.(Ảnh: Dân trí)

    Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã ký quyết định số 2284 khẳng định, ông Cao Văn Hùng đã vi phạm quy định về đăng ký tập sự hành nghề luật sư theo hướng dẫn tại Thông tư số 21/2010 được thay thế bởi Thông tư số 19/2013/TT-BTP.

    Chính vì thế, Bộ Tư pháp quyết định hủy bỏ Chứng chỉ hành nghề luật sư số 11505/TP/LS-CCHN đã cấp cho ông Cao Văn Hùng (SN 1960, thường trú tại phường Hưng Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).

    Chứng chỉ hành nghề luật sư số 11505/TP/LS-CCHN mà Bộ Tư pháp đã cấp cho ông Cao Văn Hùng không còn giá trị. Ông Hùng có trách nhiệm nộp lại chứng chỉ hành nghề luật sư cho Đoàn luật sư tỉnh Thanh Hóa ngay sau khi quyết định này có hiệu lực.

    Bồi thường nhà nước

    Theo Bộ Tư pháp, công tác bồi thường nhà nước, trong năm 2016 (từ ngày 01/10/2015 đến ngày 30/9/2016 theo kỳ báo cáo Quốc hội), các cơ quan có trách nhiệm bồi thường trên cả nước đã thụ lý, giải quyết tổng số 105 vụ việc (có 53 vụ việc thụ lý mới).

    Đã ban hành quyết định giải quyết bồi thường và có hiệu lực pháp luật đối với 44/105 vụ việc, đạt tỉ lệ 41.9%. Đã giải quyết xong 16 vụ việc với số tiền là 27 tỷ 298 triệu 492 nghìn đồng, còn 14 vụ đang tiếp tục giải quyết.

    Tổng số tiền nhà nước phải bồi thường được xác định trong các quyết định giải quyết bồi thường, bản án, quyết định của Tòa án giải quyết các vụ án dân sự về bồi thường nhà nước có hiệu lực pháp luật là 53 tỷ 514 triệu 523 nghìn đồng, tăng 10 tỷ 978 nghìn 073 đồng so với năm 2015.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-su-kien-noi-bat-nganh-tu-phap-2016-a175589.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan