+Aa-
    Zalo

    Nỗ lực đàm phán lâm vào bế tắc, hàng loạt cuộc không kích làm rung chuyển thủ đô Sudan

    (ĐS&PL) - Các cuộc không kích đã làm rung chuyển thủ đô Khartoum của Sudan vào ngày 8/5, trong khi các cuộc đàm phán ngừng bắn không đạt được tiến triển nào.

    Theo The Hindu, các cuộc không kích tại Sudan đã phá hủy nhiều nhà cửa, khiến nhiều người dân bị thương, các cuộc không kích còn gây trở ngại cho công tác sơ tán người dân đến nơi an toàn.

    “Hiện người dân Khartoum đang sống trong tình trạng thiếu thốn mọi thứ - thiếu nước, thiếu thức ăn, thiếu nhiên liệu, thiếu thuốc men,...”, một người dân tại Khartoum cho biết.

    thu do sudan rung chuyen vi khong kich giua lenh ngung ban dspl
    Khói bốc lên từ một cuộc giao tranh tại Sudan. Ảnh: The Hindu

    Sudan rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi giao tranh nổ ra vào ngày 15/4 giữa Quân đội Sudan và Các lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF). Tính tới nay, hơn 750 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương do xung đột.

    Các tướng lĩnh của hai bên đã cử đại diện tới Ả Rập Xê Út để đàm phán về việc thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo song cho đến nay vẫn chưa có kết quả.

    Một quan chức ngoại giao Ả Rập Xê Út nói rằng cả hai bên đều cho rằng mình "có khả năng chiến thắng trong trận chiến".

    'Nguy hiểm ở khắp mọi nơi'

    Cuộc giao tranh đã gây ra làn sóng di cư ồ ạt của cả người nước ngoài và người Sudan, trong các cuộc sơ tán trên không, trên biển và cả đường bộ tới Ai Cập, Chad, Nam Sudan và các nước láng giềng khác.

    “Mọi nơi đều rất nguy hiểm”, cô Rawaa Hamad, người đã trốn thoát khỏi Sudan trên chuyến bay sơ tán đến Qatar hôm 8/5 cho biết.

    Cô Rawaa Hamad nói thêm rằng: “Sudan bây giờ không có sự an toàn, người dân phải chịu đựng sự thiếu thốn mọi thứ - thiếu nước, thiếu nhiên liệu, thiếu thuốc men, thậm chí thiếu cả bệnh viện và bác sĩ”.

    Trước đó, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng mở rộng. Hơn 60.000 người Sudan đã chạy trốn về phía Bắc tới Ai Cập, 30.000 người về Phía tây tới Chad và hơn 27.000 người tới Nam Sudan.

    Cựu thủ tướng Sudan Abdalla Hamdok nói rằng xung đột ở nước này có thể trở thành một trong những cuộc nội chiến khốc liệt nhất thế giới nếu không sớm kết thúc.

    Sudan nằm ở khu vực Đông Bắc châu Phi, giáp với Biển Đỏ, có dân số gần 48 triệu người. Đây là vùng đất giàu tài nguyên thiên nhiên nằm giữa khu vực Hạ Sahara và Trung Đông, nhưng các cuộc xung đột liên miên khiến Sudan không thể phát triển về kinh tế.

    Mộc Miên (Theo The Hindu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-luc-dam-phan-lam-vao-be-tac-hang-loat-cuoc-khong-kich-lam-rung-chuyen-thu-do-sudan-a574766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
     Lệnh ngừng bắn 72 giờ tại Sudan đổ vỡ

    Lệnh ngừng bắn 72 giờ tại Sudan đổ vỡ

    Trước đó các phe đối địch tại Sudan đã đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn trên toàn quốc trong 72 giờ, bắt đầu từ ngày 25/4. Tuy nhiên giao tranh tại Sudan đã bùng phát trở lại vào cuối ngày 25/4 bất chấp tuyên bố ngừng bắn trước đó.