+Aa-
    Zalo

    Những trận động đất tàn khốc nhất từ đầu thế kỷ 21

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước trận động đất kinh hoàng tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6/2, hãng tin RT liệt kê những trận động đất tàn khốc nhất diễn ra trong nhiều năm gần đây.

    Trận động đất tấn công Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/2 (giờ địa phương) khiến hàng ngàn người thương vong và bị thương. Đây được coi là trận động đất có sức tàn phá lớn nhất xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, thảm họa lần này không chỉ giới hạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, vì Syria cũng xác nhận số lượng thương vong lớn. 

    Hãng tin RT liệt kê lại những trận động đất thảm khốc nhất từ đầu thế kỷ 21. 

    Năm 2004: Ám ảnh tại Ấn Độ Dương

    Đầu những năm 2000 chứng kiến một loạt các trận động đất kinh hoàng. Tháng 12/2004, một trận động đất mạnh 9,3 độ richter, xảy ra với tâm chấn ngay ngoài khơi bờ biển phía Tây Indonesia.

    Trận động đất đã gây ra một cơn sóng thần khổng lồ cao 30m, tấn công các cộng đồng người dân dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương, khiến tổng cộng 227.898 người tử vong ở 14 quốc gia. Nó trở thành thảm họa thiên nhiên nguy hiểm nhất được ghi nhận trong lịch sử. 

    Ngoài số người tử vong cao, nhiều cơ sở hạ tầng cũng bị phá hủy và hoạt động kinh tế bị gián đoạn trên khắp các vùng ven biển như Aceh của Indonesia và các tỉnh Tamil Nadu của Ấn Độ. Trận động đất mạnh đến mức nó thậm chí còn gây ra những cơn địa chấn nhỏ hơn ở tận Alaska (Mỹ).

    Năm 2010: Thảm họa ở Caribe

    Vào tháng 1/2010, một trận động đất mạnh 7,0 độ richter đã tấn công quốc đảo Haiti thuộc vùng Caribe. Tâm chấn nằm gần thị trấn Leogane, chỉ cách thủ đô Port-au-Prince 25 km.

    Các dư chấn do trận động đất gây ra tiếp tục kéo dài trong gần hai tuần và bao gồm ít nhất 52 cơn chấn động nhỏ hơn từ 4,5 độ Richter trở lên. Thảm họa này được cho là đã ảnh hưởng đến khoảng 3 triệu người.

    Chính phủ Haiti cho biết, trận động đất đã cướp đi sinh mạng của khoảng 220.000 người. Ngoài ra, khoảng 250.000 ngôi nhà và 30.000 tòa nhà thương mại đã bị phá hủy, trong khi Port-au-Prince và một số thành phố khác bị thiệt hại nặng nề.

    nhung tran dong dat tan khoc nhat tu dau the ky 21 1
    Hình ảnh trong trận động đất ở quốc đảo Haiti thuộc vùng Caribe. Ảnh: Getty Images.

    Năm 2011: Sự kiện tồi tệ nhất kể từ Chernobyl

    Vào tháng 3/2011, một trận động đất rất mạnh dưới đáy biển đã xảy ra với tâm chấn ở Thái Bình Dương, cách Nhật Bản khoảng 72 km về phía Đông. Với cường độ 9,1 độ richter, đây là trận động đất mạnh thứ hai trong thế kỷ 21 và là trận động đất lớn thứ tư từng được ghi nhận kể từ khi các hoạt động lưu giữ hồ sơ hiện đại được thiết lập vào năm 1900.

    Trận động đất đã cướp đi sinh mạng của hơn 19.700 người và khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Một cơn sóng thần do trận động đất gây ra đã dẫn đến thảm họa nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản), được mô tả là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ sự kiện Chernobyl năm 1986.

    Ba trong số các lò phản ứng của Fukushima bị tan chảy, dẫn đến việc xả nước phóng xạ ở khu vực xung quanh nhà máy. Cư dân trong bán kính 20km xung quanh nhà máy Fukushima đã được sơ tán. Theo Ngân hàng Thế giới, thiệt hại kinh tế ước tính từ sự kiện này lên tới 235 tỷ USD, khiến nó trở thành thảm họa tiêu tốn nhất trong lịch sử.

    Năm 2008: Đại động đất Tứ Xuyên

    Tháng 5/2008, trận động đất mạnh xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc với cường độ 8,0 độ richter. Trận động đất đã gây ra số lượng tai biến địa chất lớn nhất từng được ghi nhận, bao gồm khoảng 200.000 vụ lở đất. Nó ảnh hưởng đến Bắc Kinh và Thượng Hải, cũng như ở Thái Lan và Việt Nam.

    Thảm họa đã cướp đi sinh mạng của hơn 80.000 người và khiến gần 5 triệu người mất nhà cửa, trở thành trận động đất kinh hoàng nhất ở Trung Quốc kể từ năm 1976.

    Bích Thảo(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tran-dong-dat-tan-khoc-nhat-tu-dau-the-ky-21-a565232.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan