+Aa-
    Zalo

    Những thói quen tàn phá sức khỏe vào mùa đông, nếu bạn đang mắc phải hãy thay đổi ngay

    (ĐS&PL) - Vào mùa đông, có nhiều thói quen tưởng như vô hại, nhưng thực chất lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Thời tiết thay đổi theo mùa kèm theo đó là những vấn đề về sức khỏe cũng cần cần được đảm bảo. Theo Trung y, mùa đông mọi người nên cần chú trọng về nội tạng bên trong cơ thể, nhất là thận. Tuy nhiên, nhiều người vẫn duy trì những thói quen gây tổn hại sức khỏe vào mùa đông.

    Trùm đầu khi ngủ

    Thói quen trùm chăn lên đầu trong khi ngủ sẽ khiến nồng độ oxy giảm liên tục, nồng độ carbon dioxide tăng lên khiến não hoạt động kém.

    Bạn sẽ cảm thấy khó thở, thậm chí gặp ác mộng, đau đầu, mệt mỏi khi thức dậy, lâu dài có thể dẫn đến tổn thương não và giảm trí nhớ.

    Hơn nữa, chăn mà chúng ta sử dụng hàng ngày không phải lúc nào cũng được giặt giũ thường xuyên nên có thể tích tụ rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám vào.

    nhung thoi quen tan pha suc khoe vao mua dong neu ban dang mac phai hay thay doi ngay 1
    Những thói quen tàn phá sức khỏe vào mùa đông, nếu bạn đang mắc phải hãy thay đổi ngay.

    Việc trùm kín chăn lên đầu lúc này sẽ đồng nghĩa với việc bạn hít luôn cả đống vi khuẩn, bụi bẩn vào trong nên gây ra những hậu quả xấu cho sức khoẻ.

    Ngoài ra, hít vào không khí bẩn của chăn có thể gây dị ứng hay những vấn đề nghiêm trọng khác.

    Thậm chí, dù là những chiếc chăn mới mua nhưng cũng chưa phải là an toàn thực sự vì trong quá trình sản xuất người ta dùng cả hoá chất nên có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nếu bạn hít phải những hoá chất này.

    Uống rượu để chống lạnh

    Uống rượu để chống lạnh làm cơ thể ấm áp hơn nhưng đây là cảm giác ban đầu mà cơ thể đang tiêu tán năng lượng khi uống chất có cồn. Sau thời điểm đó, một lượng nhiệt lớn thoát ra khỏi cơ thể khiến toàn thân sởn gai ốc, dẫn đến cảm giác ớn lạnh sau khi uống.

    Đi lạnh về ngồi ngay vào lò sưởi điện, hay bếp than để sưởi ấm

    nhung thoi quen tan pha suc khoe vao mua dong neu ban dang mac phai hay thay doi ngay 3
    Những thói quen tàn phá sức khỏe vào mùa đông, nếu bạn đang mắc phải hãy thay đổi ngay.

    Chúng ta hay có thói quen đi lạnh về ngồi ngay vào lò sưởi điện, hay bếp than để hơ nóng cơ thể. Khi tiếp xúc quá lâu với nhiệt độ lạnh vào mùa đông, mạch máu sẽ co lại, lượng máu lưu thông giảm. Lúc này, nếu dùng bếp điện có nhiệt độ cao ngay thì mạch máu sẽ bị tê liệt, mất khả năng co bóp, gây ứ máu cục bộ. Trường hợp nhẹ có thể gây tê cóng, trường hợp nặng gây hoại tử mô. Vì vậy, tay chân bị lạnh cóng chỉ có thể xoa nhẹ nhàng để từ từ trở lại nhiệt độ bình thường.

    Ăn tối quá no

    Vào mùa lạnh, chúng ta thường ăn uống mất kiểm soát vào buổi tối nên dẫn tới tình trạng ăn quá no so với nhu cầu cơ thể. Trong khi đó, protein lại là nguồn dinh dưỡng rất khó tiêu hóa, nếu ăn nhiều vào buổi tối sẽ làm dạ dày phải hoạt động nhiều hơn để chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Chính điều này là nguyên nhân gây khó ngủ, mệt mỏi, đau đầu... vào buổi đêm.

    Vì vậy, bạn cần chú ý tránh ăn quá nhiều thực phẩm vào buổi tối, tăng cường bổ sung rau xanh để tăng cảm giác no và giúp dạ dày làm việc trơn tru hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên nghỉ ngơi khoảng 1 - 2 tiếng sau khi ăn.

    Mặc nhiều quần áo khi đi ngủ

    Thói quen mặc nhiều lớp quần áo khi đi ngủ vào mùa lạnh được nhiều người áp dụng để làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, việc này không chỉ gây cộm và khó chịu mà còn làm tăng độ ma sát trên da, gây cản trở lưu thông máu và trao đổi chất. Bên cạnh đó, mặc nhiều quần áo khiến mồ hôi khó bay hơi, gây thấm ngược trở lại khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh.

    Để vừa giữ ấm và không làm hại đến sức khỏe, bạn nên chọn một bộ quần áo có độ dày vừa phải, có chất liệu thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

    Đi tất 24/24

    nhung thoi quen tan pha suc khoe vao mua dong neu ban dang mac phai hay thay doi ngay 2
    Những thói quen tàn phá sức khỏe vào mùa đông, nếu bạn đang mắc phải hãy thay đổi ngay.

    Trong những ngày lạnh giá, nhiều người có thói quen giữ ấm đôi chân bằng cách đi nhiều lớp tất. Trên thực tế, cách làm này không mang lại hiệu quả như mong muốn, trái lại chúng còn gây hại đến sức khỏe. Việc mang nhiều tất sẽ làm chân khó thấm hút mồ hôi, gây ẩm ướt và khiến bạn cảm thấy lạnh hơn.

    Đi tất thường xuyên khiến các khớp luôn bị gò bó, từ đó dễ nảy sinh bệnh thấp khớp. Vì vậy, vào ngày trời không quá lạnh hoặc khi ngủ trong phòng ấm, bạn không nhất thiết phải dùng tất.

    Tắm quá lâu với nước nóng

    Theo các chuyên gia da liễu, tắm quá lâu có thể khiến làn da dễ bị mất nước, da trở nên khô ráp, dễ mắc các chứng bệnh về da như khô da, chàm, nẻ... Ngoài ra, kiểu tắm này vào thời điểm rét đậm rét hại dễ gây tình trạng thiếu dưỡng khí và gây co rút mạch, nhịp tim thất thường, nguy hiểm hơn có thể khiến đột tử. Trong thực tế cũng đã ghi nhận rất nhiều ca đột tử do thói quen tắm kiểu này vào mùa Đông.

    Ngủ trong phòng đóng kín

    Bộ não của con người vẫn làm việc trong khi ngủ, vì thế nó cần không khí để hô hấp. Thói quen đóng kín cửa phòng để tránh gió hoặc cái lạnh từ bên ngoài sẽ khiến không khí trong phòng không được lưu thông, làm giảm lượng oxy trong não, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

    Lười vận động

    Tiết trời lạnh giá là một trong những lí do để chúng ta “nuông chiều” bản thân, tự cho phép mình lười vận động. Nhiều người chọn cách nằm trong chăn ấm hoặc ngồi một chỗ, hạn chế vận động, thậm chí không ra ngoài vào những ngày nghỉ.

    Việc lười vận động sẽ làm cho bệnh béo phì và các căn bệnh khác phát triển mạnh hơn. Bạn nên duy trì đi bộ khoảng 20 phút một ngày để giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn, chống lại cảm cúm, cảm lạnh. Đây cũng là một phương pháp giữ ấm cơ thể rất hữu ích.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thoi-quen-tan-pha-suc-khoe-vao-mua-dong-neu-ban-dang-mac-phai-hay-thay-doi-ngay-a604093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan