+Aa-
    Zalo

    Những vụ cướp ngân hàng gây chú ý dư luận năm 2020

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Nữ quái" cướp ngân hàng ở Sài Gòn; Nổ súng cướp hơn 900 triệu đồng tại Ngân hàng; cướp ngân hàng ở Hòa Bình,...

    "Nữ quái" cướp ngân hàng ở Sài Gòn; Nổ súng cướp hơn 900 triệu đồng tại Ngân hàng; cướp ngân hàng ở Hòa Bình,... là những vụ cướp ngân hàng gây chấn động dư luận năm 2020.

    "Nữ quái" cướp ngân hàng ở TP. HCM

    Đó là Phùng Thị Thắng (nick name Kang Pi, SN 1996, quê Bắc Giang).

    Hình ảnh nữ nghi phạm thực hiện vụ cướp tại một phòng giao dịch ngân hàng ở quận Tân Phú (TP. HCM). (Ảnh chụp từ camera an ninh)

    Theo thông tin ban đầu, ngày 10/10, sau khi chuẩn bị bình gas mini, bình khò lửa, xăng, dây đèn nhấp nháy bỏ vào bên trong giỏ xách sau đó mặc áo khoác tay dài, đeo khẩu trang, đội mũ lưỡi trai, đeo kính đen bắt xe taxi đến Phòng giao dịch Ngân hàng trên đường Trương Vĩnh Ký, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (TP. HCM). Tại đây Thắng kêu tài xế xe taxi đứng chờ còn mình đi vào bên trong phòng giao dịch.

    Do đã hết giờ làm việc, bên trong phòng giao dịch không còn khách nên bảo vệ nói với Thắng thứ 2 đến làm việc (chiều thứ 7 và Chủ nhật phòng giao dịch ngân hàng không làm việc). Thắng xin bảo vệ vào bên trong lấy đồ rồi sẽ quay ra. Thắng đi thẳng đến quầy giao dịch nơi có 2 nhân viên nữ ngân hàng đang kiểm kê chốt sổ sách để đóng cửa phòng giao dịch. Thắng để giỏ xách lên quầy cố tình lộ ra các bình gas, chai xăng và đèn nhấp nháy.

    Thắng cầm chai xăng và dụng cụ khó lửa lên đe dọa sẽ cho nổ và bắt nhân viên trong phòng giao dịch lấy tiền bỏ vào túi của Thắng. Vừa đe dọa nhân viên Thắng còn chế xăng từ trong chai xuống sàn phòng giao dịch và bàn làm việc của nhân viên. Lo Thắng manh động gây ảnh hưởng đến phòng giao dịch và những người xung quanh, nhân viên bên trong phòng giao đã làm theo lời Thắng. Sau khi bỏ khoảng 2,1 tỷ vào giỏ xách, Thắng giật giỏ xách chạy ra ngoài leo lên taxi tẩu thoát.

    Vào cuộc điều tra, chỉ sau 150 phút khi vụ án xảy ra, một tổ trinh sát đã bắt được Thắng tại một trung tâm thương mại ở quận Tân Bình.

    Bước đầu Thắng khai, sau khi cướp được tiền Thắng đi taxi đến Aeon Tân Phú thay quần áo rồi mua vali bỏ quần áo và tiền vừa cướp được vào rồi đi taxi trung tâm thương mại. Thắng chuẩn bị bỏ trốn thì bị tổ trinh sát phát hiện khống chế.

    Được biết Phùng Thị Thắng (nick name Kang Pi) từ Bắc Giang và TP Hồ Chí Minh lập nghiệp. Vì muốn dấn thân vào showbiz, Thắng đã tham gia vào nhiều game show trên truyền hình, một trong những game show đó là “Thách thức danh hài”. Thắng cũng từng tham gia vào các chương trình truyền hình thực tế để lấy kinh nghiệm khởi nghiệp, lập kênh youtube để nhiều người biết đến mình, tuy nhiên đầu tư nhiều để nổi tiếng nhưng không thành công, Thắng nợ nần chồng chất. Trong lúc gặp khó khăn, túng quẫn, Thắng đã nghĩ đến việc cướp ngân hàng để trả nợ và đã chuẩn bị các vật dụng như trên để đi cướp.

    Nổ súng cướp hơn 900 triệu đồng của chi nhánh ngân hàng ở Hà Nội

    Mạnh (bên trái) và Ngọc tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

    2 đối tượng của vụ án là Hoàng Ngọc (42 tuổi, ở phường Cửa Nam, quận Đống Đa) và Phùng Hữu Mạnh (23 tuổi, ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa).

    Ngọc và Mạnh là hai bị can đã nổ súng cướp hơn 900 triệu đồng của một chi nhánh ngân hàng ở số 27 Huỳnh Thúc Kháng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

    Theo công an, chủ mưu vụ cướp là Hoàng Ngọc. Sau khi bị bắt, Ngọc khai do nợ nhiều tiền nên nảy ý định cướp chi nhánh tại tầng 1 tòa nhà 27 Huỳnh Thúc Kháng. Ngọc quen biết Mạnh do cùng chơi game nên rủ đàn em tham gia. Bản thân cũng đang nợ tiền do chơi cờ bạc, Mạnh lập tức đồng ý.

    Chuẩn bị gây án, Ngọc mua súng tự chế trên mạng với giá 12 triệu đồng và chế một quả lựu đạn giả bằng băng dính đen. Sau đó, cả 2 thống nhất việc Mạnh cầm lựu đạn giả để đe dọa mọi người và uy hiếp người đi đường để cướp xe, còn Ngọc cầm súng để bắn.

    Sáng 27/7/2020, Ngọc và Mạnh đội mũ bảo hiểm, che kín mặt bằng khẩu trang, đeo kính xông vào chi nhánh ngân hàng. Lúc đó, phòng giao dịch có 10 nhân viên và một cảnh sát bảo vệ của Công an Hà Nội.

    Thấy Ngọc đe dọa, một chiến sĩ công an áp sát thì Ngọc rút súng tự chế bắn một phát chỉ thiên rồi hô lớn: "Tất cả ngồi im". Trong khi đó, Mạnh ném quả lựu đạn giả rồi đe dọa: "Thuốc nổ đây, nếu hô tao cho nổ".

    Tiếp đó, Ngọc lấy nhiều cọc tiền ở các quầy giao dịch ném xuống sàn nhà. Còn Mạnh nhặt các cọc tiền cho vào túi đã chuẩn bị sẵn. Gây án xong, 2 nghi phạm ra ngoài dùng súng uy hiếp để cướp chiếc xe máy Dream của một người dân rồi tẩu thoát theo hướng đi đại lộ Thăng Long.

    Công an bảo vệ ngân hàng dùng xe máy truy đuổi nhưng đến ngã tư Láng - Trần Duy Hưng (cách đó gần 1km) thì mất dấu 2 tên cướp.

    Theo công an, khi đến huyện Thạch Thất (cách hiện trường khoảng 30km), Ngọc và Mạnh thay quần áo, phi tang xe máy.

    Trước khi bỏ trốn về TP Hải Phòng, Ngọc đưa cho Mạnh 200 triệu đồng. Đối với khẩu súng gây án, Ngọc khai đã phi tang ở Hải Phòng.

    Khuya 28/7/2020, Mạnh bị cảnh sát hình sự của Bộ Công an và Công an Hà Nội bắt giữ khi đang trốn ở quận Đống Đa. Rạng sáng 29/7/2020, Ngọc bị bắt tại khu vực đường Lạch Tray, TP Hải Phòng.

    Sau khi bắt giữ 2 nghi phạm, lực lượng chức năng thu giữ được gần 150 triệu đồng tiền tang vật, khẩu súng tự chế và một số đồ vật liên quan.

    Cướp ngân hàng ở Hòa Bình

    Khoảng 11h15, ngày 29/10, tại Chi nhánh Ngân hàng huyện Lạc Sơn có trụ sở tại xã Vũ Bình, huyện Lạc Sơn đã xảy ra vụ cướp tài sản.

    Lợi dụng thời điểm quầy giao dịch vắng người, trời mưa to, một đối tượng mặc áo mưa, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm dùng súng ngắn đe dọa và cướp đi số tiền hơn 200 triệu đồng rồi tẩu thoát theo hướng Lâm Hóa - Vụ Bản, huyện Lạc Sơn.

    Sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng Công an huyện Lạc Sơn đã khẩn trương có mặt tại hiện trường lấy lời khai của các nhân chứng, xác minh, điều tra.

    Đến tối 2/11/2020, Cục Cảnh sát hình sự phối hợp Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt được đối tượng Phạm Văn Sỹ (SN 1977, trú xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy đang lẩn trốn tại ngõ 109, phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

    Dùng súng cướp ngân hàng ở Bình Dương

    Trần Công Đức (SN 1993, trú tỉnh Đồng Nai), là nghi phạm sử dụng súng cướp tại một chi nhánh ngân hàng ở phường Tân Định, thị xã Bến Cát, vào ngày 18/11/2020.

    Nghi phạm Trần Công Đức bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại một nhà trọ thuộc phường Thới Hoà (thị xã Bến Cát). Khám xét nơi ở của nghi phạm Đức, lực lượng Công an thu giữ một khẩu súng và 10 viên đạn.

    Qua làm việc ban đầu, Trần Công Đức khai nhận, do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định đi cướp ngân hàng. Để thực hiện ý định, khoảng tháng 10/2020, Đức đặt mua một khẩu súng ngắn và đạn nói trên từ mạng internet để đi cướp.

    Ngày 17/11/2020, Đức chuẩn bị quần áo, túi xách rồi mượn xe máy của người quen chạy xuống thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tại đây, Đức gửi xe máy của mình và thuê một chiếc xe máy hiệu nouvo màu đỏ rồi chạy về thị xã Bến Cát; trên đường đi, Đức gỡ bỏ biển kiểm soát của xe này.

    Khoảng 11h30 ngày 18/11, Đức đi đến khu vực Chi nhánh ngân hàng ở phường Tân Định, rồi đi vào sảnh bất ngờ rút súng đe doạ nhân viên để cướp tiền. Tuy nhiên, khi chưa kịp lấy tiền thì bị bảo vệ chi nhánh ngân hàng phát hiện tri hô cướp nên Đức bỏ chạy thoát thân.

    Sau đó, Đức điều khiển xe chạy về hướng thành phố Vũng Tàu để trả xe rồi quay lại lẩn trốn tại một căn nhà trọ thuộc phường Thới Hoà, thị xã Bến Cát cho đến khi bị lực lượng Công an bắt giữ.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-vu-cuop-ngan-hang-gay-chu-y-du-luan-nam-2020-a355387.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan